Phim Việt ra rạp: Cuộc so găng quyết liệt

Quỳnh Chi 18/04/2021 07:31

Từ đầu năm đến nay, khi Covid-19 được kiểm soát, đời sống văn hóa – nghệ thuật đã có sự khởi sắc. Đáng chú ý là sự trở lại của phim Việt tại các rạp chiếu trên toàn quốc. Nhiều dự án phim ảnh đã trở lại đường đua, và trở thành cuộc “so găng” quyết liệt để thu hút khán giả.

Cảnh trong phim “Kiều”.

1.Tới thời điểm này, phim “Bố già” của hai đạo diễn Vũ Ngọc Đãng và Trấn Thành vẫn là một hiện tượng của điện ảnh Việt. Sau một tháng công chiếu (kể từ ngày 5/3), bộ phim này thu hút 5,3 triệu lượt người xem, đạt doanh thu 400 tỉ đồng. Theo Box Office Việt Nam - đơn vị khảo sát phòng vé độc lập, cuối tuần đầu tháng 4 vừa qua, “Bố già” thu về 9,3 tỉ đồng, đứng thứ hai so với phim bom tấn của nước ngoài “Godzilla vs. Kong” (gần 22 tỉ đồng). Doanh thu “Bố già” xếp trên phim nội địa ra rạp gần đây nhất -“Song song”, dự án kinh dị có sự tham gia của Nhã Phương (gần 1,7 tỷ đồng).

Trước khi giành được kỉ lục này, “Bố già” xác lập kỉ lục tác phẩm nội địa thu 100 tỉ đồng nhanh nhất với thời gian 4 ngày. Tiếp đến, ngày 14/3, phim trở thành tác phẩm Việt đầu tiên cán mốc doanh số 200 tỉ đồng và đạt 290 tỉ đồng trong vòng 2 tuần công chiếu.

Có thể nói, đây là bộ phim hiếm hoi của Việt Nam ra rạp và thu hút lượng lớn khán giả đến xem, theo đó đặt bộ phim ở nhiều kỉ lục khiến ngay cả những nhà quan sát điện ảnh Việt Nam cũng bất ngờ.

Nối tiếp “Bố già”, hàng loạt dự án phim ảnh vốn đã phải hoãn công chiếu vì Covid-19 cũng lập tức ra rạp. Trong tháng 4 này, có tới gần chục bộ phim nhập cuộc đua phòng vé. Bộ phim đầu tiên mở màn đường đua là “Song song” (đạo diễn Nguyễn Hữu Hoàng). Phim được làm lại từ một bộ phim khá nổi tiếng của Tây Ban Nha với sự tham gia của các diễn viên: Nhã Phương, Trương Thế Vinh, Tiến Luật...

Tiếp đến là phim “Kiều” của đạo diễn kiêm nhà sản xuất Mai Thu Huyền ra rạp ngày 9/4. Bộ phim đi sâu vào một phần quãng đời đầy chìm nổi của người con gái tài sắc: đó là giai đoạn Kiều được Thúc Sinh cưới về làm vợ lẽ và bị Hoạn Thư đánh ghen. Kịch bản phim do NSƯT Phi Tiến Sơn thực hiện. “Kiều” có sự tham gia của NSND Lê Khanh, cùng nhiều gương mặt diễn viên quen thuộc như Cao Thái Hà, Phương Thanh, Trình Mỹ Duyên, Mai Thu Huyền…

Trong số các phim ra rạp trong tháng 4 không thể bỏ qua bộ phim “Lật mặt: 48h” của đạo diễn Lý Hải. Sau khi lỡ hẹn với khán giả nhiều lần, phim đã ra rạp ngày 16/4. Phim quy tụ dàn diễn viên gồm Võ Thành Tâm, Ốc Thanh Vân, Mạc Văn Khoa, Huỳnh Đông, Lý Hải...

Đây tiếp tục là một bộ phim được đầu tư khá mạnh tay với nhiều đại cảnh. Ê kíp làm phim dựng 15 nhà sàn để quay cảnh võ thật, hay đại cảnh quy tụ 1.000 diễn viên quần chúng. Đạo diễn Lý Hải cũng mời đạo diễn Hàn Quốc sang cố vấn những cảnh quay hành động khó ở bối cảnh sân thượng hay sông nước...

Từ nay đến dịp lễ 30/4, khán giả yêu điện ảnh và phim chiếu rạp còn chứng kiến cuộc “đổ bộ” của một số phim: “Trạng Tí phiêu lưu ký” (Phan Gia Nhật Linh), “Thiên thần hộ mệnh” (Victor Vũ) và “1990” (Nhất Trung). Trong đó, “Trạng Tí phiêu lưu ký” kể về hành trình tìm mẹ của cậu bé Tí cùng nhóm bạn Sửu, Dần, Mẹo. Trên đường đi, 4 đứa trẻ gặp phải khá nhiều khó khăn, thậm chí hiểm họa nhưng cũng gặp nhiều người tốt với những câu chuyện xúc động. Dù là bộ phim dành cho thiếu nhi nhưng nhà sản xuất Ngô Thanh Vân khá mạnh tay khi đầu tư kinh phí lên tới 43 tỉ đồng cùng êkip sản xuất hơn 500 người và áp dụng nhiều kỹ xảo hiện đại.

Trong khi đó, “Thiên thần hộ mệnh” khai thác câu chuyện trong giới giải trí với những mưu mô hạ bệ tàn độc. Bộ phim có sự tham gia của dàn diễn viên xinh đẹp: Trúc Anh, Salim, Amee, Samuel An. “1990” lại là bộ phim thuộc thể loại hài tình cảm, xoay quanh cuộc sống tuổi 30 của 3 cô gái Linh Lan (Ninh Dương Lan Ngọc), Jessica Diễm (Diễm My) và Nhã Ca (Nhã Phương)…

2.Quan sát thị trường điện ảnh những tháng gần đây cho thấy có những nhà sản xuất đã thắng lớn, thắng đậm. Tuy nhiên, có những bộp phim vừa ra rạp đã bị “la ó”, đánh giá là “thảm họa của điện ảnh Việt”. Trong đó, rất tiếc, cả hai bộ phim “Kiều @” và “Kiều” lấy cảm hứng hoặc chuyển thể, phóng tác từ tác phẩm “Truyện Kiều” của đại thi hào Nguyễn Du đều bị khán giả, giới truyền thông cũng như một số người làm nghề chỉ ra nhiều hạt sạn, nhiều điều “khó chấp nhận”. Dư luận tuần này vẫn còn bàn luận khá rôm rả về phim “Kiều” của đạo diễn kiêm nhà sản xuất Mai Thu Huyền. Mặc dù đã ấp ủ làm phim này đã lâu, rất tâm huyết với thân phận nàng Kiều, và có thông tin cho rằng nhà sản xuất đã đầu tư không dưới 100 tỉ đồng để sản xuất bộ phim, tuy nhiên ngay sau khi ra rạp, phim “Kiều” đã nhận “rổ gạch đá” của dư luận. Thậm chí, không ít bài phân tích chỉ ra “Kiều” là “một bộ phim thảm họa đúng nghĩa”. Ý kiến này đã tập trung phân tích để khẳng định, “phim yếu về hầu hết các khâu nhân vật, kịch bản, kỹ thuật... nên không tạo được cảm xúc cho khán giả, mà thay vào đó là cảm giác sống sượng”.

Thậm chí, có ý kiến còn cho rằng, phim “Kiều” đã phá nát “Truyện Kiều”. Mới đây, trao đổi với báo chí, NSƯT Phi Tiến Sơn, Biên kịch kiêm đạo diễn hình ảnh của “Kiều” nói rằng, trước một tác phẩm văn học, nhà làm phim có nhiều cách tiếp cận khác nhau. Khi tham gia phim “Kiều”, ông không muốn kể lại bằng hình ảnh trung thực. “Tôi không muốn kể một câu chuyện ai cũng biết. Nếu tôi kể câu chuyện như mô tả lại nguyên tác, có khi bị phê phán hơn”, ông Sơn nêu quan điểm -“Tôi muốn làm phim “Kiều” để tiếp cận khán giả trẻ. Vì vậy, tôi cần tìm ra một cách kể chuyện mới, thu hút mọi người. Đó là khó khăn của cả ê kíp”.

Mặc dù ê kíp làm phim “Kiều” có lý do của riêng mình, song thực tế khi tham gia vào đường đua phim chiếu rạp mới được hơn 1 tuần, phim “Kiều” đã nhận được nhiều nhận xét, góp ý, chỉ trích. Tính đến chiều 11/4, “Kiều” mới thu về hơn 2 tỉ đồng, và được dự báo rằng “thất bại về doanh thu là chắc chắn”. Cũng như phim “Kiều @” trước đó, “Kiều” đang được dự đoán sẽ rời đường đua sớm. Biên kịch của phim “Kiều” thì khẳng định, bản thân đã làm hết sức, tìm cách kể chuyện mới. Việc phim được đón nhận thế nào là ở khán giả.

Trong cuộc đua phòng vé tháng 4 này, bên cạnh sự cạnh tranh khốc liệt giữa những bộ phim nội, các nhà sản xuất còn đối mặt với những bộ phim nước ngoài. Trong đó phải kể tới “Cô gái trẻ hứa hẹn” - một bộ phim vừa nhận 5 đề cử quan trọng của giải Oscar danh giá với nội dung về nữ giới. Hay “Minari: Khát vọng đổi đời”, tác phẩm vừa nhận được 6 đề cử Oscar. Ngoài ra còn một bộ phim hành động, giật gân của Tây Ban Nha với tiêu đề “Siêu trộm”, mang đến những bất ngờ cho khán giả về một vụ trộm ngân hàng có một không hai. Cuộc đua ra rạp trong tháng 4 này còn có sự góp mặt của bom tấn “Mortal Kombat: Cuộc chiến sinh tử” chuyển thể từ tựa game nổi tiếng “Mortal Kombat”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phim Việt ra rạp: Cuộc so găng quyết liệt

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO