Phối hợp đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí

Tin ảnh: Nhã Phương 25/12/2015 14:44

Ngày 25/12, Đảng đoàn MTTQ Việt Nam, Ban Nội chính Trung ương tổ chức lễ kí kết Quy chế phối hợp công tác giữa Ban Nội chính Trung ương và Đảng Đoàn MTTQ Việt Nam.

Phối hợp đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại lễ ký.

Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch UBTƯMTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân, Bí thư Đảng đoàn MTTQ Việt Nam,Ủy viên Ban thường trực Trung ương về phòng, chống tham nhũng, ông Phan Đình Trạc, Phó trưởng ban thường trực Ban Nội chính Trung ương dự.

Theo nội dung kí kết, Ban Nội chính Trung ương chủ trì, phối hợp với Đảng đoàn MTTQ Việt Nam tổ chức việc theo dõi, nắm bắt tình hình và tham mưu xử lý các tình huống chính trị tại địa bàn chiến lược, trọng điểm quốc gia, các vụ việc liên quan đến an ninh, quốc phòng, chủ quyền lãnh thổ, dân tộc, tôn giáo, nhân quyền.

Chỉ đạo, tổ chức các cuộc khảo sát thực tế, điều tra dư luận xã hội, hội thảo khoa học trong nước và quốc tế, nghiên cứu đề tài, đề án khoa học, tổng kết chuyên đề, biểu dương nhân tố mới, điển hình tiên tiến… trong công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng.

Nghiên cứu đề xuất những quan điểm, định hướng lớn của Đảng về công tác xây dựng pháp luật, trọng tâm là những đề án liên quan đến lĩnh vực nội chính và phòng, chống tham nhũng, thẩm định các đề án về lĩnh vực nội chính và phòng, chống tham nhũng trước khi trình Bộ Chính trị, Ban Bí thư.

Đảng đoàn MTTQ Việt Nam chủ trì, phối hợp với Ban Nội chính Trung ương chỉ đạo nghiên cứu, phân tích, đánh giá ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân về các vấn đề an ninh, quốc phòng, chủ quyền lãnh thổ, dân tộc, tôn giáo, nhân quyền, tham nhũng, lãng phí để dự báo tình hình, kịp thời phản ánh, kiến nghị với Đảng, Nhà nước.

Chỉ đạo công tác giám sát hoạt động của cơ quan, tổ chức, đại biểu dân cử, cán bộ, Đảng viên, công chức, viên chức trong việc thực hiện chính sách pháp luật trong việc phòng, chống tham nhũng, lãng phí.

Giám sát trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị trong công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí.

Tuyên tuyền vận động nhân dân giám sát nhằm phòng ngừa, phát hiện hành vi tham nhũng, lãng phí của cán bộ các cấp nhất là cán bộ chủ chốt và cán bộ, công chức, viên chức ở những vị trí dễ xảy ra tiêu cực, tham nhũng, lãng phí.

Phối hợp đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí - 1

Quảng cảnh lễ ký.

Chỉ đạo, tổ chức hoạt động phản biện xã hội đối với dự thảo văn bản của các cơ quan Nhà nước có liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân thuộc lĩnh vực nhạy cảm, dễ xảy ra tiêu cực…

Ban Nội chính Trung ương và Đảng đoàn MTTQ Việt Nam phối hợp tham gia phòng, chống tham nhũng, lãng phí. Chỉ đạo việc phối hợp tiếp công dân và xử lý đơn thư tố cáo, khiếu nại của công dân theo thẩm quyền, phối hợp giám sát, đôn đốc việc thực hiện các kết luận của các cơ quan có thẩm quyền đối với các vụ việc tố cáo, khiếu nại đông người.

Chỉ đạo việc phối hợp, đôn đốc, kiểm tra, giám sát đối với các cơ quan thuộc khối nội chính và các cơ quan thuộc khối các đoàn thể chính trị - xã hội ở Trung ương, Ban Nội chính và Đảng đoàn MTTQ Việt Nam các tỉnh ủy, thành ủy trực thuộc Trung ương trong việc thực hiện nhiệm vụ công tác liên quan đến chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của hai cơ quan.

Thay mặt Ban thường trực, Đảng đoàn MTTQ Việt Nam, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân cảm ơn Ban Nội chính Trung ương có đồng sáng kiến để cùng Mặt trận thực hiện nhiệm vụ này.

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân gợi ý năm 2016, hai bên đã có thỏa thuận, theo dõi, nắm tình hình, tham mưu, xử lý tại những địa bàn chiến lược, trọng điểm quốc gia liên quan đến quốc phòng, an ninh, dân tộc, tôn giáo, các vụ án tham nhũng…. Trong năm 2016, nếu Ban Nội chính Trung ương thấy có một địa điểm cần quan tâm đặc biệt thì Mặt trận sẵn sàng phối hợp để làm việc với tỉnh, Mặt trận các địa phương, các cơ quan Đảng cùng chăm no thực hiện.

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh: Trong nội dung thứ 2 của biên bản kí kết “Đảng đoàn phối hợp với Ban Nội chính chỉ đạo, nghiên cứu, đánh giá nghiêm túc ý kiến của cư tri và nhân dân về các vấn đề an ninh, quốc phòng, chủ quyền lãnh thổ, dân tộc, tôn giáo, nhân quyền, tham nhũng, lãng phí để dự báo tình hình, kịp thời phản ánh, kiến nghị với Đảng, Nhà nước”, từ năm 2016 mỗi quý hoặc 6 tháng, Mặt trận sẽ gửi ban Dân vận Trung ương báo cáo ý kiến tổng hợp của nhân dân mà trình cho các cơ quan Đảng và Quốc hội, còn những báo cáo gửi ban Nội chính Trung ương phản ánh những vụ việc phức tạp, chúng tôi sẽ có ghi chú rõ hơn và cần thiết có thể trao đổi thêm.

Nói về hoạt động giám sát của Mặt trận, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân cho rằng: Năm 2015, MTTQ Việt Nam đã phối hợp với Bộ Nội vụ triển khai việc đánh giá sự hài lòng của người dân đối với bộ máy công quyền ở cấp huyện và cấp xã tại 10 tỉnh, thành phố đối với 6 loại dịch vụ công. Sắp tới sẽ công bố kết quả đó và Mặt trận sẵn sàng mời Ban Nội chính Trung ương nghiên cứu kết quả đó và tham dự buổi công bố. Năm 2016, Mặt trận sẽ bàn với Bộ Nội vụ để triển khai thêm nhiệm vụ này tại nhiều tỉnh, thành khác nhau.

Về Mặt trận tham gia giám sát phòng, chống tham nhũng, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân khẳng định: Việc này lâu nay, Mặt trận đã làm nhưng thực hiện ở quy mô nhỏ dựa vào Ban TTND, Ban GSĐTCCĐ. Ở một chừng mực nào đó hai ban này cũng có tác dụng nhất định.

Phối hợp đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí - 2

Phối hợp đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí - 3

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân và lãnh đạo
Ban Nội chính Trung ương chứng kiến lễ ký.

Theo báo cáo tổng hợp, mỗi năm một tỉnh bình quân giám sát khoảng vài trăm dự án và thông thường có khoảng 30 – 40% dự án đó có vấn đề. Về giám sát bộ máy chính quyền liên quan đến trách nhiệm người đứng đầu, năm 2016, Mặt trận sẽ tổ chức giám sát Mặt trận cấp xã, huyện để từ đó nghiên cứu xem có cách nào giám sát xã, huyện một cách tương đối đồng bộ liên quan đến để trách nhiệm của người đứng đầu.

Chia sẻ những kết quả đạt được, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân cho rằng: “Năm 2015, Mặt trận tham gia giám sát việc thực hiện chính sách đối với Người có công. Việc này Mặt trận đã làm xong và đã báo cáo kết quả với Chính phủ, Quốc hội. Trong 2 năm, Mặt trận đã giám sát hơn 2 triệu người có công, qua đó phát hiện người không phải là người có công nhưng hưởng chế độ người có công chỉ có hơn nghìn người, chiếm 0,08 đến 0,09%, người hưởng đúng là 95,75%, người hưởng đúng nhưng chưa đủ là 4,16%. Giám sát việc đóng BHXH và đang làm với BHXH Việt Nam, Thanh tra Chính phủ và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.

Giám sát việc tuân thủ pháp luật để đánh giá chất lượng đầu vào vật tư nông nghiệp.

Giám sát thực hiện Luật khiếu nại, tố cáo, đây là hoạt động đầu tiên triển khai mà có kết quả. Ban đầu chúng ta đã có kí kết với Liên đoàn Luật sư, Hội Luật gia, Trung ương Mặt trận đi giám sát các vụ án đã xử rồi nhưng nếu có oan sai thì tiếp tục giải quyết. Mặt trận đã phối hợp với Hội Luật gia mỗi năm tư vấn 6 tiếng đồng hồ miễn phí cho người dân.

Hiện, 120 Luật sư lần đầu tiên đã được tập huấn để tư vấn cho người đến khiếu nại ra trụ sở tiếp dân Trung ương. Hai tháng vừa qua, hơn 500 lượt người khiếu nại đã được tư vấn miễn phí. Việc làm này được Ban Thanh tra Chính phủ đánh giá rất cao.

Dự kiến, 2016 Mặt trận sẽ vừa làm ở Trung ương nhưng đồng thời cũng hướng dẫn địa phương, Hội Luật gia và Liên đoàn Luật sư các tỉnh sẽ tư vấn cho người dân đến khiếu nại cơ quan của tỉnh về nội dung đó nếu có cơ sở pháp lý. Ngoài ra, những giám sát khác như giám sát đảm bảo điều kiện hành nghề khám chữa bệnh tư nhân, giám sát thực hiện Luật pháp thông qua Luật Khoa học công nghệ cũng được đẩy mạnh.

“Với những nội dung hai bên kí kết, MTTQ Việt Nam và Ban Nội chính Trung ương sẽ định kì 6 tháng họp một lần và cuối năm sẽ tiến hành tổng kết”, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phối hợp đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO