Phố cổ Hội An trẻ lại trong những ngày xuân

Tấn Thành-Chí Đại 01/02/2023 08:23

Những ngày đầu năm mới Quý Mão 2023, hơn 100 nghìn du khách trong và ngoài nước đã đến với phố cổ Hội An.

Một hoạt động văn hóa đón khách du lịch năm mới 2023 ở Hội An.

Tại Chùa Cầu và trên nhiều tuyến đường trong khu phố cổ Hội An như đường Trần Phú, Bạch Đằng, đường Nguyễn Phúc Chu... có thời điểm đông kín khách tham quan. Dưới sông Hoài ghe thuyền cũng tấp nập đưa đón khách tham quan vãn cảnh.

Còn tại chùa Phúc Kiến (Hội An), du khách trong và ngoài nước những ngày qua nườm nượp vào ra để cầu nguyện năm mới gặp nhiều may mắn và gia đình luôn luôn hạnh phúc. Các loại hình dịch vụ như xe xích lô, chèo ghe trên sông Hoài và các cửa quầy hàng bán đồ ăn nhanh, quán cà phê, nước giải khát luôn trong tình trạng đông khách. Điều đáng mừng là không có cảnh chặt chém, giá cả vẫn giữ như ngày bình thường. Bún có giá từ 20 đến 30.000 đồng/tô, cà phê 15.000 đồng/ly, các loại nước ngọt khoảng 15.000 đồng/lon.

Bà Võ Thị Như, trú phường Minh An, TP Hội An là người chèo ghe trên sông Hoài cho biết: “Từ chiều 30 Tết cho đến mùng 7 mùng Tết có rất đông khách du lịch đến tham quan phố cổ Hội An. Mỗi ngày tôi chở được 4 chuyến du khách dạo trên sông Hoài để ngắm nhìn phố cổ, mỗi khách chi từ 150 đến 200 ngàn đồng, tùy theo thời gian họ ngồi trên thuyền ngắm cảnh, nghĩa là giá cả chẳng hề tăng so với trước Tết”.

Anh Nguyễn Sơn Tùng đến từ huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam chia sẻ, anh cùng bạn bè đã đến Chùa Cầu và các hội quán du xuân cũng là để cầu mong năm mới bình an và gặp nhiều điều may mắn. “Chùa Cầu là biểu tượng của Hội An, anh muốn lưu lại những kỷ niệm đẹp trong những ngày đầu xuân ở thành phố mà mình yêu thích” - anh Tùng nói và cho biết thêm trong dịp Tết Nguyên đán 2023, thành phố Hội An được trang trí nhiều lồng đèn và hoa tươi đầy màu sắc rất đẹp. Vì vậy không có gì ngạc nhiên khi thấy phố cổ Hội An đã thu hút nhiều du khách đến tham quan.

Trong khi đó anh Nguyễn Thành Chung đến từ huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam cho hay, không khí Tết ở Hội An ấm áp, với khung cảnh cổ kính, bình yên và sự mến khách, thân thiện của người dân nơi đây.

Bà Trương Thị Ngọc Cẩm - Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thanh, truyền hình Hội An cho biết, địa phương đã tổ chức “Hội Tết Nguyên đán Quý Mão 2023” rất thiết thực, thể hiện bản sắc truyền thống và hứa hẹn sẽ mang đến cho người người dân và du khách một đời sống tinh thần sôi nổi và đầy ý nghĩa. Các hoạt động này được diễn ra trên khắp các xã, phường của phố cổ Hội An.

Cùng với đó nhiều hoạt động tế lễ khác cũng được người dân Hội An trang trọng tổ chức như lễ cúng Cầu Bông Trà Quế (mùng 7 tháng Giêng), Lễ tế Tiền hiền Kim Bồng (12 tháng Giêng), lễ cúng Thần nông (16 tháng Giêng)… và Hội thi Hô hát bài chòi diễn ra từ 17 đến ngày 19 tháng Giêng (ngày 7 đến ngày 9/2), với sự tham gia của các đội thi nghệ thuật trên địa bàn thành phố, chương trình đa dạng và rất sôi động.

Ông Nguyễn Văn Lanh - Phó Chủ tịch UBND TP Hội An cho biết, chỉ trong 3 Tết Quý Mão 2023, từ mùng 1 đến đến mùng 3, Hội An đã đón khoảng 120.000 lượt khách du lịch đến tham quan du xuân đầu năm mới.

Ngày 15 tháng Giêng (ngày 5/2) tại số nhà 27 Lê Lợi (Hội An) sẽ tổ chức lễ đón nhận danh hiệu Di sản Văn hóa phi vật thể quốc gia lễ hội Nguyên tiêu, nhằm tôn vinh những giá trị văn hóa nổi bật tại Hội An. Qua đó góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng về lễ hội Nguyên tiêu ở Hội An, đồng thời, nâng cao lòng tự hào, ý thức trách nhiệm của mỗi người dân trong việc chung tay gìn giữ, bảo vệ và phát huy giá trị Di sản Văn hóa phi vật thể của quốc gia.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phố cổ Hội An trẻ lại trong những ngày xuân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO