Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh làm việc với lãnh đạo tỉnh Đồng Nai

Mạnh Thìn 25/08/2023 12:09

Sáng 25/8, đoàn công tác của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam do Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh dẫn đầu đã làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai về một số nội dung liên quan chương trình giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật về bồi thường, hỗ trợ tái định cư dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành).

Tiếp đoàn, về phía tỉnh Đồng Nai có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi cùng đại diện các Sở, ban, ngành liên quan.

Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh chủ trì đoàn giám sát làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai. Ảnh: Mạnh Thìn.

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh gợi mở một số vấn đề để lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai có cơ sở thông tin thêm những nội dung liên quan đến công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư dự án sân bay Long Thành; tập trung vào những kiến nghị của người dân; quá trình lập danh sách hỗ trợ, bồi thường, công tác bố trí tái định cư sau thu hồi thực hiện có đảm bảo theo đúng quy trình, quy định pháp luật hiện hành, chính sách, chủ trương của Đảng, Nhà nước hay không?...

Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh phát biểu tại buổi giám sát. Ảnh: Mạnh Thìn.

“Sáng hôm qua, chúng tôi đã tổ chức khảo sát thực tế tại khu tái định cư Lộc An – Bình Sơn, gặp trực tiếp một số hộ dân, chiều qua làm việc với UBND huyện Long Thành, nhận thấy đối với việc triển khai bồi thường, hỗ trợ tái định cư cho các hộ gia đình có đất bị ảnh hưởng, các cấp chính quyền tỉnh Đồng Nai đã hết sức tích cực, chủ động về công tác chuẩn bị, chỉ đạo, thực hiện quyết liệt khi triển khai từ khâu tuyên truyền, đo đạc kiểm đếm, phương án bồi thường, xây dựng hạ tầng cho người dân có chỗ ở mới”, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh nói và cho rằng, quy mô thực hiện dự án là rất lớn, tuy nhiên, trong quá trình thực hiện không thể tránh khỏi những sai số, phát sinh kiến nghị, đề xuất rất chính đáng từ người dân.

Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh đề nghị làm rõ các vấn đề như: hơn 1.000 hộ có nhu cầu tái định cư nhưng chưa được xét; nhiều đơn thư, kiến nghị của người dân chưa được giải quyết; công tác triển khai lập, kiểm đếm, bồi thường tương đối dài, phát sinh nhiều kiến nghị; hạ tầng còn bề bộn, ngổn ngang, các tuyến đường, bố trí dân cư chưa đảm bảo; có những quy định của UBND tỉnh chưa nhận được sự đồng thuận của nhân dân; nhấn mạnh, trên cơ sở làm việc hôm qua tại huyện, và đi thực tế, đoàn giám sát mong muốn, lãnh đạo tỉnh tiếp tục thông tin về công tác lãnh đạo, chỉ đạo trong quá trình thực hiện dự án; Nêu cụ thể những khó khăn, vướng mắc, bất cập khi triển khai; những kiến nghị, đề xuất với Chính Phủ, Bộ, ngành để tháo gỡ khó khăn qua đó đáp ứng được chủ trương tái định cư phải tốt hơn hoặc bằng nơi ở cũ, đảm bảo sinh kế của người dân. Những ý kiến, đề xuất này sẽ là cơ sở quan trọng để đoàn tổng hợp, kiến nghị, gửi cho Quốc hội, Chính phủ, Bộ, ngành để đảm bảo dự án được thực hiện hiệu quả nhất.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Văn Phi phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Mạnh Thìn.

Trao đổi về những vấn đề mà đoàn giám sát gợi mở, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Văn Phi cho rằng dự án có quy mô lớn nên thực hiện kéo dài, có sự chậm trễ trong khâu thực hiện vì phải xem xét lại các nguồn gốc đất, phức tạp. “Đây là dự án lớn, đến 5.000 ha, số hộ dân bị ảnh hưởng khá lớn. Vì vậy, được sự đồng thuận của người dân mới thực hiện được. Trong quá trình triển khai thực hiện chắc chắn có ảnh hưởng đến quyền lợi của nhân dân. Đây cũng là thách thức rất lớn với tỉnh, tỉnh phải cử người xuống huyện hỗ trợ. Về tổng thế, đến thời điểm này, cơ bản dự án đáp ứng được yêu cầu đặt ra”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Văn Phi nói và đề nghị lãnh đạo các đơn vị liên quan trực tiếp trả lời các vấn đề mà đoàn giám sát đặt ra.

Đại diện lãnh đạo Sở Tài nguyên môi trường tỉnh Đồng Nai báo cáo tình hình thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư dự án sân bay Long Thành. Ảnh: Mạnh Thìn.

Theo Sở Tài nguyên môi trường tỉnh Đồng Nai, dự án đầu tư xây dựng sân bay Long Thành có tổng diện tích thực hiện khoảng 5.000 ha, trong đó, giai đoạn 1 dự án có diện tích hơn 2.500 ha. Đến nay, UBND tỉnh Đồng Nai đã bàn giao mặt bằng giai đoạn 1 với tổng diện tích là 4.859,79/4.946,45ha khu vực xây dựng cảng hàng không (đạt 98,2%), trong đó khu vực xây dựng giai đoạn 1 đã bàn giao 1.810/1.810ha (đạt 100%); khu vực trữ đất đã bàn giao 722/722ha (đạt 100%).

Nguyên Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Ngô Sách Thực – thành viên đoàn giám sát phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Mạnh Thìn.

Hội đồng bồi thường đã chi trả 13.937 tỷ đồng/11.546 trường hợp; đã tổ chức xét duyệt được 5.624 hộ đủ điều kiện bố trí tái định cư; đã bố trí tái định cư 4.082 hộ; đã xét duyệt tái định cư nhưng không đủ điều kiện là 1.001 hộ; còn lại 285 hộ, địa phương đang tổng hợp các khó khăn, vướng mắc để xử lý theo quy định; 28 hộ đã thông qua hội đồng bồi thường, chưa phê duyệt do chưa phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ.

Đối với khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn có diện tích hơn 280, dự kiến bố trí cho khoảng 7.000 hộ, đến nay có 1.500 hộ xây dựng nhà ở, về đây sinh sống. Về cơ bản, người dân đã từng bước ổn định cuộc sống tại nơi ở mới.

Thành viên đoàn giám sát trao đổi nội dung về công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư. Ảnh: Mạnh Thìn.

Liên quan đến những thông tin mà UBND tỉnh Đồng Nai cung cấp trong buổi làm việc về công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư dự án sân bay Long Thành, các thành viên đoàn giám sát đã trao đổi, đề nghị làm rõ thêm một số nội dung liên quan đến khung chính sách liên quan công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư đang có bất cập như thu phí sử dụng hạ tầng giữa hộ chính và hộ phụ; tỉ lệ làm nhà, xây dựng tại khu tái định cư đang thấp; vì sao tỉ lệ người dân thực tế về đây ở chưa nhiều; Vì sao có hàng trăm hộ chưa được xét duyệt bố trí tái định cư? Công tác xét duyệt, đối thoại được thực hiện ra sao? Có giải pháp gì để thực hiện? Những nội dung sau kiểm toán nhà nước chỉ ra đã thực hiện đến đâu? Phương án đảm bảo vệ sinh môi trường tránh bụi đỏ phát sinh làm ảnh hưởng đến đời sống nhân dân vì quá trình thi công sẽ còn đến năm 2026.

Thành viên đoàn giám sát trao đổi nội dung về công tác giải quyết đơn thư, khiếu nại liên quan công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư. Ảnh: Mạnh Thìn.

Một trong những nội dung được thành viên đoàn giám sát đặt ra đó nhiều là hạ tầng của khu tái định cư đến nay vẫn chưa hoàn thiện trong khi công tác thu hồi đất của các hộ dân bị ảnh hưởng đã xong. Việc hạ tầng đến nay chưa đồng bộ, bất cập dẫn đến người dân bức xúc, kiến nghị kéo dài, gây ra những vấn đề phức tạp, cuộc sống của nhân dân tại khu tái định cư bị ảnh hưởng.

Đại diện Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Đồng Nai trao đổi thêm một số nội dung đoàn giám sát đặt ra. Ảnh: Mạnh Thìn.

Kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh ghi nhận những kết quả mà tỉnh Đồng Nai đã đạt được trong quá trình thực hiện dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành. Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam đề nghị tỉnh tiếp tục quan tâm một số vấn đề như: việc làm cho người dân hiện nay chưa có giải pháp căn cơ nào, người lao động trên 45 tuổi rất khó xin việc, vì vậy tỉnh cần xây dựng nhiều giải pháp để tạo sinh kế cho người dân; đề nghị tỉnh rà soát, quan tâm đến đời sống anh em làm nhiệm vụ tại dự án; nhất quán về mặt chính sách, rà soát lại các Quyết định thật chặt chẽ đảm bảo quyền lợi của nhân dân; quan tâm đến nguyện vọng của người dân hiện nay chưa được xét tái định cư, căn cứ tình hình thực tế và các quy định hiện hành để xét cấp. Đặc biệt, đẩy nhanh tiến độ xây dựng các hạng mục, hạ tầng công trình tại khu tái định cư.

Thành viên đoàn giám sát trao đổi nội dung về công tác bảo vệ môi trường khi thực hiện dự án. Ảnh: Mạnh Thìn.

Thành viên đoàn giám sát trao đổi nội dung về công tác thu phí sử dụng hạ tầng giữa hộ chính và hộ phụ. Ảnh: Mạnh Thìn.

Thành viên đoàn giám sát trao đổi nội dung về công tác bố trí tái định cư. Ảnh: Mạnh Thìn.

Trước đó, ngày 24/8, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh cùng đoàn công tác đã đến khảo sát tại khu tái định cư dự án sân bay Long Thành tại xã Lộc An; khảo sát thực địa sân bay Long Thành và làm việc với UBND huyện Long Thành về công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư dự án sân bay Long Thành.

Đồng Nai: Tổ chức bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư để làm dự án sân bay Long Thành

Liên quan đến “đại dự án” sân bay Long Thành, sáng ngày 25/8, UBND tỉnh Đồng Nai đã tổ chức lễ bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư.

Sau hơn ba năm rưỡi, toàn hệ thống chính trị tỉnh Đồng Nai đã tích cực, quyết liệt trong khâu tổ chức thu hồi diện tích đất rất lớn. Đến nay, Đồng Nai đã bàn giao toàn bộ diện tích đất 2.532 ha giai đoạn 1 dự án sân bay Long Thành (đạt 100%).

Tại lễ bàn giao, Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức khẳng định, dự án là công trình trọng điểm quốc gia, có vai trò cực kỳ lớn trong sự phát triển của tỉnh Đồng Nai nói riêng và đất nước nói chung. “Nhận thức được tầm quan trọng của dự án, tỉnh Đồng Nai đã chỉ đạo toàn bộ hệ thống chính trị tập trung thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư để sớm bàn giao mặt bằng đáp ứng tiến độ chung của dự án”, ông Võ Tấn Đức nói.

Cũng trong sáng nay, tỉnh Đồng Nai đã bàn giao gần 59 ha đất sạch để xây dựng tuyến giao thông kết nối số 1 (đạt 97%) cho Cảng vụ hàng không miền Nam và chủ đầu tư dự án Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV).

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh làm việc với lãnh đạo tỉnh Đồng Nai

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO