Phát triển đô thị Buôn Ma Thuột: Chính quyền đồng hành cùng chủ đầu tư

PV 08/03/2023 11:35

Buôn Ma Thuột cho đến nay vẫn là một khu vực chưa khai phá hết các tiềm năng và lợi thế dư địa đô thị. Việc quy hoạch phát triển đô thị ở vùng cao nguyên biên giới này cũng còn rất nhiều điểm cần tháo gỡ. Nhưng sự quan tâm của chính quyền trong việc hỗ trợ các chủ đầu tư thực hiện các dự án phát triển là rất quan trọng.

PV: Năm 2023 được đánh dấu là năm đầu tiên áp dụng cơ chế chính sách đặc thù cho thành phố Buôn Ma Thuột, cơ hội đô thị này tăng tốc phát triển. Điểm mấu chốt để việc này thành công, chính là công tác quản lý, điều hành từ chính quyền địa phương với các nhà đầu tư ra sao, có tạo sức mạnh đồng thuận hay không.

Ông Phan Tá Sinh, Phó giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư - Phát triển Đô thị Ân Phú: (được viết tắt là Công ty Ân Phú), một trong những chủ đầu tư dự án phát triển đô thị mới ở Buôn Ma Thuột chia sẻ: “Không phải đến tận lúc này, mà nhiều năm qua, chính quyền địa phương đã luôn nỗ lực đồng hành với doanh nghiệp”.

Thưa ông, chúng tôi được biết, Công ty Ân Phú là chủ đầu tư dự án khu đô thị Ân Phú, tức dự án khu dân cư Hà Huy Tập, TP Buôn Ma Thuột, một trong số khu đô thị mới được chính quyền tỉnh Đắk Lắk chủ trương triển khai theo định hướng quy hoạch phát triển mới các vùng đô thị giai đoạn 2020 - 2030. Tại sao doanh nghiệp lại lựa chọn một dự án đầu tư ở vùng cao nguyên xa địa bàn hoạt động vốn có của mình là miền Trung như vậy?

Sự thật giai đoạn 2015 - 2020 là thời điểm “nóng đầu tư” ở vùng duyên hải Miền Trung, với các khu vực bất động sản đô thị được đánh giá bùng phát như Đà Nẵng. Tỉnh Quảng Nam, địa bàn hoạt động đầu tư và thành lập của doanh nghiệp chúng tôi cũng có rất nhiều dự án đô thị mới. Song cũng thời điểm đó, tỉnh Đắk Lắk có những thông tin tổ chức xúc tiến đầu tư, mời gọi các chủ đầu tư vào địa bàn, tham gia mở rộng các khu vực đô thị mới theo quy hoạch phát triển thành phố Buôn Ma Thuột, tầm nhìn đến năm 2030 và sau đó.

Đây thực sự là một cơ hội tốt cho các đơn vị muốn tìm kiếm khai phá những địa bàn đô thị mới, đúng tiêu chí mà Công ty Ân Phú chúng tôi nhắm đến, đầu tư những dự án đô thị góp phần làm thay đổi cuộc sống người dân sở tại. Việc tiếp cận các nhà đầu tư của chính quyền địa phương cũng rất quyết liệt, thể hiện sự quan tâm và ủng hộ doanh nghiệp đến địa phương làm ăn. Nên chúng tôi quyết định tham gia đấu thầu vào dự án đô thị tại thành phố Buôn Ma Thuột.

Quá trình đầu tư khu đô thị vừa qua, theo ông có những vướng mắc gì?

Khó khăn vướng mắc thì nhiều, bởi Buôn Ma Thuột cho đến nay vẫn là một khu vực chưa khai phá hết các tiềm năng và lợi thế dư địa đô thị. Việc quy hoạch phát triển đô thị ở vùng cao nguyên biên giới này cũng còn rất nhiều điểm cần tháo gỡ. Nhưng sự quan tâm của chính quyền trong việc hỗ trợ các chủ đầu tư thực hiện các dự án phát triển là rất quan trọng, thực sự là cơ sở quan trọng để những doanh nghiệp như chúng tôi chọn đầu tư.

Vừa làm vừa tìm hiểu, dự án của chúng tôi không phải là hoàn toàn suôn sẻ, chỉ là khi nảy sinh một ách tắc gì, chúng tôi phản ánh, sẽ lập tức được chính quyền quan tâm và tạo điều kiện tháo gỡ, hỗ trợ ngay. Nhờ đó, 5 năm đầu tư vừa qua, dự án của chúng tôi đã rất thuận lợi để thành hình.

Đây có phải là trường hợp mời gọi đầu tư riêng với Công ty Ân Phú thôi, hay là hiện trạng chung của bức tranh xúc tiến đầu tư địa phương?

Tôi nghĩ là bối cảnh chung thôi, chứ không có sự ưu ái nào riêng cả. Các doanh nghiệp đầu tư như chúng tôi, hay ở các dự án xung quanh, sau khi triển khai làm tốt các thủ tục pháp lý, đều nhận được sự quan tâm của chính quyền để làm sao triển khai các dự án một cách nhanh gọn nhất. Tiến độ đầu tư dự án, cũng luôn được sự giám sát, tương tác cần thiết từ các cơ quan quản lý chức năng của địa phương. Thậm chí có những sự việc, khi phát hiện có vướng mắc, khó khăn, thì chính quyền tỉnh Đắk Lắk chủ động bố trí các cuộc họp để doanh nghiệp trình bày rõ vấn đề, và thúc đẩy tháo gỡ ngay.

Chúng tôi cho rằng, với sự quan tâm của chính quyền địa phương như vậy, môi trường đầu tư của tỉnh Đắk Lắk đang ngày càng sáng tỏ hơn. Nhất là trong định hướng phát triển thành phố Buôn Ma Thuột, nâng tầm một đô thị cao nguyên ở vị trí cửa ngõ quan trọng, tinh thần hỗ trợ của chính quyền thực sự rất cần thiết. Có tinh thần ấy, cộng với những cơ chế chính sách đặc thù mà địa phương được áp dụng, chắc chắn hướng phát triển kinh tế, mở rộng đô thị thành phố Buôn Ma Thuột sẽ ngày càng nhận được nhiều quan tâm tìm đến của các doanh nghiệp đầu tư hơn.

Xin cảm ơn ông đã chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phát triển đô thị Buôn Ma Thuột: Chính quyền đồng hành cùng chủ đầu tư

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO