Trong chuyến bay QR8082 của Qatar Airways từ Doha về Nội Bài, một phi công đã bị xử phạt khi không làm chủ được tốc độ, điều khiển máy bay lăn vào vị trí đỗ đã lăn quá vạch dừng 1,1 m.
Theo nhà chức trách hàng không, sự việc xảy ra tại Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài - Hà Nội.
Cụ thể, chuyến bay QR8082 của Qatar Airways từ Doha về Nội Bài, phi công đã không làm chủ được tốc độ, khi điều khiển máy bay lăn vào vị trí đỗ đã lăn quá vạch dừng 1,1 m.
Ngay sau đó, hãng hàng không này đã phối hợp với Công ty Phục vụ mặt đất Hà Nội đẩy máy bay về đúng vị trí để hạ tải và tiếp tục khai thác.
Sự việc được Trung tâm Điều hành sân bay Nội Bài lập biên bản, bàn giao cho nhà chức trách hàng không điều tra làm rõ nguyên nhân và xử lý theo quy định.
Trước đó, trong năm 2020, phi công chuyến bay mang số hiệu TK6564 của hãng hàng không Turkish Airlines thực hiện chuyến bay từ sân bay quốc tế Doha về Nội Bài. Do không làm chủ được tốc độ, tàu bay lăn quá vạch dừng tới 1,2 m. Trung tâm Điều hành sân bay Nội Bài lập biên bản, bàn giao vụ việc cho nhà chức trách hàng không để tiếp tục điều tra, làm rõ nguyên nhân và xử lý theo quy định.
Hồi tháng 11/2020 cũng tại sân bay Nội bài, phi công chuyến bay EK8952 của hãng hàng không Emirates từ Dubai về Hà Nội đã điều khiển tàu bay lăn quá vạch dừng bánh mũi 1,3 m.
Cách đó không lâu, một vụ việc tương tự xảy ra khi phi công chuyến bay Cargo mang số hiệu OZ387 của hãng hàng không Asiana Airlines từ Incheon (Hàn Quốc) về Nội Bài đã lăn quá vạch dừng 0,7 m.
Không chỉ là các hãng hàng không nước ngoài tới Việt Nam, phi công của hãng bay trong nước cũng từng mắc phải lỗi tốc độ như trên. Cụ thể, tại Cảng Hàng không quốc tế Phú Quốc, trong lúc nhân viên đánh tín hiệu cho chuyến bay VN1829 từ TP HCM đi Phú Quốc, tàu bay đã lăn quá vạch dừng quy định gần 1 m.
Một vụ việc hi hữu cũng xảy ra vào tháng 11/2020 ở sân bay Nội bài, phi công nhầm huấn lệnh khi điều khiển máy bay tại Nội Bài. Theo đó, khi điều khiển chuyến bay 8K524 từ Bangkok hạ cánh xuống Nội Bài an toàn, kiểm soát viên không lưu cấp huấn lệnh cho tàu bay lăn theo lộ trình từ đường băng 11L/29R đến đường lăn S2 - S2A, tổ bay lại cho tay lăn đến đường lăn S1. Máy bay lăn đến nút giao giữa S1 và S4 thì tổ lái đã phải dừng chờ khoảng 4 phút. Sau đó, tổ lái tiếp tục cho máy bay lăn về SA2. Tuy nhiên, khi đến nút giao với đường lăn S1B, máy bay đã không rẽ vào mà lại lăn về vị trí trước sân đỗ ở khu vực kỹ thuật máy bay.
Theo các chuyên gia hàng không, những sự việc này đều tiềm ẩn rủi ro mất an toàn do tàu bay có thể va chạm vào cầu ống lồng hoặc nhà ga, gây hư hỏng hoặc cháy nổ.
Khắc phục tình trạng trên, nhà chức trách hàng không đều đã yêu cầu các hãng hàng không đưa các vụ việc nói trên vào bài tập tình huống thực tế trong bản tin an toàn hàng không cũng như trong tài liệu huấn luyện phi công nhằm đánh giá, kiểm soát rủi ro an toàn hàng không khi hoạt động tại cảng hàng không, sân bay.
Các hãng hàng không cũng được yêu cầu quán triệt tuân thủ đúng quy định về tốc độ khi tàu bay lăn vào bến đậu, cũng như đúng theo các động tác tín hiệu của nhân viên đánh tín hiệu khi vào bến đỗ.
Trong những trường hợp như thế này, nhà chức trách hàng không có thể ra quyết định xử phạt hơn 7,5 triệu đồng do lỗi “điều khiển tàu bay trên đường lăn, sân đỗ không tuân theo hướng dẫn của hệ thống dẫn đỗ tàu bay, làm ảnh hưởng đến hoạt động hàng không mà chưa uy hiếp đến an ninh, an toàn hàng không.