Văn hóa

Phim Việt tìm đường 'ra biển lớn'

Ngọc Mai 09/12/2023 09:26

Để phim Việt Nam đến với quốc tế cần rất nhiều nỗ lực và quyết tâm. Đặc biệt đòi hỏi chất lượng phim cũng như sự “gan dạ” bước vào thị trường toàn cầu từ nhà phát hành.

anh-bai-tren-ben-phai.jpg
Phim “Tro tàn rực rỡ” thắng giải Khinh khí cầu vàng tại Liên hoan phim quốc tế 3 châu lục (tại Nantes, Pháp) là phim Việt Nam đầu tiên tranh giải Liên hoan phim quốc tế Tokyo.

Đưa phim Việt ra nước ngoài là mơ ước. Dù thắng hay thua, giới làm phim nhận định, đưa phim ra khỏi “sân nhà” vẫn là bước đi cầu thị của điện ảnh Việt Nam.

Bà Hằng Trịnh - đại diện Skyline Media, đơn vị phân phối bản quyền phim hoạt động ở Việt Nam, cho biết, để phát hành phim ra quốc tế, công ty tìm kiếm những thị trường mà người dân bản địa có nhu cầu với phim Việt Nam như Đông Nam Á, rộng hơn là ở châu Á hoặc hướng đến những khu vực có cộng đồng người Việt đông đúc. Về tiêu chí thương mại, phim không quá nặng yếu tố văn hóa như đề tài kinh dị, hành động rồi đến phim gia đình, tình yêu thì sẽ dễ “chào hàng” và phù hợp với số đông thị hiếu nước bạn hơn.

Còn ông Thiên A. Phạm - Giám đốc của 3388 Films, một công ty có trụ sở tại Bắc Mỹ chuyên sản xuất và phát hành phim châu Á ở thị trường quốc tế, cho rằng, yếu tố cốt lõi của bất kỳ bộ phim nào cũng phải là một câu chuyện chân thực. Yếu tố đó được coi là “đôi cánh” giúp phim vượt qua rào cản ngôn ngữ và văn hóa trên trường quốc tế. Ông Phạm cũng cho rằng, với những gì đang có thì số phim Việt có tiềm năng xuất ngoại thành công chưa nhiều.

Vẫn theo ông Phạm, một số phim lãng mạn hài hước phục vụ khán giả trong nước nhiều khi lại không phù hợp với khán giả nước ngoài. Những thể loại phim kinh dị, hồi hộp hay hành động thì khi sang nước ngoài lại dễ bị so sánh với các phim bom tấn của Hollywood. Một điểm rất quan trọng nữa là khi một phim Việt Nam, dù thành công trong nước nhưng khi đến thị trường Bắc Mỹ cũng là một bộ phim “bé bỏng” của điện ảnh Châu Á, mà một bộ phim Châu Á cũng vẫn còn là một bộ phim “bé bỏng” trong thị trường điện ảnh Hollywood.

“Để phim Việt có thể đi xa thì cần cả hai yếu tố: nâng cao chất Việt trong phim và quốc tế hoá phim Việt. Để đạt được hai điều này, theo tôi có 3 yếu tố quan trọng: câu chuyện, thể loại phim và đối tượng khán giả” - ông Thiên A. Phạm nói và cho rằng, để thúc đẩy phim Việt tìm đường ra thế giới thì tất cả những đối tượng liên quan cần làm việc cùng nhau để mở rộng cơ hội xuất khẩu khi đã nâng tầm phim. Nhà sản xuất cần tin tưởng và chọn đúng nhà phát hành để đưa phim của họ ra toàn cầu, còn nhà phát hành cần can đảm và chấp nhận mạo hiểm để mở ra thị trường mới cho phim Việt.

Tại Hội thảo “Thực hiện Chiến lược phát triển văn hoá đến năm 2030 - Những vấn đề đặt ra từ thực tiễn”, nhiều ý kiến cho rằng, ở lĩnh vực điện ảnh dù đã có những bộ phim bom tấn, doanh thu trăm tỷ, nhưng “ra biển lớn” còn rất khó khăn.

Theo bà Ngô Phương Lan - Chủ tịch Hiệp hội Xúc tiến phát triển điện ảnh Việt Nam, doanh thu điện ảnh tăng lên nhưng chưa đạt chỉ tiêu xuất khẩu phim Việt ra nước ngoài. Hầu hết phim bán được ra nước ngoài đều do các công ty tư nhân tự xoay xở một cách nhỏ lẻ và đơn độc.

Như vậy, để thực hiện khát vọng bứt phá trên trường quốc tế, điện ảnh Việt Nam cần có chiến lược phát triển đồng bộ và bền vững hơn.

Tuy còn khó khăn nhưng tới nay, việc đưa phim sản xuất trong nước ra nước ngoài cũng đã có dấu hiệu khả quan. Bên cạnh việc đi theo hướng thị trường, điện ảnh Việt Nam cũng đã chủ động góp mặt trong các sự kiện điện ảnh uy tín quốc tế. Cục Điện ảnh (Bộ Văn hóa- Thể thao và Du lịch) thường xuyên phối hợp với các nhà sản xuất gửi phim tham dự vòng loại giải Oscar ở hạng mục “Phim truyện quốc tế”, như các phim: “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh”, “Cha cõng con”, “Cô Ba Sài Gòn”… Ngoài ra, nhiều phim Việt cũng đã tham gia trình chiếu tại các sự kiện trong khuôn khổ liên hoan phim quốc tế: Cannes (Pháp), Berlin (Đức), Busan (Hàn Quốc)…

Chiến lược phát triển điện ảnh Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 xác định phát triển điện ảnh theo hướng công nghiệp, hiện đại, hội nhập quốc tế, với mục tiêu đến năm 2030 xây dựng nền điện ảnh Việt Nam có bản sắc và uy tín ở châu Á, có tác phẩm chất lượng cao, tài năng điện ảnh tầm cỡ thế giới. Mà muốn vậy thì phải phát triển điện ảnh thành ngành công nghiệp, đồng thời tăng cường xúc tiến, hợp tác, học hỏi các nền điện ảnh mạnh trên thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phim Việt tìm đường 'ra biển lớn'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO