Phiên chợ lá 'độc nhất vô nhị' ở Bạc Liêu

Nguyên Du 11/08/2023 09:11

Phiên chợ độc đáo có một không hai ở Bạc Liêu, đó là người mua hàng bằng lá thay tiền. Nghe tưởng chuyện đùa nhưng đó lại là sự thật. Tại đây, người mua hàng chỉ việc đưa lá cây cho người bán, người bán nhận lá làm may mắn, bình an.

Địa điểm tổ chức phiên ‘chợ lá’ không cố định mà di chuyển để ai cũng có thể mua được hàng. Phiên chợ nhộn nhịp, thu hút hàng trăm người dân khắp nơi đến chợ. Phiên chợ lá kỳ lạ ở chỗ, người đi chợ không dùng tiền mà dùng lá cây để mua thức ăn, nước uống... Thế nên, người ta mới gọi phiên chợ này là ‘chợ lá’.

Chiếc lá trao đi món hàng trao lại. Tất cả cảm ơn nhau, chúc nhau điều tốt lành.

Theo nhiều người thì chợ lá đã xuất hiện từ đầu năm 2023 đến nay đã tổ chức được vài phiên, cứ hơn 1 tháng là diễn ra phiên chợ độc đáo này. Những phiên chợ lúc đầu chỉ thu hút vài chục người đến cả trăm người, rồi được chia sẻ lên mạng xã hội nên thu hút ngày càng đông người đến phiên chợ.

Gian hàng của Huỳnh Phụng đem đến phiên chờ 10 thùng mỳ, 80 kg cam, gạo và đường đều bán sạch.
Mỗi người dân khi đến tham gia sẽ được phát 5 - 7 lá bồ đề, mỗi lá tương ứng với mỗi món đồ được trao đổi.

Gần đây nhất phiên chợ diễn ra vào chiều ngày 10/8/2023, phiên chợ được tổ chức dọc theo con đường nhỏ Ninh Thạnh Lợi, phường 1, TP Bạc Liêu với gần 20 gian hàng bày bán các mặt hàng như rau, củ, xôi, chè, khoai luộc, cơm chay, nước giải khát, bánh mì, hủ tiếu xào, kẹo đậu phộng, bánh ú,... Người bán có gì bán nấy, chỉ lấy lá làm lộc chứ không lấy tiền. Chi phí cho các món hàng do người bán tự lo. Mỗi người dân khi đến tham gia sẽ được phát 5 - 7 lá bồ đề, mỗi lá tương ứng với mỗi món đồ được trao đổi. Ai muốn mua món ăn nào chỉ việc đưa một chiếc lá cây cho người bán, nhận món ăn và kèm theo đó là lời cảm ơn nhau, chúc nhau những lời tốt lành.

Các cụ già nấu chè mang ra chợ lá.
Gần đây nhất phiên chợ diễn ra vào chiều ngày 10/8/2023 được tổ chức dọc theo con đường nhỏ Ninh Thạnh Lợi, phường 1, TP Bạc Liêu với gần 20 gian hàng bày bán các mặt hàng đa dạng phong phú.

Chị Huỳnh Phụng có gian hàng trong phiên chợ lá chia sẻ, ban đầu nghe phiện chờ hợp tại huyện Hoà Bình thấy rất ý nghĩa nhân văn nên tôi đã tham gia đem đến phiên chờ 10 thùng mỳ, 80 kg cam, gạo và đường đều bán sạch và cảm thấy rất vui vì nhiều người có được thức ăn đồ uống miễn phí. “Người tham gia quan niệm tiền cũng chỉ là vật phù du như chiếc lá, điều quan trọng con người phải sống chan hoà, lương thiện, biết quan tâm và yêu thương nhau”, chị Phụng Huỳnh chia sẻ.

Hồn quê bình dị ở chợ lá Bạc Liêu.

Vừa mua được rau củ và mì gói và gạo tại phiên chờ lá, bà Đoàn Kim Hằng ngụ khóm 4, phường 7, TP Bạc Liêu xúc động nói, “tôi mừng vì mua được nhiều thức ăn miễn phí, tôi ở trọ, con tôi làm phụ hồ cuộc sống cũng thiếu thốn nên khi hay tổ chức phiên "chợ lá" tôi đến mua liền, cảm thấy rất vui và cảm ơn những người đã tổ chức phiên chợ ấm ấp nghĩa tình này”.

Chuẩn bị thức ăn, rau củ để bán tại chợ lá.

Phiên chợ lá được tổ chức không chỉ là một điểm vui chơi, ẩm thực mà còn là nơi để mọi người cùng nhau giao lưu những tiếng cười. Người tham gia quan niệm tiền cũng chỉ là vật phù du như chiếc lá, điều quan trọng con người phải sống chan hoà, lương thiện, biết quan tâm và yêu thương nhau. Một phiên chợ chan hoà lòng nhân ái.

Một phiên chợ chan hoà lòng nhân ái.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phiên chợ lá 'độc nhất vô nhị' ở Bạc Liêu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO