Phòng ngự là kim chỉ nam

Đặng Xá 06/06/2021 10:10

Đội tuyển Việt Nam (ĐTVN) sắp sửa bước vào loạt trận quyết định để giành lấy ngôi đầu bảng G, vòng loại thứ hai World Cup 2022 khu vực châu Á. Dựa trên thế và lực, phòng ngự sẽ là kim chỉ nam cho thầy trò Park Hang Seo tiến bước.

Các cầu thủ tuyển Việt Nam trên sân tập UAE.

“Tọa sơn quan hổ đấu”

Ngôi đầu bảng G cùng với việc không thi đấu ở loạt trận tối ngày thứ Năm, 3/6 đã đem đến cho ĐTVN cơ hội “tọa sơn quan hổ đấu”. Không chỉ chờ đợi kết quả thi đấu của các đội, HLV Park Hang Seo và các cộng sự còn có thể thu thập được những thông tin quý giá về nhân sự, lối chơi, đội hình, chiến thuật của các đối thủ trực tiếp trong bảng, khi UAE chạm trán Malaysia còn Thái Lan đụng độ Indonesia.

Trong khi đó ở khía cạnh “trinh sát”, thầy trò Park Hang Seo phần nào xác định được đối thủ trực tiếp trong những loạt trận còn lại. Đó là đội tuyển UAE, hay còn gọi Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, quốc gia đăng cai hết phần còn lại của Vòng loại thứ hai World Cup 2022 khu vực châu Á. So với đội bóng đã rất chật vật ở những đợt triệu tập thi đấu vòng loại lần trước, UAE lần triệu tập này tỏ ra tự tin và đẳng cấp hơn hẳn. Có thể phần nào đó nhờ ưu thế sân nhà nhưng cũng thực sự phản ánh trình độ của đội bóng đang đứng hạng 73 thế giới này.

Đi sâu hơn vào lối chơi của UAE, dưới sự dẫn dắt của Bert van Marwijk, cựu HLV ĐT Hà Lan, đội bóng này trung thành với sơ đồ 4-2-3-1. Số 10 Khalfan Mubarak cũng chính là cầu thủ thi đấu ở vị trí “số 10”, trong vai trò dẫn dắt hàng công.

Một cái tên khác cũng rất đáng gờm là số 7 trung phong Ali Mabkhout, một mẫu tiền đạo toàn diện và chơi bóng ở đẳng cấp vượt trội các đồng đội. Ở trận gặp Malaysia, anh đã lập cú đúp bàn thắng, qua đó nâng thành tích ghi bàn trong màu áo ĐT UAE lên con số 73 chỉ sau 89 trận. Riêng tại vòng loại World Cup 2022 này Mabkhout đã ghi đến 8 bàn.

Tuy nhiên UAE không phải là đội bóng toàn diện và cũng không mạnh tới thầy trò Park Hang Seo hết hy vọng giành điểm. Ở trận lượt đi, đừng quên Việt Nam đã đánh bại UAE với tỷ số 1-0 nhờ pha lập công duy nhất của Nguyễn Tiến Linh, tiền đạo vẫn đang có phong độ cực cao trong màu áo B.Bình Dương, với 6 bàn thắng tại V.League mùa này.

Không những vậy, trong chiến thắng trước Malaysia, UAE tuy áp đảo thế trận và kết quả nhưng hàng phòng ngự vẫn thi đấu hớ hênh, cả trong xử lý bóng lẫn tổ chức cự ly.

Đội hình lý tưởng để phòng ngự

“Muốn chiến thắng thì tấn công, để đăng quang phải phòng ngự”, nghệ thuật cầm quân trong bóng đá đã được đúc kết bằng một câu tuyệt hay như vậy. Cuộc đua giành ngôi nhất bảng G cũng có thể xem như hành trình đăng quang cho các đội tham dự và Việt Nam là đội dẫn đầu. Để đi tới đích, thầy trò Park Hang Seo cần một chiến lược đúng hướng và triệt tiêu tối đa các biến cố. Và phòng ngự chính là kim chỉ nam.

Thứ nhất, ĐTVN dưới thời ông Park Hang Seo cũng giỏi phòng ngự hơn tấn công. Thứ hai, trong tay vị chiến lược gia người Hàn Quốc đang có rất nhiều hậu vệ giỏi. Và thứ ba, ĐTVN có cái thế để chơi phòng ngự, buộc đối phương, bao gồm Thái Lan và UAE ở hai lượt trận áp chót và chót, phải nôn nóng dâng cao tấn công và để lộ sơ hở.

Trên cơ sở đó, ĐTVN cần lựa chọn ra đội hình tối ưu cho hai trận đấu then chốt này với các tiêu chí như thể lực sung mãn hoặc tối ưu khả năng tham gia phòng ngự - phản công. Như vậy, ba vị trí trung vệ trong sơ đồ 3-4-3 quen thuộc của ông Park khó thoát khỏi tay Đỗ Duy Mạnh, Quế Ngọc Hải và Bùi Tiến Dũng.

Ở hai hành lang, Trọng Hoàng (phải) và Văn Hậu (trái) là những cầu thủ có khả năng phòng ngự tốt hơn bộ đôi Văn Thanh và Hồng Duy của HAGL. Ngoài ra, Xuân Trường cũng xứng đáng đá chính nhờ phong độ cao và khả năng chuyền dài phát động tấn công.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phòng ngự là kim chỉ nam

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO