Xã hội

Phòng, chống đuối nước cho trẻ em – Không thể lơ là

Ngọc Anh - Thanh Phương 09/06/2024 08:11

Quảng Ninh đang tích cực triển khai nhiều biện pháp nhằm phòng, chống đuối nước cho trẻ em.

Huy động mọi nguồn lực tổ chức dạy bơi miễn phí

Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh liên tiếp xảy ra các vụ trẻ em bị đuối nước. Trong đó, điển hình là vụ 2 bé gái bị đuối nước trong bể bơi của khu nghỉ dưỡng tại phường Bãi Cháy (TP Hạ Long) vào ngày 3/6 vừa qua, khiến 1 trẻ tử vong và 1 trẻ tiên lượng xấu. Đa số các trường hợp bị đuối nước đều do trẻ chưa biết bơi và không có kỹ năng phòng tránh tai nạn gây thương tích, đuối nước.

z5518897150559_224e6a38b05a2f23bfdcf2441b6cd696.jpg
TX Đông Triều triển khai dạy bơi miễn phí cho trẻ em tại bể bơi phường Xuân Sơn.

Nhằm góp phần hạn chế tối đa tai nạn đuối nước, Quảng Ninh đang tích cực triển khai chương trình phổ cập bơi an toàn, phòng, chống đuối nước trẻ em. Theo thông tin từ Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Quảng Ninh, tính từ đầu hè 2024 đến nay, các địa phương trên địa bàn toàn tỉnh đã tổ chức 185 lớp dạy bơi miễn phí cho 3.724 trẻ em, với tổng kinh phí hơn 2,6 tỷ đồng. Trong đó có 73 lớp dạy bơi miễn phí được huy động từ nguồn xã hội hóa.

Mỗi lớp học bơi trung bình từ 20-25 trẻ em ở độ tuổi từ 6 - 16 tuổi. Tại đây, các em sẽ được cung cấp và bổ sung những kiến thức cơ bản kỹ thuật bơi, kỹ năng an toàn, kỹ năng cứu đuối trong môi trường nước. Qua đó, góp phần hạn chế các trường hợp tai nạn đuối nước ở trẻ em, tạo sân chơi vui vẻ, lành mạnh, thiết thực cho các em thanh, thiếu nhi.

z5518897148142_c8398af7a5955b488eda6ca75a949e6f.jpg
Các em nhỏ tham gia lớp học bơi miễn phí ở TX Đông Triều được thấy giáo hướng dẫn khởi động trước khi xuống nước.

Là một điểm sáng trong việc phòng, chống đuối nước cho trẻ em, hè năm nay, TX Đông Triều dự kiến tổ chức trên 70 lớp dạy bơi miễn phí cho trẻ em. Chỉ tính từ đầu hè đến nay, TX Đông Triều đã khai mạc 48 lớp dạy bơi, nhiều nhất cả tỉnh.

Được biết, Đông triều là địa phương phát triển, phổ cập môn bơi ở góc độ giáo dục kỹ năng và phát triển môn thể thao. Môn bơi từ lâu đã trở thành truyền thống và hàng năm địa phương duy trì tổ chức giải bơi. Cả 2 yếu tố này bổ trợ cho nhau cùng phát triển.

Ông Nguyễn Thanh Tùng, Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Quảng Ninh nhận xét: Những năm gần đây, TX Đông Triều đã linh hoạt, có cách làm hay trong huy động tối đa mọi nguồn lực về cơ sở vật chất, nhân lực để bộ môn bơi phát triển, trong đó nổi bật là xã hội hóa, gắn giáo dục với rèn luyện kỹ năng môn thể thao này.

Hàng năm, Đông Triều đều tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ cho đội ngũ công chức, viên chức, huấn luyện viên, cộng tác viên, hướng dẫn viên về chương trình bơi an toàn, phòng chống đuối nước trẻ em. Thị xã đã triển khai các quy hoạch dành quỹ đất và nguồn lực đầu tư cho các công trình văn hóa, thể thao, trong đó đặc biệt quan tâm hệ thống bể bơi phục vụ nhu cầu bơi và học bơi cho các em học sinh ngay tại trường học và trong dịp hè.

Thông qua việc rèn luyện kỹ năng bơi, nhiều tài năng thể thao trong bộ môn này đã được tỉnh phát hiện, tuyển chọn huấn luyện, tham gia thi đấu đạt thành tích cao tại các giải trong nước và quốc tế.

Bên cạnh Đông Triều, từ đầu hè 2024 đến nay, các địa phương khác cũng tích cực triển khai tổ chức dạy bơi miễn phí như TP Uông Bí với 32 lớp, huyện Vân Đồn với 25 lớp, TX Quảng Yên với 20 lớp…

Biết bơi thôi là chưa đủ

Ngày 1/6 vừa qua, Trung ương Đoàn, Hội đồng Đội Trung ương và Tỉnh đoàn Quảng Ninh đã phối hợp tổ chức khai mạc lớp dạy bơi miễn phí và trao tặng thiết bị học bơi cho thanh thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn TP Hạ Long.

z5496632778008_83ad6c984b877a5e49909049d2762dcd.jpg
Trung ương Đoàn, Hội đồng Đội Trung ương và Tỉnh đoàn Quảng Ninh phối hợp tổ chức dạy bơi miễn phí và trao tặng thiết bị học bơi dành cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, với mục đích lan tỏa thông điệp thúc đẩy phong trào rèn luyện thể thao, nâng cao sức khỏe thể chất, phòng chống đuối nước cho trẻ em.

Ngay sau khi nghe hiệu lệnh của các thầy giáo hướng dẫn, cô bé Nguyễn Ngọc Ánh (8 tuổi, trú tại phường Yết Kiêu, TP Hạ Long) nhanh nhẹn cùng các bạn di chuyển xuống bể bơi. Sau thời gian đầu làm quen dưới nước và tập luyện một số động tác, Ngọc Ánh đã trở nên tự tin, bạo dạn hơn rất nhiều.

“Lúc đầu con hơi sợ nhưng bây giờ thì cảm thấy rất vui và thoải mái. Vừa rồi con được các thầy hướng dẫn các làm quen với nước, tập đạp chân, khua tay…, con mong muốn sẽ bơi thật giỏi”, cô bé Ngọc Ánh hào hứng chia sẻ.

z5519023212418_7693a9f08ae474cefece91e0ba02e21d.jpg
Em Nguyễn Ngọc Ánh (8 tuổi, trú tại phường Yết Kiêu, TP Hạ Long) hào hứng tham gia lớp học bơi miễn phí.

Trong ngày khai mạc lớp học bơi miễn phí, rất đông phụ huynh đã cùng con em có mặt từ sớm, thậm chí nhiều người còn nán lại để dõi theo con học. Trò chuyện cùng chúng tôi, chị Nguyễn Thị Nga (phường Hồng Hải, TP Hạ Long) bày tỏ: Ngay khi biết đến lớp học bơi này, tôi đã đăng ký cho con trai để tham gia, bé năm nay học hết lớp 3. Tôi hy vọng qua lớp học lần này, cháu sẽ học được những kỹ thuật bơi và rèn luyện được kỹ năng an toàn, phòng chống đuối nước.

Được biết, trong hè 2024, Tỉnh đoàn Quảng Ninh đặt mục tiêu sẽ tổ chức ít nhất 60 lớp học bơi miễn phí cho trẻ em trên địa bàn tỉnh.

Thế nhưng biết bơi thôi là chưa đủ. Quảng Ninh có bờ biển dài với nhiều điểm có nguy cơ xảy ra đuối nước nhất là các bãi tắm tự phát, các sông, hồ, ao, suối... Dù các lực lượng chức năng đã cắm biển cảnh báo nguy hiểm ở những nơi không được phép tắm nhưng nhiều người dân vẫn bất chấp khi nắng nóng kéo dài, trong đó có nhiều thanh, thiếu nhi. Điều đáng nói, biết bơi không đồng nghĩa với việc các em đã thực sự an toàn ở môi trường nước nhất là khi Quảng Ninh mới có trên 50% học sinh trong độ tuổi từ 6-16 tuổi biết bơi. Vì vậy, ngoài việc học bơi thì việc giáo dục ý thức phòng, chống đuối nước để bảo vệ bản thân và giúp đỡ người xung quanh là rất cần thiết.

Các em học sinh trường Tiểu học Liên Vị được tuyên truyền phòng chống tai nạn đuối nước năm 2024.
Các em học sinh Trường Tiểu học Liên Vị (TX Quảng Yên) được tuyên truyền phòng chống tai nạn đuối nước năm 2024.

“Hiện nay, các Sở, ngành, địa phương đang tích cực phối hợp đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức, kiến thức, kỹ năng về bơi an toàn, phòng chống đuối nước cho trẻ em, gia đình, trường học, cộng đồng và xã hội. Cùng với đó, xây dựng, phát triển và nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, huấn luyện viên, cộng tác viên, hướng dẫn viên bề bơi an toàn phòng, chống tai nạn thương tích và đuối nước trẻ em. Đồng thời, tăng cường đầu tư và sử dụng hiệu quả nguồn lực, cơ sở vật chất cho công tác phòng, chống đuối nước; tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với công tác bơi an toàn, phòng, chống đuối nước cho trẻ em;… Qua đó, góp phần thực hiện mục tiêu của Quảng Ninh là đến năm 2025 có 60% trẻ em từ 6 đến dưới 16 tuổi biết bơi và biết kỹ năng an toàn trong môi trường nước; có 90% số hộ gia đình được tiếp cận thông tin, kiến thức, kỹ năng về bơi an toàn phòng, chống tai nạn đuối nước trẻ em… ”, ông Vũ Quang Trực, Phó Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Quảng Ninh nhấn mạnh.

Đặc biệt là đối với các bậc phụ huynh hãy luôn nêu cao ý thức tuyên truyền, nhắc nhở, quản lý con em mình để phòng tránh tai nạn gây thương tích, đuối nước cho trẻ em.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phòng, chống đuối nước cho trẻ em – Không thể lơ là