Phòng khám từ thiện của những tu sĩ

Nguyễn Quốc 04/10/2023 08:00

Hàng chục năm qua, Phòng khám từ thiện Kim Long (TP Huế) đã trở thành địa chỉ tin cậy của những bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế đến khám và điều trị.

Bác sĩ Phòng khám từ thiện Kim Long khám và điều trị cho bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn.

Phòng khám từ thiện Kim Long (gọi tắt là Phòng khám) trước đây tọa lạc tại đường Kim Long nay chuyển về khu quy hoạch Kim Long, phường Kim Long, TP Huế. Cách đây hơn 30 năm, vào năm 1992, khi chứng kiến cảnh người dân nghèo mắc bệnh, trong khi điều kiện kinh tế khó khăn, thiếu thốn, hai nữ tu là Nguyễn Thị Điền và Bùi Thị Bông cùng một số y, bác sĩ… đã chung tay thành lập Phòng khám với ý nguyện là khám, chữa bệnh miễn phí cho người dân nghèo.

Những ngày đầu mới thành lập, Phòng khám gặp phải không ít khó khăn, nhưng bằng tình thương yêu vô bờ bến với những bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn, các tu sĩ khoác áo blouse trắng đã nỗ lực cố gắng để duy trì hoạt động. Qua thời gian, nhiều người biết đến Phòng khám hơn, họ cùng chung tay, góp sức để Phòng khám không ngừng phát triển cho đến ngày nay.

Được sự chung tay của nhiều nhà hảo tâm, vào năm 2019, Phòng khám từ thiện Kim Long tại khu đất rộng 1.157m2 được khởi công. Sau nhiều năm thi công, đến khoảng năm 2021 Phòng khám từ thiện Kim Long chính thức đi vào hoạt động chuyên nghiệp và hiệu quả hơn, góp phần cùng ngành y tế địa phương làm tốt công tác khám, chữa bệnh cho người dân, đặc biệt là đối với các bệnh nhân nghèo, có hoàn cảnh khó khăn.

Sơ Maria Anna Nguyễn Thị Hiền - Phụ trách Phòng khám từ thiện Kim Long cho biết, đối tượng phục vụ là tất cả mọi người, trong đó ưu tiên những bệnh nhân nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Người bệnh có nhu cầu khám, chữa bệnh đều sẽ được phục vụ mà không bắt buộc phải cần có các thủ tục để vào đây.

Có mặt tại Phòng khám, ông Nguyễn Văn Long (60 tuổi, trú tại phường Kim Long, TP Huế) cho biết, bị thoái hóa cột sống đã nhiều năm nay. “Từ khi biết Phòng khám điều trị bệnh miễn phí cho người dân, hàng tháng nào tôi đều đến đây để khám và châm cứu. Bệnh tình nhờ thế cũng thuyên giảm nhiều. Ngoài ra, các sơ ở đây ngoài chuyên môn giỏi còn rất tận tình, thường xuyên quan tâm, thăm hỏi, nên bệnh nhân đến đây ai cũng cảm thấy vui và đều quý mến các sơ” - ông Long cho biết.

Ông Mai Công Khánh - Phó Chủ tịch UBND phường Kim Long (TP Huế) cho biết, Phòng khám từ thiện Kim Long suốt nhiều năm qua là nơi khám và điều trị cho những bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn, những người yếu thế trên địa bàn phường nói riêng và tỉnh Thừa Thiên - Huế nói chung, kể cả một số người dân ở Quảng Trị cũng đến khám bệnh. Nhờ đó người dân có thêm điều kiện để được chăm sóc sức khỏe. Địa phương mong muốn Phòng khám luôn được duy trì để người dân nghèo có thêm điều kiện được khám, chữa bệnh.

Ông Thái Văn Tuấn - Chánh văn phòng Sở Y tế tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, Phòng khám từ thiện Kim Long được cấp phép hoạt động vào năm 2014, phòng khám thực hiện công tác khám, chữa bệnh nhân đạo. Vào năm 2021, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Thừa Thiên - Huế đồng ý thành lập Khung quản lý, tiếp nhận, điều trị người nhiễm virus SARS-Cov-2 không triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ tại Phòng khám từ thiện Kim Long theo quyết định 189 nhằm phục vụ cho người dân nghèo trên địa bàn và bà con giáo dân khi mắc Covid-19.

Theo Sở Y tế tỉnh Thừa Thiên - Huế, Phòng khám từ thiện Kim Long cùng với hệ thống y tế công lập, mạng lưới y tế ngoài công lập đã góp phần đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh ngày càng cao của nhân dân, giảm quá tải cho các cơ sở khám, chữa bệnh công lập và đóng góp quan trọng vào công tác chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe cho nhân dân trên địa bàn tỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phòng khám từ thiện của những tu sĩ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO