Phụ huynh nội thành Hà Nội vẫn e dè khi con đến trường học trực tiếp

Nguyễn Hoài 15/02/2022 14:00

Để chuẩn bị mở cửa trường học đối với các khối lớp khác thuộc các quận nội thành của Hà Nội, các trường đang lấy ý kiến phụ huynh về việc có đồng ý cho con đến trường học trực tiếp hay không.

Theo kế hoạch dự kiến, từ thứ Hai, ngày 21/2, học sinh các khối lớp khác trên địa bàn các quận nội thành của TP Hà Nội sẽ được đến trường học trực tiếp. Sau hơn một tuần mở cửa trường học, làm thế nào để trường học thực sự là nơi an toàn là bài toán được đặt ra.

“Đến trường liệu con có được an toàn?”

Đây là trăn trở của nhiều phụ huynh có con từ lớp 1 đến lớp 6 ở các quận nội thành Hà Nội. Sau thời gian dài dạy và học online, giáo viên, học sinh và phụ huynh đều mong muốn ngày được trở lại trường. Tuy nhiên, việc cho con đến trường học trực tiếp hay tiếp tục ở nhà học trực tuyến vào thời điểm này đang là câu hỏi khó với nhiều phụ huynh.

Giáo viên Trường Tiểu học Thượng Mỗ (huyện Đan Phượng) đón và hướng dẫn học sinh vào lớp trong ngày đầu mở cửa trường học trở lại.

Theo quan điểm của chị Đinh Thị Nga (quận Hoàng Mai), dịch bệnh vẫn còn đang lây lan ngoài cộng đồng. Trong khi đó, con trai chị năm nay học lớp 1 vẫn chưa được tiêm vaccine. Vì vậy chị Nga lo lắng về việc con đến trường học trực tiếp vào tuần tới.

“Năm nay vào lớp 1, con chưa được gặp cô giáo và các bạn nên rất háo hức chờ ngày được đến trường. Thế nhưng, con còn quá bé, việc tự phòng chống dịch khi đến trường sợ con mải chơi rồi nhớ nhớ, quên quên. Thực sự, tôi không yên tâm”, chị Nga cho hay.

Theo tìm hiểu, để chuẩn bị cho học sinh nội thành trở lại trường học vào đầu tuần tới, các trường học hiện đang lấy ý kiến của phụ huynh học sinh.

“Theo dự kiến các con sẽ trở lại học trực tiếp tại trường vào các buổi sáng, bắt đầu từ thứ Hai tuần sau, ngày 21/2. Các con cần được phụ huynh theo dõi sức khỏe, kiểm tra thân nhiệt hàng ngày. Những học sinh là F0, F1, có bệnh nền, sức khỏe không đảm bảo sẽ tiếp tục học trực tuyến. Phụ huynh cân nhắc và đăng ký với giáo viên chủ nhiệm hình thức học của con trong tuần này”, đây là thông báo của giáo viên chủ nhiệm lớp con gái anh Lưu Văn Thành, học sinh lớp 3, Trường Tiểu học Chu Văn An (quận Tây Hồ).

Nhận được tin nhắn của cô giáo của con, anh Thành đang phân vân không biết nên chọn phương án nào. Con ở nhà quá lâu, vợ chồng anh cũng mong chờ ngày con được đến trường nhưng giờ nghe tin trường học mở cửa trở lại anh lại lo lắng.

Anh Thành cho biết: “Con gái lớn của tôi học lớp 7, cháu cũng đã được đến trường học trực tiếp. Song, tuần qua, trường con bé lớn có một số trường hợp học sinh bị F0, đang theo dõi sức khỏe và chuyển học trực tuyến. Theo dõi thông tin trên báo chí, tôi cũng thấy nhiều trường học khác cũng xuất hiện học sinh bị F0. Tôi thấy khá lo, trong khi bạn bé lại chưa được tiêm. Đến trường liệu con có được an toàn hay không?”.

Cần sự đồng hành của phụ huynh

Tâm lý lo ngại con đến trường học trực tiếp trong khi số ca F0 ngoài cộng đồng thời điểm này vẫn tăng cao là điều không thể tránh khỏi. Trong điều kiện dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tập, việc bảo đảm an toàn cho học sinh đi học trực tiếp là yếu tố mà các nhà trường đặt lên hàng đầu.

Kinh nghiệm sau thời gian mở cửa trường học, bà Nguyễn Thị Nga, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thượng Mỗ (huyện Đan Phượng) đánh giá, tuần qua, công tác đón học sinh trở lại trường đã được thực hiện đúng kế hoạch. Đây cũng là vấn đề được lãnh đạo UBND huyện, Phòng GDĐT cùng chính quyền địa phương rất quan tâm. Công tác đảm bảo an toàn phòng dịch được đặc biệt chú trọng, nhất là khâu phân luồng học sinh để đảm bảo giãn cách ngay từ cổng.

Học sinh Trường Tiểu học Thượng Mỗ trong ngày đầu trở lại trường học.

Qua khảo sát của Ban giám hiệu Trường Tiểu học Thượng Mỗ, nhìn chung, học sinh và phụ huynh đều phấn khởi khi con được đến trường học trực tiếp, nhất là học sinh lớp 1. Theo bà Nga, để bảo đảm an toàn cho học sinh khi đến trường, học sinh nhà trường đều được bố trí chỗ ngồi đảm bảo giãn cách theo quy định; mỗi lớp 32 học sinh với phòng học 55 m2.

Trước khi trường học mở cửa, trường cũng đã lấy ý kiến thống nhất của phụ huynh toàn trường. Kết quả, việc cho học sinh đến trường nhận được sự đồng thuận cao của phụ huynh. Bà Nga nhìn nhận: “Học sinh ở nhà quá lâu sẽ ảnh hưởng tới tâm lý, sức khỏe tinh thần. Hơn nữa, đối với học sinh tiểu học, nhất là học sinh lớp 1, việc học trực tiếp sẽ hiệu quả hơn học trực tuyến. Vì vậy, để con được đến trường an toàn, rất cần sự ủng hộ và phối hợp chặt chẽ từ phía phụ huynh”.

Đánh giá về việc cho học sinh trở lại trường học vào thời điểm này, TS Nguyễn Tùng Lâm, Chủ tịch Hội Tâm lý Giáo dục Hà Nội, Chủ tịch Hội đồng Giáo dục Trường THPT Đinh Tiên Hoàng cho rằng, đây là việc làm cần thiết và được toàn xã hội mong muốn nhất kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát lần thứ 4 tại Việt Nam.

Theo TS Lâm, hệ lụy khi học sinh ở nhà quá lâu lớn hơn rất nhiều so với nguy cơ trẻ mắc Covid-19. Vì vậy, phụ huynh cần nhận thức đúng về việc cho học sinh trở lại trường học thời điểm này. Trong trường hợp không may học sinh bị F0, thầy cô không nên bỏ mặc học sinh, cha mẹ không nên quá lo lắng mà hãy đồng hành đối diện với con để con nhanh chóng vượt qua.

Để bảo đảm an toàn trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 cho học sinh khi trở lại trường học, UBND TP đã có công văn về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19. Theo đó, UBND thành phố yêu cầu chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã chịu trách nhiệm trước UBND thành phố về việc bảo đảm an toàn cho học sinh khi đi học trực tiếp tại trường.

Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã thành lập tổ công tác hỗ trợ phòng, chống dịch Covid-19 tại các trường học trên địa bàn. Đồng thời, phê duyệt kế hoạch cho học sinh quay trở lại trường học trực tiếp và kịch bản ứng phó khi phát hiện ca mắc Covid-19 trong nhà trường. Xây dựng các phương án bảo đảm bố trí đủ cán bộ y tế học đường tại các trường học.

Mặt khác, khuyến khích các trường học thành lập nhóm gia đình tự quản các em học sinh (từ 3-5 học sinh/nhóm) để phối hợp với nhà trường, nắm bắt tình hình sức khỏe học sinh khi trở lại học trực tiếp và tăng cường sự tương tác, gắn kết giữa các học sinh trong lớp học.

Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo các nhà trường phối hợp chặt chẽ với gia đình trong việc giám sát học sinh thực hiện các quy định phòng, chống dịch; làm tốt công tác tuyên truyền, ổn định tâm lý cho phụ huynh, các học sinh, cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường khi có trường hợp mắc Covid-19.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phụ huynh nội thành Hà Nội vẫn e dè khi con đến trường học trực tiếp

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO