Văn hóa

Phim Việt đề tài ‘độc, lạ’ gian nan ‘lấy lòng’ khán giả

Hoàng Vân 05/12/2023 16:15

Nhà làm phim Việt tiếp cận và khai thác các đề tài mới lạ, những hình tượng phổ biến của điện ảnh thế giới là điều hiển nhiên khi thị trường phim phát triển. Tuy nhiên, việc khai thác thế nào để thành công, tránh thất bại là điều không dễ dàng áp dụng tại thị trường trong nước.

Xu hướng phim kinh dị "lên ngôi"

Phòng vé Việt những tháng cuối năm 2023 ghi nhận sự góp mặt của loạt phim kinh dị, với những đề tài mới lạ. Trong số đó, “Quỷ cẩu”, “Người mặt trời” và “Tết ở làng địa ngục”... là cái tên đáng chú ý.

teaser-poster(1).png
Poter phim "Qủy cầu".

“Qủy cầu” với sự góp mặt của dàn diễn viên tên tuổi hội tụ từ hai miền Nam - Bắc như Quang Tuấn, NSND Kim Xuân, Vân Dung, Huỳnh Kiến An, Nam Thư... phim kinh dị “Quỷ cẩu” cũng có sự xuất hiện của "diễn viên 4 chân" có tên Mít - là chú chó được giải cứu từ lò mổ đã được huấn luyện bài bản để có thể đảm nhận nhân vật then chốt trong phim.

Chia sẻ với Báo Đại Đoàn Kết, nhà sản xuất - đạo diễn Võ Thanh Hòa cho hay, các loại bùa chú và phân cảnh lên đồng trong phim “Quỷ cẩu” đều được ê-kíp làm phim chọn lọc và nghiên cứu kỹ càng để có thể mang đến độ chân thật cho cảnh quay cũng như trải nghiệm ấn tượng với người.

“Có nhiều tình tiết hư cấu được chúng tôi thêm thắt gia vị để đẩy mạnh cao trào cho mạch truyện nhưng phân đoạn tạo ra bùa chú, sự xuất hiện của chú chó trắng mũi đỏ đều dựa trên những chất liệu, câu chuyện truyền miệng của dân gian nên khán giả có thể thấy sự quen thuộc nhưng cũng có cảm giác mới lạ khi xem”, anh nói.

80(1).jpg
“Người mặt trời” gây chú ý vì khai thác đề tài mới lạ.

“Người mặt trời” của đạo diễn Timothy Linh Bùi cũng được chú ý vì đề tài lạ - phim về ma cà rồng, sẽ ra rạp từ ngày 8/12 với dàn diễn viên: Chi Pu, Thuận Nguyễn, Trần Ngọc Vàng, Trịnh Thảo, Thạch Kim Long…

Trong khi đó, phim kinh dị “Kẻ ăn hồn” của đạo diễn Trần Hữu Tấn và nhà sản xuất Hoàng Quân, chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Thảo Trang cũng là cái tên gây chú ý ngay từ thời điểm vừa công bố.

Từ trước đến nay, dòng phim kinh dị trong nước thường rơi vào thế "khó chồng khó" sau thất bại của hàng loạt phim ra rạp vào năm ngoái. Các bộ phim năm nay cũng không được kỳ vọng nhiều dù có yếu tố giật gân từ diễn viên cho đến cốt truyện.

Khao khát làm điều mới

Theo đánh giá từ giới chuyên môn, với số lượng ít ỏi, trong tháng 12 phim Việt ra rạp sẽ khó đạt doanh thu cao. Dù vậy, việc sáng tạo, khai thác đề tài “độc, lạ”, mới mẻ để thị trường phim ngày càng đa dạng hơn vẫn luôn được khán giả ủng hộ.

Đạo diễn Ngô Quang Hải nhận định: “Việc các nhà làm phim chú tâm vào yếu tố mới, lạ là điều cần thiết, tuy nhiên không phải là điều tiên quyết quyết định sự thành bại của một tác phẩm. Yếu tố cốt lõi của phim chiếu rạp là tạo ra một câu chuyện hay, chạm được cảm xúc, đúng với thị hiếu hiện tại của khán giả là nguyên nhân dẫn đến thất bại.

“Điện ảnh hướng đến sự khác biệt, mới lạ là điều cần thiết nhưng để thành công thì mới lạ chưa đủ mà còn đòi hỏi một câu chuyện tốt, được kể thuyết phục. Đây không phải điều dễ dàng nhưng giới điện ảnh Việt vẫn đang từng bước nỗ lực đương đầu thử thách, nhằm tạo ra những tác phẩm hay, ấn tượng phục vụ khán giả”, đạo diễn Hải nhấn mạnh.

Cũng theo đạo diễn Ngô Quang Hải, thị trường phim Việt ngày càng cho thấy độ cạnh tranh khốc liệt khi chỉ có vài phim thắng lớn, đa số là phim lỗ nặng về doanh thu. Tình cảnh này dẫn đến một sự thay đổi vô cùng lớn trong sản xuất phim hiện nay.

Với tình hình đang khó khăn như hiện tại, nhiều người trong giới điện ảnh nhấn mạnh: Phim Việt bắt buộc phải có những câu chuyện đặc sắc thông qua kịch bản hay, chặt chẽ, bất ngờ và phải có cách kể chạm đến cảm xúc người xem hơn thì mới mong thu hút được đông đảo khán giả bỏ tiền mua vé.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phim Việt đề tài ‘độc, lạ’ gian nan ‘lấy lòng’ khán giả

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO