Văn hóa

Phòng vé Việt đầu năm biến động, kỳ vọng nhiều ở mùa phim Tết

Hoàng Vân 17/01/2024 14:54

Phòng vé Việt đầu năm có nhiều biến động khi doanh thu phim ngoại và phim nội không mấy khả quan. Hiện, giới chuyên môn đặt nhiều kỳ vọng vào mùa phim Tết sắp tới.

Doanh thu không mấy khả quan?

7.jpg
Tạo hình của Vân Dung trong phim kinh dị "Quỷ cầu".

Đầu năm 2024, màn ảnh Việt gây bất ngờ khi có 2 bộ phim kinh dị Việt ra rạp gồm “Quỷ cẩu” và “Kẻ ăn hồn”. Đây cũng là 2 dự án có doanh thu mở màn đầu năm 2024 cao nhất của điện ảnh Việt.

“Kẻ ăn hồn” được phát triển từ tập phim “Rượu sọ người” trong “Tết ở làng Địa Ngục” - series kinh dị gây sốt thời gian vừa qua. Phim có sự tham gia của dàn diễn viên kết hợp giữa cả các gương mặt gạo cội và các diễn viên trẻ như Võ Điền Gia Huy, Hoàng Hà, Huỳnh Thanh Trực, NSƯT Chiều Xuân, nghệ sĩ Viết Liên… Tác phẩm thu về 66 tỷ đồng.

Trong khi đó, ở bộ phim “Quỷ cẩu” gây bất ngờ khi dẫn đầu phòng vé Việt nhiều ngày liên tục. Kịch bản “Quỷ cẩu” được lấy cảm hứng từ truyền thuyết “Chó đội nón mê”.

Phim có sự góp mặt của NSND Kim Xuân, Quang Tuấn, Vân Dung. Tính tới thời điểm hiện tại vào ngày 17/1, phim thu về 83 tỷ đồng và hiện đang đứng Top 1 doanh thu phòng vé Việt dịp đầu năm 2024.

Tuy “đụng độ” với nhiều phim ngoại, song từ thời điểm ra mắt, "Quỷ cẩu" đã vượt doanh thu bom tấn "Aquaman 2: Vương quốc thất lạc" dù có lượng suất chiếu ít hơn.

mat-vu-ong-4.jpg
Doanh thu phim ngoại "Mật vụ ong" cũng không mấy khả quan khi có mặt ở rạp Việt đầu năm 2024.

Không chỉ phim Việt, phim ngoại ra mắt thời điểm đầu năm 2024 cũng chưa tạo được dấu ấn. “Mật vụ Ong” (Mỹ) và “Đa chiều hỗn chiến” (Hàn Quốc) đều không có thành tích ấn tượng, lần lượt xếp ở vị trí thứ tư và thứ sáu trên bảng xếp hạng.

Bên cạnh đó, một số phim hoạt hình nổi bật như: “Nhà vịt di cư”, “Thiếu niên và chim diệc” lần lượt thu về 28 tỷ đồng và 12 tỷ đồng.

Có thể thấy doanh thu phim ở rạp Việt dịp đầu năm chỉ ở mức trung bình, chưa có tác phẩm nào bứt phá kể cả bom tấn ngoại.

Giới chuyên môn nhận xét trong các năm gần đây, khán giả Bắc Mỹ đã ít xem các phim siêu anh hùng hơn do tần suất ra mắt dày nhưng kém đặc sắc.

"Aquaman 2" tại Việt Nam và nhiều thị trường quốc tế không nằm ngoài xu hướng này. Đây được xem là cơ hội cho phim Việt với các đề tài giàu tính bản địa, đậm chất địa phương.

Kỳ vọng sự bứt phá

phim-tet-2024(1).jpg
Thị trường phim Tết nguyên đán được kỳ vọng sẽ có sự khởi sắc về doanh thu.

Tuy doanh thu đầu năm còn nhiều biến động song giới chuyên môn đánh giá, phòng vé Việt đầu năm vẫn có những điểm sáng. Thị trường phim Tết sắp tới có thể khởi sắc về mặt doanh thu.

Ở thời điểm hiện tại, đã có 4 bộ phim xác nhận chiếu Tết Nguyên đán 2024 là “Mai”, “Trà”, “Sáng đèn” và “Gặp lại chị bầu”... Điều này dự báo cuộc đua phòng vé Việt sắp tới sẽ gay cấn và cạnh tranh gắt gao hơn so với Tết năm ngoái.

Tuy nhiên, đây cũng là cách nhà làm phim có thể thẩm định được nhu cầu thưởng thức phim ảnh của khán giả khi họ đang có nhiều lựa chọn. Từ đó, rút cho mình những kinh nghiệm, hướng làm phim hợp lý hơn.

Đạo diễn Ngô Quang Hải nhận định, trong các phim Tết đã công bố, Trấn Thành có thể sẽ tiếp tục “khuynh đảo” phòng vé mùa Tết.

Đạo diễn Trấn Thành cũng không giấu được tham vọng “Mai” sẽ có doanh thu tốt, thậm chí vượt các phim trước của anh.

Đạo diễn Ngô Quang Hải đánh giá, sau một mùa phim Tết thành công với tổng doanh thu trên 600 tỷ đồng mà phần lớn đến từ hai bộ phim “Nhà bà Nữ” và “Chị chị em em 2”, ngành phim chiếu rạp Việt Nam nhờ thế lạc quan hơn vào mùa phim Tết 2024.

Thế nhưng, thành công ở phòng vé với doanh thu hàng trăm tỷ đồng của 2 phim chiếu rạp dịp Tết 2023 “Nhà bà Nữ” và “Chị chị em em 2”, không chứng minh điện ảnh Việt đang đi lên, hay chất lượng xứng tầm. Bởi, hai bộ phim không được giới chuyên môn đánh giá cao, đồng thời cũng nhận một số bình luận không mấy tích cực từ phía khán giả.

Một số nhà phê bình lẫn khán giả cũng cho rằng hai bộ phim này chưa chạm được đến chiều sâu nội tâm nhân vật lẫn lay động được cảm xúc người xem, ngoài mảng miếng gây cười và đẩy “drama” lên cao trào. Một phần nguyên nhân dẫn đến doanh thu cao là do khán giả vẫn chưa thực sự quay lưng mà sẵn sàng bỏ tiền mua vé ủng hộ phim Việt.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phòng vé Việt đầu năm biến động, kỳ vọng nhiều ở mùa phim Tết

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO