Năm 2024 điện ảnh Việt bùng nổ trở lại, doanh thu phòng vé xô đổ kỷ lục của năm 2019 - thời điểm trước dịch Covid-19. Với hàng loạt phim gia nhập câu lạc bộ doanh thu trăm tỷ đồng, doanh thu phòng vé Việt cán mốc 4.400 tỷ đồng, tính đến hết ngày 1/12. Góp mặt đáng kể trong đó phải kể đến dòng phim kinh dị với những cú bứt phá ngoạn mục.
Khi hài kết hợp gia đình và kinh dị
Nhìn vào thống kê doanh thu phòng vé, có thể thấy nhà sản xuất và các đạo diễn đã nỗ lực làm mới mình bằng nhiều cách. Ngoài kịch bản hay, diễn viên xuất sắc, ê-kíp chuyên nghiệp thì công nghệ cũng được đầu tư để làm mãn nhãn khán giả. Đặc biệt trong đó là chú trọng tìm hiểu thị hiếu khán giả.
Khơi gợi sức hút của điện ảnh Việt dịp này là sự xuất hiện của dòng phim kinh dị, khi những dự án ra mắt trong năm 2024 đều nhanh chóng cán mốc 100 tỷ đồng và tiếp tục bứt phá.
Lấy cảm hứng từ truyền thuyết dân gian về quỷ nhập tràng, xoay quanh gia tộc Dương Phúc - một dòng họ danh giá tại Huế, nổi tiếng với nghề khảm sành sứ truyền thống, “Linh miêu: Quỷ nhập tràng” với sự kết hợp giữa yếu tố ma quái và thông điệp về bất bình đẳng giới và giá trị tình thân. Bộ phim đã đạt doanh thu 50 tỷ đồng chỉ sau 1 tuần công chiếu và dự đoán sẽ nhanh chóng cán mốc 100 tỷ đồng trong thời gian tới. Nhà sản xuất Mai Bảo Ngọc chia sẻ, kho tàng dân gian Việt Nam hiện nay được khai thác khá nhiều trong điện ảnh. “Linh miêu: Quỷ nhập tràng” mượn câu chuyện kinh dị dân gian như một chất liệu để kể góc nhìn của mình về các tư tưởng trong xã hội, lồng ghép các thông điệp cuộc sống.
Cũng chọn chủ đề trong kho tàng dân gian Việt Nam, “Nhà gia tiên” lại khai thác về tình cảm gia đình, xây dựng hình ảnh của một căn nhà đặc biệt gắn liền với truyền thống văn hóa Việt.
Trở về căn nhà gia tiên để quay các video “triệu view” trên mạng xã hội, Mỹ Tiên - một nhà sáng tạo nội dung thuộc thế hệ Z vốn không tin vào chuyện tâm linh, hoàn toàn mất kết nối với gia đình, bất ngờ nhìn thấy Gia Minh - người anh trai đã mất từ lâu. Để hồn ma của Gia Minh có thể siêu thoát và không tiếp tục làm phiền mình, Mỹ Tiên bắt tay cùng Gia Minh lên kế hoạch giữ lấy căn nhà gia tiên đang bị họ hàng tranh chấp... Trong bộ phim, bên cạnh câu chuyện về giữ gìn truyền thống gia đình giữa cuộc sống hiện đại, nhà làm phim cũng lồng ghép các yếu tố văn hóa với mong muốn tôn vinh, bảo tồn vẻ đẹp của giá trị văn hóa Nam Bộ xưa.
Còn “Làm giàu với ma” lại là dự án điện ảnh đầu tay của đạo diễn Nguyễn Nhật Trung xoay quanh Lanh - con trai ông Đạo, lâm vào đường cùng vì cờ bạc. Trong cơn túng quẫn, anh tình cờ gặp ma nữ tên Na (Diệp Bảo Ngọc). Na hứa giúp Lanh kiếm một số tiền nhất định trong ngày. Nếu tham lam, anh sẽ phải nhận hậu quả... Cũng giống như “Bố già” (2021), “Con Nhót mót chồng” (2023), “Làm giàu với ma” chọn hướng đi mới khi kết hợp thể loại hài, kinh dị và tình cảm để thu hút khán giả.
Không còn sợ phim bom tấn?
Ông Nguyễn Khánh Dương - người sáng lập và vận hành nền tảng theo dõi số liệu phòng vé Box Office Vietnam nhận xét, những năm gần đây được coi là kỷ nguyên vàng với dòng phim kinh dị đến từ khu vực Á Đông. Không chỉ Việt Nam mà trên toàn châu Á, nội dung kinh dị với âm hưởng dân gian đang rất phát triển. Do vậy, việc các nội dung kinh dị Việt Nam phát triển là điều dễ hiểu. Xu hướng này sẽ còn tiếp tục trong thời gian tới.
Còn đạo diễn, NSƯT Bùi Trung Hải cho rằng, với độ "mở" của các nhà quản lý điện ảnh thời gian gần đây, phim kinh dị Việt đang ở trong điều kiện thuận lợi để phát triển. Việc nới lỏng, thông thoáng hơn trong kiểm duyệt đối với những cảnh, phân đoạn cũng là một trong những yếu tố làm tăng tính cạnh tranh của phim kinh dị Việt.
Ông Nguyễn Khánh Dương cho hay, dù nửa đầu năm 2024, thị trường điện ảnh Việt có phần ảm đạm nhưng cuối năm đang có sự bứt phá khi xuất hiện một loạt phim kinh dị được lấy cảm hứng từ các truyền thuyết dân gian Việt Nam như: “Quỷ cẩu”, “Kẻ ăn hồn”, “Bắc kim thang”, “Chuyện ma gần nhà”… Thỏa mãn nhu cầu của người xem muốn được trải nghiệm cùng một lúc nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau như sợ hãi, nghẹt thở, hồi hộp, bất ngờ… và nhiều kịch tính.
Tự tin về mùa phim cuối năm, nhà sản xuất, đạo diễn Nhất Trung bày tỏ: Phim Việt đang nở rộ và chúng ta không còn sợ các phim bom tấn nước ngoài. Đó là sự tự hào vì từ nay tới cuối năm chắc chắn sẽ còn nhiều bộ phim trăm tỷ đồng đột phá.
Tuy nhiên, ở một góc nhìn khác, nhà phê bình Nguyễn Phong Việt lại cho rằng, để đảm bảo một mức doanh thu tốt, người làm phim không chỉ cần phương án quảng bá thông minh, mà còn phải nâng cao chất lượng chung của bộ phim. Nếu những phim như “Ma da”, “Linh miêu: Quỷ nhập tràng” được làm thật tốt thì còn có thể thu được tới 200 tỷ đồng.
Xét trên bối cảnh toàn cầu khi phim Hollywood đã qua thời điểm đạt đỉnh, phim châu Á có cơ hội tốt để khẳng định chính mình. Đây chính là cơ hội của phim Việt, trong đó có dòng phim kinh dị.
Ông Nguyễn Hoàng Hải - Giám đốc Nội dung CJ CGV Việt Nam:
Chúng ta có quyền hy vọng phim nghìn tỷ
Bên cạnh các chính sách hỗ trợ phát triển điện ảnh của nhà nước, khán giả đến rạp nhiều hay ít phụ thuộc nhiều vào số lượng phim và chất lượng phim, đặc biệt là phim Việt Nam. Đây cũng là một mối quan hệ tương hỗ, khán giả ra rạp nhiều, nhà sản xuất sẽ có kinh phí để tiếp tục sản xuất phim, các cụm rạp có điều kiện mở rộng ra nhiều tỉnh thành hơn, và điều này giúp mang lại cơ hội cho khán giả tại những nơi chưa có rạp chiếu, nâng tỷ lệ khán giả xem phim rạp.
Hiện một số phim Việt đã có tổng doanh thu ước tính khoảng 500 tỷ đồng. Vậy chỉ vài năm tới, khi khán giả ra rạp nhiều hơn, rạp mở rộng nhiều hơn, nguồn lực cho ngành từ đó cũng được nâng lên và chất lượng phim Việt được đầu tư tốt hơn, chúng ta có quyền hy vọng một phim Việt có doanh thu 1.000 tỷ đồng trong tương lai gần.