Thị trường

Phía sau những ly sữa tươi sạch

Vũ Toàn 27/04/2024 21:58

Công ty Cổ phần Thực phẩm sữa TH, công ty đang vận hành Cụm trang trại bò sữa TH thuộc Tập đoàn TH có 20 phòng, ban và một Đảng bộ trực thuộc Đảng bộ huyện Nghĩa Đàn. Mười năm nay Đảng bộ công ty liên tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Từ đây, chúng tôi nghĩ đến những nhân tố căn bản phía sau đã làm nên thương hiệu sữa tươi sạch TH trên thị trường toàn quốc.

Ba “phân khúc”, một hướng đi

Khi chúng tôi đề cập tới một trong những yếu tố căn bản phía sau làm nên thương hiệu sữa tươi TH, anh Đặng Hoàng Bảo – Bí thư Đảng bộ Công ty CP Thực phẩm sữa TH nêu một số kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ Công ty. Anh nhấn mạnh: Trước hết, người làm công tác Đảng cần hiểu tâm lý thông thường của người lao động trong doanh nghiệp tư nhân. Họ không chịu áp lực về việc định hướng chủ trương và phương pháp kinh doanh của công ty. Họ cũng không nghĩ mình phải là đảng viên khi công việc chính của họ là lao động, tạo sản phẩm.

436-202404270358031.jpg

Dây chuyền chế biến sữa tươi TH true MILK tại Nhà máy chế biến sữa tươi sạch TH của Tập đoàn TH tại Nghĩa Đàn (Nghệ An). Hiện nhà máy đang vận hành 26 dây chuyền chế biến sữa và các sản phẩm từ sữa.

Vậy người làm công tác xây dựng Đảng cần làm gì trong môi trường đa số là người lao động. Và chính lực lượng lao động này tạo nên cỗ máy từ sản xuất đến sản phẩm mà công ty đang hướng tới.

Câu trả lời sẽ là: “Khi đó, người đảng viên sẽ là tấm gương lao động, sáng tạo để làm rường cột cho người lao động từ cụm, tổ đến trang trại… nhằm phát huy sức lao động, sáng tạo của họ để đạt được mục tiêu kinh doanh của công ty”. Đây được xem là “phân khúc” cơ bản đầu tiên trong công tác xây dựng, phát triển đảng viên mới tại Công ty CP Thực phẩm sữa TH.

436-202404270358032.jpg
Một góc trang trại tại “thủ phủ” bò sữa của Tập đoàn TH tại Nghĩa Đàn – Nghệ An.

“Phân khúc” thứ hai giống như chất keo gắn bó giữa người lao động là đảng viên với người lao động chưa phải đảng viên. Tại đây, họ hiểu tâm tư thường ngày, khát vọng mai sau của người lao động chưa là đảng viên. Từ đó, người đảng viên giúp người lao động thấu hiểu tâm và thế của hai từ “đảng viên” trong học tập, rèn luyện nhằm trau dồi bản thân và sản phẩm được làm ra.

“Phân khúc” thứ ba là biết cách chọn cán bộ quản lý có trình độ cao để giác ngộ những cán bộ chưa là đảng viên. Đây sẽ là nhân tố góp sức cùng công ty thực hiện tốt vai trò tổ chức chính trị xã hội, tổ chức công đoàn và đoàn thanh niên; tạo kênh kết nối đối thoại giữa lãnh đạo doanh nghiệp với người lao động để hợp tác vì mục tiêu chung.

Từ ba “phân khúc” này, anh Bảo cho hay “đích đến của công tác xây dựng, phát triển đảng viên không còn trở ngại”. Anh nêu một số liệu cơ bản: “Công ty CP Thực phẩm sữa TH thành lập cuối năm 2009. Năm 2011 Đảng bộ của Công ty ra đời. Đến nay, Đảng bộ có 8 Chi bộ, 150 đảng viên. Mười năm liên tục, Đảng bộ của công ty được Đảng bộ huyện Nghĩa Đàn đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ”.

70% cán bộ quản lý là đảng viên – Đầu tàu thúc đẩy hiệu quả sản xuất kinh doanh

Khi Đảng bộ của Công ty thành lập mới có 7 chi bộ, 52 đảng viên cơ hữu. 12 năm sau, Đảng bộ ghi tên 98 đảng viên mới. Anh Bảo không giấu những khó khăn mấy năm đầu khi ba phân khúc “chạy” chưa đều nên đích đến chưa thuyết phục. Nhưng từ năm 2020 công tác xây dựng, phát triển đảng viên mới được ghi nhận với kết quả đáng trân trọng.

Ví như, năm 2023 kết nạp 14 đảng viên. Hoặc, trong 2 năm 2022-2023 có 80% Tổng Giám đốc các dự án của TH trên toàn quốc và ở nước ngoài được kết nạp Đảng. Đến thời điểm hiện tại, đã có 70% cán bộ quản lý trưởng phòng, ban của công ty là đảng viên. Kết quả này được xem như một dấu ấn đậm nét của công tác xây dựng Đảng từ năm 2011 đến nay tại TH.

Những dấu ấn này, theo anh Bảo, không chỉ là số lượng đảng viên mới vượt lên hàng năm mà hiệu quả công việc, chất lượng sản phẩm xuất hiện nhiều tín hiệu tích cực.

Đó là khi người đảng viên nhận về mình những hiểu biết về chính trị, xã hội thông qua tương tác công việc và quan hệ giao tiếp. Từ đây, họ đi cơ sở tự tin hơn. Năng lực tổ chức, xử lý công việc của họ khoa học hơn. Công tác dân vận vì thế cũng uyển chuyển và sâu sắc hơn.

Anh Bảo nhận xét, khi người đảng viên có tâm thế vững thì “tiếng nói” của họ có sức lay trở người lao động kể cả người dân vùng dân tộc ít người, vùng nông thôn và cả vùng giáo dân mà họ tiếp xúc từ tỉnh Nghệ An ra Thanh Hóa vào Phú Yên, Đắk Lắk… Chính đây là thời điểm tạo nên sự tương tác giữa người đảng viên biết phát huy hiệu quả và người lao động hiểu được tính ưu việt khi mình trở thành đảng viên. “Câu chuyện 70% cán bộ quản lý trở thành đảng viên là sự hiện diện của sự tương tác để làm nên hiệu quả kinh tế”, anh Bảo nhấn mạnh.

436-202404270358034.png
Các đảng viên đang làm việc tại các cụm trang trại TH gồm Bác sĩ thú y Nguyễn Hữu Bình khám sức khỏe cho bò sữa trước khi phối giống; Bác sĩ thú y Nguyễn Thế Lương chuyên khoa mổ cho bò sữa; Anh Nguyễn Cảnh Toàn, kỹ thuật trang trại đang kiểm tra chất lượng đệm sinh học nền chuồng bò sữa; Anh Phạm Xuân Quang, đội trưởng đội sản xuất đang kiểm tra mức độ phát triển của cây ngô. Ảnh: Vũ Toàn

Do công ty ngày càng phát triển nên thị trường sữa tươi TH rộng mở quy mô với tầm vóc mới. Từ trung tâm Nghĩa Đàn, TH có mặt tại các tỉnh Thanh Hóa, Phú Yên, Lâm Đồng, An Giang, Kon Tum và vươn ra thế giới với dự án sữa tại Liên bang Nga. Những “vệ tinh” này đang tiếp tục làm nên thương hiệu sữa tươi sạch TH true MILK.

Tại đây, chúng tôi chứng kiến những chi tiết hấp dẫn hơn trong công tác xây dựng, phát triển đảng viên mới. Đó là, tại Chi bộ nông nghiệp, anh Nguyễn Bá Trường – Chi ủy viên, Trưởng phòng Phát triển và thu mua ngô cho hay, hai đảng viên trẻ của Phòng nông nghiệp do làm tốt công tác dân vận tại vùng dự án trồng ngô nên việc chuyển giao khoa học kỹ thuật trồng ngô, hình thành tổ liên doanh hợp tác kết hợp với sự hỗ trợ của công ty cho nông dân, giúp bà con dọc hai bờ sông Cả, sông Hiếu ở các huyện Nam Đàn, Đô Lương, Anh Sơn, Tân Kỳ, Nghĩa Đàn, Thái Hòa, Quỳ Hợp năm 2023 bán cho Cụm trang trại bò sữa TH 140.000 tấn ngô. Doanh thu của bà con đạt tới 200 tỷ đồng.

Anh Trường nói: “Chi bộ Nông nghiệp có 20 đảng viên trong tổng số hơn 100 cán bộ nhân viên. Nếu số lượng đảng viên mới tăng hơn nữa, làm tốt công tác dân vận và chuyển giao khoa học kỹ thuật tốt hơn nữa kết hợp sự hỗ trợ thích hợp của công ty thì năm 2024 bà con nông dân sẽ bán cho trang trại bò sữa TH lượng ngô chắc chắn vượt con số 140.000 tấn”.

436-202404270358035.jpg
Anh Nguyễn Bá Trường (trái) hướng dẫn các hộ dân kỹ thuật trồng ngô sinh khối làm nguyên liệu cho Tập đoàn TH. Ảnh tư liệu.

Định hướng đúng, phát hiện chính xác, tạo nguồn tốt

“Hoạt động của Đảng bộ Công ty CP Thực phẩm sữa TH đạt mức thu hút sự quan tâm của quần chúng thông qua việc xây dựng hình ảnh tổ chức Đảng và hình ảnh người đảng viên trong doanh nghiệp tư nhân. Đảng bộ ưu tiên kết nạp những quần chúng làm nhiệm vụ chuyên môn có phạm vi ảnh hưởng lớn, từ đó lan tỏa đến các quần chúng cán bộ, công nhân viên khác. Quan tâm bằng cách quan sát các hoạt động của các phòng, ban và bộ phận, tổ chức đoàn thể; phát hiện các nhân tố tích cực đưa vào danh sách định hướng; bồi dưỡng nhận thức, cổ vũ quyết tâm, chia sẻ khó khăn cho quần chúng có nguyện vọng vào Đảng là những cách làm hay trong công tác xây dựng Đảng ở Công ty CP Thực phẩm sữa TH.

Năm 2023, hai đảng viên trẻ Trần Duy Đàn và Dương Xuân Mạnh được Tổng Liên đoàn Lao động tặng Bằng khen lao động sáng tạo. Hai đảng viên trẻ khác là Nguyễn Hải Thanh và Nguyễn Thị Ngọc được Liên đoàn Lao động tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp tổ chức của Công đoàn”.
Ông Phạm Chí Kiên – Bí thư Huyện ủy Nghĩa Đà

Ông Phạm Chí Kiên - Bí thư Huyện ủy Nghĩa Đàn

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phía sau những ly sữa tươi sạch