Phối hợp bảo vệ tác quyền

Hương Lê 25/02/2017 10:05

Theo thông tin được đưa ra tại Hội nghị tổ chức đại diện tập thể quyền tác giả, quyền liên quan do Bộ VHTT&DL tổ chức ngày 24/2, ngoài 5 tổ chức đang hoạt động trong lĩnh vực này, tới đây sẽ có thêm một tổ chức thứ 6 được thành lập, đó là Hội bảo vệ quyền tác giả trong lĩnh vực điện ảnh.

Sự lớn mạnh và rộng mở của các tổ chức đại diện quản lý tập thể quyền tác giả, quyền liên quan đang được kỳ vọng sẽ thúc đẩy sự sáng tạo của nghệ sĩ, góp phần hướng tới sự văn minh, chuyên nghiệp trong việc bảo vệ tác quyền ở Việt Nam.

3 tổ chức ký phối hợp bảo vệ tác quyền tại hội nghị. (Ảnh: Minh Quang).

5 tổ chức đại diện quản lý tập thể quyền tác giả, quyền liên quan đang hoạt động bao gồm: Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC), Hiệp hội công nghiệp ghi âm Việt Nam (RIAV), Trung tâm bảo vệ quyền tác giả văn học Việt Nam (VLCC), Hiệp hội quyền sao chép Việt Nam (Vietrro), Hội bảo vệ quyền của nghệ sĩ biểu diễn âm nhạc Việt Nam (APPA). Trong số này, VCPMC có thâm niên hoạt động đã 15 năm, còn non trẻ nhất là tổ chức APPA, vừa đi qua một năm hình thành và phát triển.

Theo số liệu do VCPMC chia sẻ, năm 2016 Trung tâm này đã thu được số tiền tác quyền gần 73 tỉ đồng. Con số này đã tăng hơn 6% so với năm 2015. Trong đó, số tiền tác quyền đã phân phối thành công của VCPMC đạt hơn 62 tỉ đồng, tức là tỷ lệ phân phối thành công đạt hơn 90%. Nhạc sĩ Phó Đức Phương- Giám đốc VCPMC cho hay, số tiền còn lại chưa phân phối được phụ thuộc nhiều nguyên nhân khách quan. Những đơn vị còn lại như RIAV công bố năm 2016 thu tiền tác quyền đạt gần 7 tỉ đồng, VLCC thu được gần 1 tỉ đồng…

Tại hội nghị, các tổ chức cũng chia sẻ những khó khăn, tồn tại trong quá trình hoạt động. Theo đó, khó khăn lớn nhất vẫn là nhận thức chưa đầy đủ về vấn đề tác quyền trong xã hội, trong cộng đồng hiện nay.

Đánh giá cao những kết quả mà các tổ chức đại diện vừa nêu trên đã đạt được, nhưng ông Bùi Nguyên Hùng- Cục trưởng Cục Bản quyền tác giả cũng cho rằng lâu nay việc phân phối tác quyền vẫn còn những tồn tại như chưa minh bạch và công khai, gây ra những băn khoăn, ảnh hưởng đến lòng tin và quyên lợi của hội viên.

Cùng với đó, lâu nay các tổ chức nói trên cũng chưa có sự phối hợp với nhau để bảo vệ lợi ích hội viên của các bên. Do đó, để hoạt động quản lý và phân phối tác quyền thời gian tới đạt hiệu quả tốt hơn nữa, một trong số những giải pháp được Cục Bản quyền tác giả đưa ra là xây dựng một chương trình phối hợp chặt chẽ giữa các bên liên quan (ủy thác cho một đơn vị đứng ra thu và phân phối tác quyền).

(Ảnh: Minh Quang).

Ngay sau hội nghị, 3 đơn vị gồm VCPMC, RIAV và APPA đã tổ chức ký cam kết phối hợp quản lý và khai thác có hiệu quả các quyền đối với tác phẩm âm nhạc ủy quyền cho tổ chức đại diện tập thể quyền tác giả, quyền liên quan.

Cụ thể: VCPMC đại diện, thay mặt cho RIAV và APPA tổ chức đàm phán cấp phép, thu tiền bản quyền đối với trường hợp bản ghi âm, ghi hình được khai thác sử dụng; VCPMC phân phối khoản tiền bản quyền sử dụng tác phẩm âm nhạc được ủy quyền; RIAV phân phối khoản tiền bản quyền sử dụng bản ghi âm, ghi hình có liên quan đến tác phẩm âm nhạc được ủy quyền; APPA phân phối khoản tiền bản quyền biểu diễn tác phẩm âm nhạc được ủy quyền.

Nhạc sĩ Phó Đức Phương chia sẻ, việc ký kết này xuất phát từ nhu cầu tự thân của các tổ chức. Mục tiêu lớn nhất của sự phối hợp này là hướng tới sự văn minh trong thực thi và bảo vệ tác quyền, tuân thủ luật pháp. Mục tiêu sâu xa chính là bảo vệ lợi ích của cộng đồng.

Ông Vương Duy Biên- Thứ trưởng Bộ VHTT&DL nhận định, sự kiện các tổ chức đại diện quản lý tập thể quyền tác giả, quyền liên quan ngồi lại với nhau, cùng ký kết chương trình phối hợp hoạt động chính là sự đánh dấu mốc phát triển mới của xã hội tôn trọng sáng tạo sở hữu trí tuệ. Điều này sẽ góp phần động viên, thúc đẩy nghệ sĩ sáng tạo, giúp họ yên tâm đóng góp cho xã hội.

Ông Vương Duy Biên cũng kỳ vọng rằng, cùng với Nghị quyết 35 của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020 đã được ban hành và thực thi, tới đây, sau khi Hội bảo vệ quyền tác giả điện ảnh được thành lập, rất có thể sẽ có nhiều tổ chức bảo vệ quyền tác giả được thành lập ở các lĩnh vực như Kiến trúc, Mỹ thuật…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phối hợp bảo vệ tác quyền

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO