Cho rằng môi trường trường học mới VNEN (trong đó có nội dung thành lập Hội đồng tự quản và trao quyền cho học sinh) không mang lại hiệu quả học tập cho con em, sáng 28/8, nhiều phụ huynh Trường tiểu học Nguyễn Trãi (phường Quán Bàu, TP Vinh, Nghệ An), kéo tới trường phản đối.
Hầu hết các phụ huynh đều bày tỏ lo lắng và kiến nghị nhà trường dừng chương trình mô hình trường học mới VNEN với các lý do như: thế ngồi học không phù hợp ảnh hưởng cột sống, vai và thị lực.
Học sinh tiếp thu chương trình học mới chậm, kết quả yếu. Bài vở ở lớp ít, học sinh ở lứa tuổi tiểu học không thể tự học hay tự thảo luận. Nhiều phụ huynh cho rằng, chương trình VNEN chỉ cung cấp cho học sinh những kiến thức cơ bản chứ không đem lại những kiến thức nâng cao như chương trình học truyền thống khiến phụ huynh lo ngại về học lực của con em mình sau khi học hết tiểu học, vào học trường THCS theo chương trình truyền thống thì các em sẽ bị đuối, tiếp thu kém hơn bạn bè đồng lứa.
Được biết, năm học 2016-2017 trường tiểu học Nguyễn Trãi có 825 học sinh với 22 lớp, đây là năm thứ 5 trường triển khai dạy học theo mô hình trường học mới VNEN và là một trong hai trường của TP Vinh chọn làm thí điểm. Thời gian qua có phụ huynh 7 học sinh chuyển trường vì cho rằng chương trình VNEN không phù hợp với con em mình.
Cuối buổi sáng 28/8, đại diện lãnh đạo Sở GD-ĐT, Phòng GD-ĐT và lãnh đạo nhà trường đã tổ chức đối thoại, giải đáp các thắc mắc của phụ huynh. Đến chiều nay, 29/8, Trường tiểu học Nguyễn Trãi sẽ tổng hợp ý kiến phụ huynh chọn mô hình dạy học phù hợp đảm bảo quyền lợi cho học sinh, sớm ổn định việc dạy học.
Theo báo cáo của Sở GD-ĐT Nghệ An, từ năm học 2012-2013 đến 2015-2016, chương trình thí điểm trường học mới VNEN đã được triển khai ở 73 trường tiểu học trong toàn tỉnh (chiếm tỷ lệ 14,1%) với 1.047 lớp và 27.030 học sinh tham gia (trong đó, học sinh vùng dân tộc miền núi chiếm 70%).