Phòng tránh nguy cơ ung thư da mùa hè

Nghĩa Toàn 08/06/2023 14:00

Mùa hè, ánh nắng mặt trời gay gắt và chỉ số tia cực tím (UV) cao khiến cơ thể có nguy cơ mắc phải ung thư da.

Bệnh viện Da liễu trung ương thông tin, mỗi năm bệnh viện điều trị cho khoảng 300 trường hợp ung thư da và con số này tăng khoảng 15% mỗi năm, trong đó tia UV là nguyên nhân chính gây bệnh. Những người làm việc trong thời gian dài dưới ánh nắng mặt trời thì tỷ lệ ung thư da gấp 1-3 lần người bình thường.

BS Nguyễn Quang Minh - Phó trưởng khoa Nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào gốc, Bệnh viện Da liễu trung ương cho biết, ung thư da đang có xu hướng gia tăng, trong đó ung thư da thể tế bào hắc tố là ác tính nhất.

“So với ung thư phổi, gan thì ung thư tế bào hắc tố cũng nguy hiểm không kém. Bình thường, khoảng 50% trường hợp ung thư tế bào hắc tố xuất hiện ở vùng da bình thường. Tuy nhiên, ung thư này có thể xuất phát từ những tổn thương sắc tố và phổ biến nhất là nốt ruồi, bớt sắc tố bẩm sinh. Đáng nói hơn, phần lớn bệnh nhân ung thư da nhập viện khi đã biến chứng nặng, như hoại tử ngón chân, ngón tay, buộc phải tháo khớp. Có những bệnh nhân ban đầu chỉ là một nốt ruồi nhỏ hay cục thịt trên mặt nhưng chủ quan, nghĩ là bình thường, đến khi nhập viện thì khối u đã di căn, phải khoét bỏ một mắt và cả vùng mũi” – BS Minh cho hay.

Mặc dù nguy hiểm là vậy, nhưng theo chuyên gia, bệnh ung thư da hiện chưa được quan tâm, rất nhiều người vẫn chủ quan với căn bệnh này. Phần lớn lầm tưởng đó chỉ là nốt ruồi hoặc mảng da, bớt bình thường trên cơ thể. Do chủ quan nên nhiều người không đi thăm khám tại cơ sở y tế mà tự ý chữa trị, đắp các loại thuốc lá, thuốc nam không rõ nguồn gốc, gây viêm nhiễm nặng.

Giống như các bệnh ung thư khác, ung thư da có thể di căn vào bất cứ tổ chức nào trong cơ thể như não, gan, thận..., nhất là ung thư da thể tế bào gai, u sắc tố thì dễ di căn qua máu, phá hủy các tế bào của cơ thể người bệnh, khả năng tử vong cao. Vì vậy, việc phát hiện sớm bệnh là vô cùng quan trọng và cần thiết.

Để hạn chế nguy cơ ung thư da, nhất là vào mùa hè, BS Minh khuyến cáo, mọi người cần bảo hộ cho da như mặc quần áo dài tay, đội mũ rộng vành, đeo kính chống nắng; hạn chế ra ngoài đường khi trời nắng gắt... Tuy nhiên, nếu chỉ chống nắng bằng đội mũ, đeo khẩu trang thôi vẫn chưa đủ, nếu có điều kiện nên sử dụng kem chống nắng. Việc sử dụng kem chống nắng đúng cách, đủ liều lượng và số lần bôi rất quan trọng. Bôi không đủ liều, không lặp lại thì chống nắng không còn tác dụng. Lượng kem chống nắng đủ theo khuyến cáo là 2mg/cm2. Cần bôi trước khi ra ngoài khoảng 30 phút, không đợi sát giờ ra ngoài mới bôi kem chống nắng và sau 2-3 tiếng lại bôi kem chống nắng một lần…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phòng tránh nguy cơ ung thư da mùa hè

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO