Văn hóa

Phim hoạt hình vẫn chờ bứt phá

Phạm Sỹ 23/02/2024 07:44

Thời gian qua, phim hoạt hình Việt Nam đã có nhiều bước tiến mới, song vẫn chỉ dừng lại ở mức an toàn, vẫn chưa đủ sức thu hút khán giả đến rạp.

anhbaitren(2).jpg
Cảnh trong phim hoạt hình 3D “Trạng Quỳnh nhí nhố” của đạo diễn Trịnh Lâm Tùng. Ảnh: Bảo Anh.

Những năm qua, phim hoạt hình trong nước đã có nhiều tiến bộ, Hãng phim Hoạt hình Việt Nam đã giành các giải thưởng quan trọng. Tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 23, Hãng đã giành nhiều giải thưởng cao: Bông sen Vàng cho phim “Giấc mơ của con” - đạo diễn NSƯT Phạm Hồng Sơn; Bông sen Bạc cho phim “Bà của Đỗ Đỏ” - đạo diễn Nguyễn Thị Hồng Linh; Giải thưởng Ban giám khảo cho phim “Cây ổi thiên đường” - đạo diễn NSND Phạm Ngọc Tuấn và phim “Nữ tướng Mê Linh” - đạo diễn NSƯT Phùng Văn Hà; Giải Hoạ sĩ xuất sắc nhất cho họa sĩ Bùi Mạnh Quang với phim “Kỳ tích đầm Dạ Trạch”…

Tuy nhiên, từ lâu phim hoạt hình Việt Nam vẫn không có sự mới mẻ, chưa có sự bứt phá.

PGS.TS Bùi Hoài Sơn - Ủy viên thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội nhìn nhận, trong khoảng 10 năm gần đây, sự tăng trưởng của phim hoạt hình khá tốt, đem lại 10 - 15% doanh thu của điện ảnh. Phim hoạt hình có đóng góp tích cực đối với thị trường điện ảnh. Nhưng nhìn ra thế giới, hoạt hình của chúng ta vẫn còn nhiều thứ phải ước mơ.

Theo ông Nguyễn Thanh Huệ - Giám đốc Trung tâm CG Training - nơi chuyên đào tạo họa sĩ thiết kế, tạo hình nhân vật phim hoạt hình và nội dung game tại TPHCM, sở dĩ phim hoạt hình trong nước vẫn lẹt đẹt theo sau các thể loại khác là bởi thiếu kịch bản, thiếu nhân lực, nguồn kinh phí lại ngất ngưởng trong khi công nghệ đã cũ kỹ, lạc hậu.

anh-bo-sung-trang-8.jpg
“Hai chú dế mèn” của Hãng phim Hoạt hình Việt Nam, được công chiếu lần đầu tiên vào năm 1995 là một trong những bộ phim hoạt hình được yêu thích của thiếu nhi Việt Nam. Ảnh: Đỗ Phương Quỳnh.

Còn theo NSND Nguyễn Hà Bắc: “Hiện nay phim hoạt hình của chúng ta vẫn chưa có được bản sắc riêng, chưa có một nhân vật chính để đại diện. Ở nhiều nước, phim hoạt hình của họ có được những nhân vật mang bản sắc dân tộc. Chính vì thế tôi mong muốn trong tương lai, phim hoạt hình Việt Nam cũng có được một nhân vật như vậy”.

Theo giới chuyên môn, để tháo gỡ khó khăn và giúp phim hoạt hình Việt làm nên chuyện, ngoài sự nỗ lực của các đơn vị sản xuất cần có sự chung sức của cộng đồng, đơn vị tư nhân và Nhà nước.

Nhiều nhà làm phim mong muốn được nhà nước hỗ trợ các doanh nghiệp tới các hội chợ phim, liên hoan phim trong và ngoài nước để quảng bá bằng vị thế quốc gia chứ không phải với tư cách một công ty đơn lẻ. Và đặc biệt là chính sách ưu đãi về thuế cho các nhà sản xuất để thu hút các nhà làm phim quốc tế chọn đối tác Việt Nam cùng làm phim.

Theo NSND Phạm Ngọc Tuấn - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Hãng phim Hoạt hình Việt Nam, việc có kịch bản tốt, phân cảnh tốt, demo chào hàng tốt vẫn chưa đủ. Nội lực cần nhân lực, máy móc và tiền đầu tư đủ tốt. Hãng rất cần “mạnh thường quân” thực sự thích thú đam mê với hoạt hình đầu tư thì thực sự mới có phim hoạt hình hay để ra rạp. Bởi một bộ phim hoạt hình ra rạp tính sơ qua chi phí tối thiểu cần 15 tỷ đồng.

Còn theo đạo diễn Nguyễn Hà Bắc, để phim hoạt hình Việt Nam khởi sắc thì ngoài sự đầu tư của nhà nước cũng rất cần chung sức của các đơn vị, tư nhân. Ngoài những bộ phim làm theo kiểu hoàn thành sản xuất thì nhà nước cần đầu tư một số phim có thủ pháp nghệ thuật hiện đại độc đáo hơn, mang đậm hồn dân tộc để đi thi đấu với nước ngoài. Nếu có những bộ phim đi dự thi ở quốc tế sẽ nhận được sự đánh giá khách quan hơn. Bên cạnh đó, cần phải có sự đầu tư và quan tâm chú trọng về mặt đào tạo cũng như định hướng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phim hoạt hình vẫn chờ bứt phá

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO