Phó Chủ tịch Hoàng Công Thuỷ làm việc với Mặt trận Quảng Bình

Xuân Thi 03/08/2023 20:24

Chiều ngày 3/8, Đoàn công tác khảo sát phục vụ xây dựng báo cáo trình Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ X và nghiên cứu, sửa đổi Điều lệ MTTQ Việt Nam khóa IX do ông Hoàng Công Thuỷ, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Bình.

Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Hoàng Công Thuỷ phát biểu tại buổi làm việc.

Tiếp và làm việc với Đoàn công tác, về phía tỉnh Quảng Bình có Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Hải Châu; Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Công Huấn; đại diện lãnh đạo một số ban, ngành của tỉnh; các tổ chức thành viên MTTQ Việt Nam tỉnh.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Bình Trần Hải Châu phát biểu tại buổi làm việc.

Báo cáo với đoàn công tác về kết quả hoạt động của hệ thống Mặt trận tỉnh thời gian qua, bà Phạm Thị Hân, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Bình khẳng định: Trong những năm qua, mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức nhưng Mặt trận các cấp ở tỉnh Quảng Bình đã triển khai thực hiện hiệu quả Chương trình phối hợp thống nhất hành động gắn với Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2019-2024 và đạt được những kết quả nổi bật.

Bà Phạm Thị Hân, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Bình báo cáo tóm tắt kết quả hoạt động Mặt trận thời gian qua.

Mặt trận các cấp trên địa bàn tỉnh Quảng Bình đã xây dựng mới và duy trì có hiệu quả 614 mô hình điểm về thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” gắn với công tác giảm nghèo bền vững. Các hoạt động vì người nghèo như phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau”, “Tháng cao điểm vì người nghèo” được Mặt trận Quảng Bình triển khai có hiệu quả với nhiều cách làm sáng tạo, linh hoạt, phù hợp với các địa phương.

Thành viên đoàn công tác của UBTƯ MTTQ Việt Nam tại buổi làm việc.

Qua 4 năm triển khai vận động, Quỹ vì người nghèo 3 cấp ở Quảng Bình đạt 95 tỷ đồng; nguồn quỹ từ các chương trình an sinh xã hội đạt gần 125 tỷ đồng. Từ Quỹ vì người nghèo và các nguồn vận động được, Mặt trận Quảng Bình đã phối hợp hỗ trợ làm mới và sửa chữa 1.160 căn nhà Đại đoàn kết; hỗ trợ phát triển sản xuất; tặng quà cho các hộ nghèo, hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, hộ gia đình bị ảnh hưởng do thiên tai; hỗ trợ xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị cho các trường học, trạm y tế, nhà văn hóa, nhà sinh hoạt cộng đồng tránh lũ, khu tái định cư… với tổng trị giá gần 220 tỷ đồng.

Thời gian qua, Mặt trận các cấp ở Quảng Bình đã tích cực tham gia góp ý phản biện đối với Dự thảo Luật đất đai sửa đổi, Dự thảo báo cáo chính trị Đại hội Đảng các cấp, nhiệm kỳ 2020-2025, các kế hoạch, chương trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và của tỉnh. Mặt trận phối hợp tổ chức các hội nghị lấy ý kiến của cộng đồng dân cư nơi thực hiện các dự án trọng điểm như: đường cao tốc Bắc - Nam đi qua địa bàn tỉnh...

Quang cảnh buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã nêu lên những tồn tại, hạn chế về vấn đề nhân sự, tinh giảm biên chế, cắt giảm vị trí việc làm, kinh phí hoạt động của Mặt trận các cấp trong thời gian qua.

Các đại biểu đề nghị UBTƯ MTTQ Việt Nam kiến nghị với Quốc hội, Chính phủ và các bộ, ngành sớm sửa đổi Quyết định số 33/2014/QĐ-TTg, ngày 28/5/2014 để có quy định hỗ trợ sinh hoạt phí cho cán bộ Mặt trận ở cơ sở. Bởi hiện nay, Uỷ viên Uỷ ban MTTQ Việt Nam cấp xã chưa được hỗ trợ; đồng thời đề nghị nâng mức sinh hoạt phí, qua đó góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Mặt trận các cấp trong tình hình hiện nay. Hoạt động giám sát phản biện của Mặt trận cơ sở còn gặp khó khăn…

Đại biểu đề xuất ý kiến tại buổi làm việc.

Về nội dung sửa đổi Điều lệ MTTQ Việt Nam khóa IX, Mặt trận tỉnh Quảng Bình kiến nghị cần phải bổ sung thêm nội dung cụ thể hoạt động giám sát và phản biện vì trong Luật Mặt trận Tổ quốc Việt Nam có chương 5, chương 6 quy định hoạt động giám sát và hoạt động phản biện xã hội. Đồng thời bổ sung vào Điều lệ MTTQ Việt Nam khóa IX tiêu chuẩn chung của Uỷ viên Uỷ ban MTTQ Việt Nam các cấp và tiêu chuẩn của Uỷ viên Ban Thường trực; kiến nghị sửa đổi nâng nhiệm kỳ của Ban công tác Mặt trận từ hai năm rưỡi lên 5 năm để phù hợp với nhiệm kỳ Đại hội MTTQ các cấp.

Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Hoàng Công Thuỷ tiếp thu những kiến nghị đề xuất của đại biểu tại buổi làm việc.

Chủ trì buổi làm việc, ông Hoàng Công Thuỷ, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam đã đánh giá cao những kết quả hoạt động của Mặt trận Quảng Bình trong thời gian qua. Tiếp thu, ghi nhận các ý kiến đóng góp và nội dung, đề xuất thiết thực của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Bình, Phó Chủ tịch Hoàng Công Thuỷ cho hay, những ý kiến, đề xuất sẽ được đoàn công tác tổng hợp để nghiên cứu, bổ sung sửa đổi Điều lệ MTTQ Việt Nam trình Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2024-2029.

Về một số khó khăn, hạn chế mà các đại biểu nêu kiến nghị cũng được Phó Chủ tịch Hoàng Công Thuỷ quan tâm chia sẻ như việc nhân lực được phân bổ quá mỏng, nguồn kinh phí hoạt động còn khiêm tốn; định biên vị trí việc làm…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phó Chủ tịch Hoàng Công Thuỷ làm việc với Mặt trận Quảng Bình

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO