Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh thị sát khu tái định cư sân bay Long Thành

Mạnh Thìn 24/08/2023 13:28

Sáng ngày 24/8, đoàn công tác của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam do Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh dẫn đầu đã đi thị sát một số hạng mục, dự án thành phần thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh cùng đoàn công tác đã đến khảo sát tại khu tái định cư Dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành. Ảnh: Mạnh Thìn.

Đây là một trong những hoạt động nằm trong chương trình của Ban thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam về giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật về bồi thường, hỗ trợ tái định cư một số dự án trọng điểm chậm tiến độ, đầu tư dở dang ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân năm 2023.

Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh lắng nghe chia sẻ của người dân. Ảnh: Mạnh Thìn.

Theo đó, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh cùng đoàn công tác đã đến khảo sát tại khu tái định cư dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành) tại xã Lộc An, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai.

Tại nơi đến, bà Trương Thị Ngọc Ánh đã trực tiếp khảo sát các khu dân cư, tiếp xúc, thăm hỏi người dân đang sinh sống ở đây; lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân khi về nơi ở mới. Trao đổi với người dân khu tái định cư, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh gợi mở một số vấn đề để người dân chia sẻ, đó là về đời sống hiện nay có gặp khó khăn gì không? Cơ sở hạ tầng có đảm bảo không? Về tái định cư được bao lâu? Gia đình có bao nhiêu diện tích đất bị thu hồi? Đời sống ở đây đã quen chưa? Có vấn đề gì chưa hài lòng ở nơi ở mới?....

Người dân đều bày tỏ sự vui mừng trước sự quan tâm thăm hỏi của lãnh đạo đoàn công tác vì đã gợi mở những vấn đề hết sức sâu sát với đời sống người dân khu tái định cư. Ảnh: Mạnh Thìn.

Đa số người dân bày tỏ sự vui mừng trước sự quan tâm thăm hỏi của lãnh đạo đoàn công tác vì đã gợi mở những vấn đề hết sức sâu sát với đời sống người dân khu tái định cư. Qua đó, người dân đã gửi đến lãnh đạo đoàn nhiều ý kiến, kiến nghị về cơ sở hạ tầng, giải quyết việc làm, điện, đường, chợ và hỗ trợ tiền đền bù, cấp tái định cư hiện nay vẫn còn nhiều bất cập.

Bí thư Huyện ủy Long Thành Dương Minh Dũng (áo trắng) trao đổi với Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh về một số vấn đề tại khu tái định cư. Ảnh: Mạnh Thìn.

Báo cáo với Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh, đại diện lãnh đạo huyện Long Thành cho biết, theo Nghị quyết 53/2017/QH14 của Quốc hội, dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư sân bay Long Thành có tổng mức đầu tư hơn 22,9 ngàn tỷ đồng. Dự án sẽ thực hiện thu hồi diện tích đất hơn 5.399 ha, việc thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư được tiến hành một lần.

Người dân tái định cư phấn khởi trước sự quan tâm của lãnh đạo đoàn công tác. Ảnh: Mạnh Thìn.

Cụ thể, về dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành, tỉnh Đồng Nai thu hồi đất một lần cho toàn bộ 5.000 ha để xây dựng sân bay Long Thành và 364,21 ha để xây dựng 2 khu tái định cư. Tổng số trường hợp bị thu hồi đất và ảnh hưởng là 4.864 hộ gia đình với 15.557 nhân khẩu và 26 tổ chức sử dụng đất.

Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn nhìn từ trên cao như một đại đô thị. Ảnh: Mạnh Thìn.

Sau hơn 2 năm triển khai, khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn, dự án sân bay Long Thành đã dần thành hình, mang dáng dấp của một đô thị thu nhỏ nằm cạnh “đại công trình sân bay”.

Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn có diện tích hơn 280 ha. Dự án được chia làm 2 dự án thành phần gồm: xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật và xây dựng hệ thống hạ tầng xã hội. Tổng số gói thầu của dự án là 21 gói thầu. Khu tái định cư Lộc An – Bình Sơn dự kiến bố trí cho khoảng 7.000 hộ, đến nay có 1.500 hộ xây dựng nhà ở, về đây sinh sống. Về cơ bản, người dân đã từng bước ổn định cuộc sống tại nơi ở mới.

Nhà cửa khang trang tại khu tái định cư. Ảnh: Mạnh Thìn.

Sau khi làm việc tại khu tái định cư, đoàn đã đến thực địa vị trí xây dựng sân bay Long Thành để khảo sát. Tại đây, đoàn đã được nghe đại diện Tổng công ty cảng không Việt Nam (ACV) thông tin một số nội dung liên quan đến dự án sân bay Long Thành bằng sa bàn và xem thực địa qua hình ảnh từ flycam (thiết bị bay).

Đoàn công tác chụp hình lưu niệm tại Nhà thờ Giáo xứ Thành Đức trong khu tái định cư. Ảnh: Mạnh Thìn.
Đại diện Tổng công ty cảng không Việt Nam (ACV) thông tin một số nội dung liên quan đến dự án sân bay Long Thành bằng sa bàn đến đoàn công tác. Ảnh: Mạnh Thìn.
Đại diện Ban quản lý dự án sân bay Long Thành trao đổi với Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh. Ảnh: Mạnh Thìn.
Đoàn công tác xem phim giới thiệu về dự án. Ảnh: Mạnh Thìn.

Theo dự kiến chương trình công tác, chiều cùng ngày, Đoàn công tác sẽ có buổi làm việc với lãnh đạo UBND huyện Long Thành về nội dung giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật về bồi thường, hỗ trợ tái định cư dự án sân bay Long Thành.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh thị sát khu tái định cư sân bay Long Thành

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO