Văn hóa

Phim Việt chớp nhoáng rời rạp, vì sao?

Hà Thành 11/11/2024 10:27

Bộ phim “Biệt đội hot girl” vừa rời rạp ngày 8/11 với doanh thu chưa đầy 70 triệu đồng, đây là con số thấp kỷ lục với bộ phim ra rạp trong vòng 2 tuần. Trước đó, “Domino: Lối thoát cuối cùng” cũng nhanh chóng rút rạp trong cảnh ế ẩm. Nửa đầu năm 2024, hàng loạt phim Việt cũng rơi vào thua lỗ nặng nề. Vì sao phim Việt liên tiếp lỗ nặng?

anhbaitren 8
“Domino: Lối thoát cuối cùng” chỉ đạt doanh thu hơn 529 triệu đồng trong tuần đầu ra rạp.

Đầu tư lớn, doanh thu “hẻo”

Với “Biệt đội hot girl” của đạo diễn Vĩnh Khương - bộ phim được đầu tư 25 tỷ đồng, sau 2 tuần rời rạp với doanh thu gần 70 triệu đồng, vị đạo diễn bày tỏ chỉ muốn im lặng chứ không muốn chia sẻ gì về bộ phim có doanh thu thấp nhất phòng vé năm nay.

Theo ông Nguyễn Khánh Dương - nhà sáng lập đơn vị thống kê phòng vé độc lập Box Office Vietnam, dữ liệu từ đơn vị thống kê phòng vé độc lập cho thấy phim không bán được vé nào, tính đến 12 giờ ngày 7/11. Phim rời rạp với doanh số 67,9 triệu đồng, lọt vào danh sách tác phẩm có doanh thu thấp nhất từ trước tới nay.

“Biệt đội hot girl” ban đầu gây chú ý khi giới thiệu phim có mặt NSND Hoàng Dũng. Đây là bộ phim điện ảnh cuối cùng trước khi diễn viên Hoàng Dũng qua đời. Mặc dù nhà sản xuất quảng bá rầm rộ tác phẩm quy tụ dàn diễn viên đến từ nhiều nước châu Á, tuy nhiên, bộ phim không như kỳ vọng của khán giả vì nội dung, kỹ xảo và lời thoại trong phim mắc nhiều lỗi. Tác phẩm của đạo diễn Vĩnh Khương còn bị góp ý có nhiều cảnh khoe thân của dàn diễn viên nữ, lời thoại thiếu tự nhiên. Ngoài ra, kỹ xảo phim bị góp ý là cũ kỹ.

Có lẽ, đó chính là lý do khiến bộ phim này phải rời rạp trong im lặng. Trước đó, "Domino: Lối thoát cuối cùng" đạt doanh thu hơn 529 triệu đồng, một con số gần như thấp kỷ lục đối với bộ phim Việt trong tuần đầu ra rạp.

Bộ phim kể về hành trình “hắc hóa” của con trai ông trùm gốc Việt sống ở Mỹ. Là con trai của một ông trùm, vai diễn An (do Thuận Nguyễn đóng) vốn có cuộc sống êm đềm ở Việt Nam, làm giám đốc truyền thông một công ty. Tuy nhiên, sau khi cha qua đời đột ngột ở Mỹ, An vô tình bước vào trận tranh quyền đoạt vị của nhiều băng đảng, trong đó có nhóm Hoàng Thế (do Huỳnh Anh Tuấn đóng) cầm đầu. Ban đầu, anh không muốn dính líu, song sau cái chết của một nhân vật, An cùng các cộng sự (do Quốc Cường, Henry Vig Nguyễn đóng) quyết tâm trả thù…

Tình tiết, nội dung phim khá hấp dẫn. Tuy nhiên, phim mắc khá nhiều lỗi kịch bản. Khán giả cũng nhận xét lời thoại trong phim khá sượng, nhất là ở nam chính Thuận Nguyễn. Quá trình chuyển biến tâm lý của anh còn khiên cưỡng, mang nặng tính sắp đặt. Vì vậy, dù bộ phim được đầu tư khá mạnh tay khi đưa cả ê kíp sang Mỹ quay và được ghi hình ở nhiều nơi trên đất Mỹ nhưng vẫn… thất bại.

Với những đánh giá của khán giả, đạo diễn Huy Cương thừa nhận những hạn chế ở bộ phim điện ảnh đầu tay và mong khán giả đón nhận, cũng xin rút kinh nghiệm ở dự án sau. Đạo diễn Huy Cương cũng thông tin thêm về khâu kiểm duyệt gắt gao trước khi ra rạp. Tác phẩm bị cắt nhiều phân cảnh máu me, hành động. Đạo diễn tuân thủ quy định kiểm duyệt từ cơ quản lý, đồng thời xem đây là phép thử thị hiếu khán giả.

Cũng trong nửa đầu năm 2024, hàng loạt phim Việt rơi vào cảnh thua lỗ nặng nề. Có thể kể đến: "Đóa hoa mong manh", "B4S: Trước giờ yêu", “Quý cô thừa kế 2”, “Trà”... Bất ngờ là, những bộ phim có doanh thu không như kỳ vọng đều được đầu tư khủng, như bộ phim "Đóa hoa mong manh" của đạo diễn Mai Thu Huyền rời rạp sau 3 tuần công chiếu, dự án chỉ thu về hơn 430 triệu đồng. Với con số này, bộ phim nằm trong top những phim lỗ nặng nhất lịch sử phim Việt. Bên cạnh đó, với “Quý cô thừa kế 2”, thống kê từ Box Office Vietnam, phim thu về 6,4 tỷ đồng, trong khi cần 40 tỷ đồng phim mới có thể hòa vốn…

Làm gì để trúng thị hiếu khán giả?

Tính đến cuối tháng 9, “Làm giàu với ma” trở thành phim Việt thứ 5 vượt mốc doanh thu 100 tỷ đồng trong năm 2024. “Hai muối” tỏ ra yếu thế hơn, nhưng mức doanh thu 37 tỷ đồng cũng rất đáng kể. Tiếp theo những kỷ lục phòng vé của 2 đạo diễn Trấn Thành, Lý Hải hồi đầu năm, thành công của “Ma da”, “Làm giàu với ma” và “Hai muối” có thể nói đã tiếp thêm niềm tin cho các nhà sản xuất và phát hành phim Việt.

Theo nhà phê bình điện ảnh Lê Hồng Lâm, cái hay của Trấn Thành là biết quan sát, nắm bắt đời sống, từ đó đưa vào phim và chinh phục khán giả bởi chính câu chuyện, lời ăn tiếng nói rất đời. Lý Hải cũng đạt những thành tích ấn tượng với series “Lật mặt”. Đạo diễn định hình phong cách làm phim bình dân, gần gũi với số đông khán giả. Anh không cố nhồi nhét những vấn đề phức tạp, đao to búa lớn mà thường chọn cốt truyện đơn giản, thỏa mãn nhu cầu giải trí người xem qua những cảnh hành động, tập trung tình tiết đối thoại…

Từ trường hợp của Trấn Thành và Lý Hải, có thể thấy điều quan trọng nhất của một bộ phim thị trường vẫn là tạo được sự liên kết giữa câu chuyện trên màn ảnh và những trải nghiệm đời thực của khán giả. Nếu làm tốt sẽ kéo được công chúng ra rạp, ngược lại, phim sẽ thất bại.

Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng cho rằng: Điều mà điện ảnh Việt còn thiếu là những bộ phim hay về nội dung, tư tưởng, góc nhìn độc đáo hay tính chân thật, cũng như tự do sáng tạo để đem lại sự độc đáo và cảm xúc cho người xem.

Ở góc nhìn khác, đạo diễn Charlie Nguyễn nhận định, không có một công thức cụ thể nào để giúp các bộ phim đạt cột mốc doanh thu trăm tỷ. Tuy nhiên, vẫn có những mẫu số chung nhất định giúp tác phẩm chinh phục số đông. Như để bán vé tốt, câu chuyện phim phải đủ hấp dẫn. Do đó, một tác phẩm cần thỏa mãn trước hết ở gu thưởng thức của đại chúng.

“Điều quan trọng, các đạo diễn, nhà sản xuất phải biết đánh đúng thị trường, thị hiếu khán giả và có chiến lược truyền thông hiệu quả. Khi đã có được trong tay mọi thứ: đề tài hay, kịch bản tốt, dàn diễn viên phù hợp, mọi thứ còn lại phụ thuộc vào cách thực hiện. Trách nhiệm này thuộc về ê kíp sản xuất, đặc biệt là đạo diễn. Cần giải bài toán để chạm được thị hiếu khán giả” - vị đạo diễn này chia sẻ.

Còn ông Thái Dương - quản lý truyền thông cụm rạp Lotte Cinema nêu một lý do quan trọng để bộ phim thành công, chính là phim cần chọn đúng thời điểm phát hành. Từ nhiều năm qua, thị phần điện ảnh trong nước vẫn bị chia đều cho các dòng phim đến từ nước ngoài như Mỹ, Thái Lan, Hàn Quốc... Do đó, việc một tác phẩm ra rạp né được việc đối đầu với các phim ngoại, nhất là bom tấn Hollywood là điều rất tốt. Chọn đúng mốc thời gian công chiếu hợp lý, không chịu sức ép cạnh tranh của các đối thủ trong và ngoài nước sẽ góp phần giúp phim đảm bảo thắng lợi doanh thu.

Dự kiến, trong tháng 12/2024, khán giả sẽ được thưởng thức 4 tác phẩm: "Kính vạn hoa", "Đồi thông hai mộ", "Công tử Bạc Liêu", "Nhà gia tiên". Trong đó, "Kính vạn hoa" do Võ Thanh Hòa đạo diễn, chuyển thể từ truyện của Nguyễn Nhật Ánh, dự kiến ra rạp từ ngày 27/12. Hai phim: "Đồi thông hai mộ" do Nhất Trung đạo diễn và "Công tử Bạc Liêu" do Lý Minh Thắng đạo diễn cùng ra rạp từ ngày 27/12. Phim "Nhà gia tiên" của Huỳnh Lập ra rạp từ ngày 28/12.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phim Việt chớp nhoáng rời rạp, vì sao?