Không cần những hình ảnh kỹ xảo hoành tráng, các bộ phim lấy chất liệu từ cuộc sống đời thường đang trở thành đặc sản trên các kênh sóng truyền hình. Theo đó, những bộ phim có nội dung giản dị đã mang đến cho khán giả cảm giác như thấy được chính mình trên màn ảnh.
Đời sống chân thật không tô vẽ
Những năm qua các bộ phim truyền hình, đặc biệt là về đề tài gia đình, đời sống thường nhật đã trở thành những “món ăn” quen thuộc với khán giả trong những khung giờ vàng. Sau thành công của Về nhà đi con (2019), Hướng dương ngược nắng (2020), Hương vị tình thân (2021)... đặc biệt là mới đây là Gia đình mình vui bất thình lình và Cuộc đời vẫn đẹp sao, đã cho thấy các bộ phim lấy chất liệu từ cuộc sống đời thường chưa bao giờ hết nóng, đã tạo nên thương hiệu cho một số nghệ sĩ.
Đơn cử như bộ phim “Cuộc đời vẫn đẹp sao” đang gây bão trên VTV3 trong thời gian qua. Bộ phim ngay khi phát sóng, cho đến thời điểm hiện tại dù tăng số lượng tập từ 30 lên trên 50 nhưng đến nay vẫn chưa giảm nhiệt, thậm chí nhiều khán giả vẫn không muốn phim kết thúc. Sức hút của phim đến từ câu chuyện giản đơn ở chốn đô thị, không cần đến nhà lầu xe hơi hay quần là áo lượt. Phim cũng không quá “đao to, búa với” với những cuộc tranh giành tiền tài danh vọng hay những cuộc tình lãng mạn... mà ghi điểm với khán giả ở những góc nhìn có phần xù xì, gai góc của những thân phận nơi xóm nghèo.
Sau hơn 40 tập phát sóng, “Cuộc đời vẫn đẹp sao” đã khắc họa bức tranh đời sống chân thật, không tô vẽ, thậm chí hầu hết những nhận vật còn có ít nhiều tính phản diện. Họ vì tiền có thể đánh nhau, vì lợi ích có thể hại người. Hôm trước còn gần gũi, thân thương hôm sau đã hắt hủi, cạn tình. Tuy nhiên, bộ phim không hẳn là một bức tranh tăm tối khi mang tới những khát vọng sống, sự lạc quan của con người trước nghịch cảnh. Mỗi người một hoàn cảnh, người thì nhiều quá khứ đau thương, người hiện tại bất ổn, nhưng họ chưa bao giờ từ bỏ khao khát vươn lên để sống tốt hơn. Đồng thời, họ cũng chưa bao giờ từ bỏ bản chất tốt đẹp, lương thiện, tử tế của con người.
Đạo diễn Nguyễn Danh Dũng cho biết: “Bộ phim được khán giả yêu thích, đối với tôi là một sự may mắn và cũng áp lực, vì sẽ phải luôn tìm cách để duy trì được sức nóng, sức hút. Ngay từ khi đọc kịch bản, tôi đã thấy đây là một kịch bản hay và có nhiều điểm có thể phát triển, sáng tạo thêm nữa. Rất may, các biên kịch, biên tập cũng có tiếng nói chung với tôi và họ đã cùng tôi bồi đắp thêm cho kịch bản hấp dẫn hơn”.
Vẫn theo đạo diễn, với một bộ phim về đề tài cuộc sống thường nhật cần phải đặt tính chân thực, tính mộc mạc lên hàng đầu. Làm sao phải thuyết phục được người xem cảm thấy tin, cảm nhận được tình cảm của các nhân vật trong phim thì mới thành công. Chính vì vậy ngay từ khi bắt tay vào làm phim, tất cả các yếu tố từ bối cảnh, phục trang, hóa trang… đều được làm rất tỉ mỉ, chân thật.
“Ở phim Cuộc đời vẫn đẹp sao, tôi gần như hài lòng với tất cả các nhân vật. Dù vai chính hay phụ, vai dài hay ngắn, các diễn viên đều đam mê vai diễn của mình, đều sáng tạo cho vai diễn. Có cả những diễn viên nổi tiếng chỉ vào vai 5-7 phân đoạn thôi nhưng cách họ lao động, làm nghề vẫn cho thấy họ đầy sinh lực, đầy đam mê” - đạo diễn Nguyễn Danh Dũng nói.
Đưa cuộc sống vào phim
Có thể nói, sau một thời gian có dấu hiệu hụt hơi, phim truyền, đặc biệt là phim về đề tài gia đình, cuộc sống đang ở trong giai đoạn bùng nổ. Nếu như từng có thời điểm phim truyền hình Việt Nam lép vế trước phim dài tập của Trung Quốc, Hàn Quốc, Ấn Độ thì gần đây phim truyền hình “nội” đã có thể gây sốt trên sóng khi tạo sức hút với đông đảo khán giả, trong đó có khán giả trẻ vốn bị hấp dẫn bởi nhiều loại hình giải trí đa phương tiện khác.
Trong nửa đầu năm 2023 đã có một số bộ phim về chủ đề gia đình, cuộc sống được chú ý. Theo số liệu của đơn vị nghiên cứu thị trường Kantar Media Vietnam, bên cạnh phim Cuộc đời vẫn đẹp sao còn có các bộ phim như Đừng làm mẹ cáu, Đừng nói khi yêu, Gia đình mình vui bất thình lình... đã có mặt trong các vị trí cao nhất của bảng xếp hạng chương trình được xem nhiều nhất cả nước, có rating trên 3%. Thậm chí, trên các nền tảng mạng xã hội, nhiều hội nhóm về phim truyền hình xuất hiện, cho thấy sự quan tâm của khán giả với phim truyền hình Việt Nam hiện nay là rất lớn.
Từng “chắp bút” cho nhiều bộ phim truyền hình Việt Nam, theo nhà biên kịch Nguyễn Thu Thuỷ, thành công của các bộ phim về đề tài gia đình, khai thác chất liệu từ trong cuộc sống thường nhật chính là lời thoại. Thoại phim rất quan trọng khi vừa khắc họa nhân vật lại vừa tạo không khí cho phim. Lời thoại của nhân vật như cất lên từ cuộc sống cũng là lúc người xem tiếp nhận nhân vật, chuyện phim một cách tự nhiên nhất.
“Chúng tôi giờ đây có thể lắng nghe, quan sát cuộc sống, đưa cuộc sống vào phim, và khi cuộc sống trong phim đủ thuyết phục, nó sẽ một lần nữa quay ngược trở lại đời sống, tạo nên những vòng lan tỏa mới. Phim ảnh và nghệ thuật nói chung luôn vận động và phát triển, mỗi thời điểm nó đều phản ánh hơi thở đời sống xã hội của thời điểm ấy. Nhu cầu của khán giả cũng vậy, đòi hỏi của khán giả luôn đa dạng và không ngừng nâng cao. Quan điểm của tôi là khán giả còn chưa hài lòng ở điểm nào, đó đều là những điểm yếu mà chúng tôi cần khắc phục” - bà Thủy bày tỏ.
Theo Phó Giám đốc Trung tâm sản xuất phim truyền hình, Đài Truyền hình Việt Nam Lê Mạnh, nhu cầu khán giả ngày càng ở mức độ cao hơn. Đồng nghĩa với việc những nhà làm phim phải liên tục trau dồi các kỹ năng khác ngoài việc thể hiện. Thứ nhất là tạo ra những câu chuyện bám sát hơi thở đời sống. Thứ hai là chuẩn bị lượng diễn viên phù hợp và đạt vai trò trong các câu chuyện.