Quốc tế

Phẫu thuật tách rời cặp song sinh có chung lá gan

Bảo Thư 19/12/2023 07:36

Ngày 18/12, đại diện Bệnh viện San Bartolome (ở Peru) chính thức xác nhận thành công trong việc phẫu thuật tách rời cặp song sinh dính liền có chung một lá gan.

anh-bai-phu.jpg
Leah Rose và Ava Marie là cặp song sinh nổi tiếng nhất thế giới, với hơn 1,4 triệu người theo dõi trên Instagram và là cặp song sinh có số lượng theo dõi nhiều nhất mạng xã hội.

Ông Hugo Delgado - Trưởng phòng Phẫu thuật Nhi, Bệnh viện San Bartolome cho biết: Bé đầu nặng hơn, tiên lượng tốt hơn thì hiện giờ sức khỏe rất tốt. Lúc 9 tháng tuổi, bé đã có thể bú sữa như các trẻ khác ở độ tuổi đó, và giờ bé chuẩn bị được xuất viện. Bé còn lại nhỏ hơn, yếu hơn do bị tổn thương thần kinh trung ương, hiện bé vẫn đang được chăm sóc đặc biệt".

Mẹ của cặp song sinh chia sẻ: "Tôi đã rất ngạc nhiên khi thấy hai con của mình cùng nhau bước vào phòng phẫu thuật và sau đó lại thấy chúng rời khỏi đó, từng đứa một. Tôi rất hạnh phúc!".

Được biết, sau khi chào đời, cặp song sinh dính liền rất khác thường đã được chuyển đến bệnh viện San Bartolome để thực hiện phẫu thuật. Ca phẫu thuật đã diễn ra vào tháng 11 vừa qua, kéo dài khoảng 4 giờ với sự tham gia của hơn 28 chuyên gia đa ngành và đa tổ chức.

Việc trẻ song sinh chung một lá gan là vô cùng hiếm gặp, nên phẫu thuật mổ tách rất khó khăn. Sau khi mổ, các bé còn phải tiếp tục theo dõi tại bệnh viện một thời gian dài. Vì thế, thành công ca phẫu thuật cho cặp song sinh ở Peru được giới y khoa thế giới đánh giá rất cao.

Trên thế giới, các trường hợp song sinh không hiếm, và thường thì đó là niềm vui của các bậc cha mẹ khi cho rằng đó là “trời cho”. Xã hội cũng rất thích thú với những cặp song sinh cùng trứng giống nhau “như hai giọt nước”. Vì thế, nhiều nơi người ta đã tổ chức những cuộc hội ngộ cho những cặp song sinh.

Hồi tháng 6/2023, nhiều cặp song sinh từ khắp châu Âu đã tham dự một buổi họp mặt ở Braunau (Áo). Cuộc vui kéo dài tới 3 ngày. Nhà tổ chức Max Strafinger cho biết họ đã chào đón hơn 50 cặp người song sinh. Hầu hết những người tham gia đến từ Đức, nhiều người cũng đến từ Thụy Sĩ và Áo với tư cách là nước chủ nhà. Năm nay, còn có các cặp song sinh đến từ Pháp.

Các cặp song sinh được gặp gỡ và tham gia các sự kiện chúc mừng sức khỏe lẫn nhau. Đây cũng là cơ hội để các cặp song sinh nói lên suy nghĩ của mình, những điều thú vị và cả những bất tiện trong cuộc sống.

Dù sinh ra cùng giờ, cùng ngày, cùng tháng, cùng năm, cùng bố mẹ, nhưng tính cách và số phận của các cặp song sinh vẫn luôn có những điều thú vị, có những sự khác biệt, tạo ra một thế giới nhiều sắc màu

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phẫu thuật tách rời cặp song sinh có chung lá gan

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO