Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh tiếp xúc cử tri Cần Thơ

Thanh Tiến 07/07/2023 18:41

Ngày 7/7, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh cùng Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TP Cần Thơ (Đơn vị số bầu cử số 2) có buổi tiếp xúc với cử tri phường An Thới (quận Bình Thuỷ), xã Đông Thuận (huyện Thới Lai) và phường Long Hưng (quận Ô Môn) sau kỳ họp Thứ 5, Quốc hội khoá XV.

Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh tại buổi tiếp xúc cử tri xã Đông Thuận.

Tại các buổi tiếp xúc, ông Đào Chí Nghĩa - Phó Trưởng Đoàn ĐBQH chuyên trách thành phố Cần Thơ thay mặt Đoàn báo cáo với cử tri về kết quả kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV và hoạt động của Đoàn ĐBQH thành phố tại kỳ họp.

Về hoạt động của Đoàn ĐBQH thành phố tại kỳ họp, ông Đào Chí Nghĩa cho biết, Đoàn đã tham gia tổng số 29 lượt ý kiến thảo luận (gồm 22 lượt ý kiến thảo luận tại Tổ và 7 lượt ý kiến thảo luận tại hội trường).

Bên cạnh việc tham gia thảo luận đóng góp theo các nội dung của kỳ họp, các ĐBQH trong Đoàn còn quan tâm tham gia đóng góp thảo luận đối với các vấn đề cụ thể về đầu tư, xây dựng và hoàn thiện các chính sách, quy định pháp luật liên quan đến việc phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh của Vùng ĐBSCL và TP Cần Thơ.

Ông Đào Chí Nghĩa phát biểu.

Đoàn đã tham gia chất vấn trực tiếp đối với Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải về việc nạo vét thông luồng kết hợp thu hồi sản phẩm luồng Định An theo tinh thần Nghị quyết số 45 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Cần Thơ,…

Ngoài ra, các đại biểu Quốc hội trong Đoàn là thành viên Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội cũng đã tham gia tích cực các hoạt động với vai trò, nhiệm vụ thành viên. Qua đó đã góp phần nâng cao chất lượng, hiêu quả hoạt động của Quốc hội tại kỳ họp.

Các cử tri đánh giá cao kết quả kết quả kỳ họp và những hoạt động của Đoàn ĐBQH thành phố tại kỳ họp. Đồng thời các cử tri cũng nêu lên nhiều ý kiến, kiến nghị gửi đến Đoàn ĐBQH thành phố.

Các cử đề nghị cần xem xét lại việc ban hành, xuất bản sách giáo khoa để tránh tình trạng lãng phí vì hiện nay mỗi năm một bộ sách tốn kinh phí nhà nước và phụ huynh. Đề nghị mở rộng lớp, trường học trên địa bàn thành phố, nhất là các trường có uy tín để phụ huynh đăng ký thuận tiện. Đề nghị tăng cường thời lượng môn lịch sử ở các bậc THPT vì đây là môn học có mục đích giáo dục tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc cho các em học sinh.

Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh cùng Đoàn ĐBQH TP Cần Thơ ghi nhận các ý kiến, kiến nghị của cử tri.

Cử tri cho rằng việc đưa đón lãnh đạo trung ương khi công tác tại các địa phương tránh rườm rà, hạn chế xe, cán bộ trực, đưa rước để tiết kiệm ngân sách. Đề nghị Chính phủ cần đầu tư thêm cơ sở hạ tầng ở ĐBSCL nhất là ở TP Cần Thơ như giao thông, bệnh viện, trường học, hệ thống thoát nước để tránh ngập nghẹt.

Cử tri đề nghị ĐBQH kiến nghị các bộ ngành sớm tổ chức thực hiện Nghị quyết 45 của Quốc hội để Cần Thơ thực sự xứng đáng là trung tâm của vùng ĐBSCL.

Cử tri Lê Hữu Tài (phường An Thới) phát biểu.

Ngoài ra, cử tri phản ánh chất lượng các tuyến cao tốc đang sử dụng chưa đáp ứng yêu cầu và kiến nghị Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải cần tăng cường kiểm tra, giám sát việc thi công các tuyến cao tốc hiện nay.

Các ý kiến, kiến nghị của cử tri đã được các ĐBQH thành phố, lãnh đạo địa phương và các sở ngành tiếp thu, giải trình.

Ông Lê Quang Mạnh trả lời phản hồi ý kiến, kiến nghị của cử tri tại phường An Thới.

Nói về vấn đề sách giáo khoa, ông Lê Quang Mạnh - Chủ nhiệm Uỷ ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội, Trưởng Đoàn ĐBQH TP Cần Thơ cho biết việc triển khai xây dựng các bộ sách giáo khoa và xác định giá bán sách giáo khoa còn nhiều bất cập. Đặc biệt là giá còn cao.

“Tại Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Giáo dục đã báo cáo và Chính phủ hiện nay đang trao đổi và sẽ tiếp tục hoàn chỉnh phương thức để xây dụng các bộ sách giáo khoa tiêu chuẩn để các địa phương thống nhất thực hiện. Từ đó, không để trẻ em ở các khu vực yếu thế bị hoang mang trong việc lựa chọn. Cùng với đó là các biện pháp hỗ trợ thêm từ ngân sách cho việc cung cấp sách giáo khoa mà giá có thể chấp nhận được nhất là các gia đình không có điều kiện”, ông Lê Quang Mạnh nói.

Phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri xã Đông Thuận, huyện Thới Lai, Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh cho biết Chính phủ, Trung ương đang rất quan tâm, đầu tư cho ĐBSCL với nhiều công trình cao tốc đang được triển khai. Tuy nhiên, khó khăn đối với khu vực ĐBSCL là nền đất yếu trong hoàn cảnh khó khăn về vật liệu thi công. Do điều kiện áp lực về tiến độ thì có thể ở những khu vực nào đó sẽ có công trình chưa đảm bảo chất lượng, sụt lún.

Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh cho biết sẽ ghi nhận và chuyển thông tin đến Bộ Gao thông vận tải để có biện pháp giải quyết về kỹ thuật cũng như trách nhiệm của nhà đầu tư.

Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh mong muốn người dân hợp tác, ủng hộ địa phương và các nhà đầu tư trong công tác giải phóng mặt bằng cũng như thực hiện vai trò của người dân trong công tác giám sát chất lượng các công trình.

Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh phát biểu.

“Tôi rất mong muốn bà con cử tri nơi có các tuyến đường đi ngang ủng hộ chủ trương của Đảng, Nhà nước trong đầu tư hạ tầng. Tích cực tham gia hỗ trợ cho các nhà đầu tư đẩy nhanh các công trình bằng cách ủng hộ các chủ trương để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ xây dựng.

Thứ hai là với trách nhiệm của người làm chủ đất nước, làm chủ địa phương, người dân phải tham gia giám sát việc thi công của các đơn vị thi công, nhà đầu tư. Việc kiểm tra, giám sát của ngành giao thông vận tải cũng có lúc, có thời điểm không thể khắc phục được hết tình trạng bất cập. Do đó, mong bà con phát huy trách nhiệm giám sát”, Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh nói.

Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh cũng lưu ý Uỷ ban MTTQ TP Cần Thơ cũng như MTTQ các địa phương sẽ thực hiện trách nhiệm của mình trong việc theo dõi chính quyền địa phương và các ngành chức năng trong việc trả lời các ý kiến, kiến nghị của cử tri để cuối năm báo cáo về Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh tiếp xúc cử tri Cần Thơ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO