Xã hội

Phú Ninh (Quảng Nam): Sắc xuân trên quê hương nông thôn mới

Trương Thành 24/02/2024 16:27

Dịp đầu xuân, chúng tôi về thăm xã nông thôn mới Tam Vinh (huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam). Đây là xã đang hưởng ứng cuộc thi “Đường làng, tuyến phố đẹp”.

W_xuan-1.jpg
Đường làng thôn Tân Quý, xã Tam Vinh.

Trước mắt chúng tôi là một con đường cờ, hoa lộng lẫy mừng xuân Giáp Thìn vẫn tươi nguyên.

Ông Nguyễn Văn Sơn, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tam Vinh dẫn chúng tôi đi trên con đường cờ hoa lộng lẫy, hai bên cánh đồng xanh mượt, lộng gió. Ông Sơn cho biết, toàn tuyến đường làng chia làm 4 tổ đoàn kết với hơn trăm hộ dân dọc 2 bên đường, mỗi gia đình một ý tưởng, mỗi tổ đoàn kết một công trình sáng tạo không ai giống ai, làm cho đường làng “sáng, xanh, sạch, đẹp” theo tinh thần Nghị quyết số 13 của Huyện ủy Phú Ninh để mừng xuân đón Tết.

Theo đó, nơi này dựng cây nêu truyền thống, kéo cờ Tổ quốc, bày trí hoa xuân; chỗ kia dựng chòi để phục vụ cho người dân, du khách chụp ảnh check-in; nơi khác là chòi vui chơi cờ tướng, trò chơi dân gian… Đêm về tuyến đường long lanh ánh đèn lồng, đèn màu nhấp nháy chạy dài hơn 2 cây số về phía giáp thôn Cẩm Khê của Tam Phước. Tất cả như cuốn hút cư dân và khách thập phương vào một không gian đa sắc màu xen lẫn với những ngôi nhà sạch, vườn đẹp, nổi bật trên những gam màu đầy sức quyến rũ của một vùng quê nông thôn mới trên đà khởi sắc.

Tới UBND xã Tam Vinh, tôi trò chuyện với ông Huỳnh Tấn Hải, Chủ tịch UBND xã Tam Vinh để hiểu rõ hơn về kinh nghiệm vận động nhân dân thực hiện Nghị quyết 13 xây dựng cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp tại địa phương. Ông Hải cười vui và bắt đầu câu chuyện: “Khi lòng dân đồng thuận thì việc gì cũng thành công”.

Ông nhắc lại năm 2023 khi các tổ chức chính trị xã hội vào cuộc phát động nhân dân hưởng ứng cuộc thi thực hiện nhà sạch, vườn đẹp để từng hộ dân thi đua với nhau trong xã và ngoài xã bằng sự sáng tạo và nguồn kinh phí của từng hộ dân, xã chỉ hỗ trợ một phần. Kết quả năm 2023 thôn Lâm Môn đạt giải nhì toàn huyện và được huyện khen thưởng 10 triệu đồng, nhân dân rất vui mừng phấn khởi.

W_xuan-3.jpg
Một trong những tuyến đường làng xanh sạch đẹp ở xã Tam Vinh.

Cuối năm 2023 huyện Phú Ninh phát động cuộc thi về đường làng, tuyến phố đẹp. Rút kinh nghiệm từ thôn Lâm Môn về phát động toàn dân đoàn kết chung tay xây dựng nông thôn mới, năm 2024 toàn xã phát động từng tổ đoàn kết thi đua với nhau, từng thôn thi đua với nhau trên cơ sở tiêu chí, bảng điểm được quy định trước. Tập trung tuyên truyền để mọi người không trông chờ ỷ lại vào sự đầu tư của Nhà nước và dần dần tạo cho nhân dân ý thức hơn trách nhiệm công dân, trách nhiệm gia đình và cộng đồng xã hội thì phong trào mới bền vững... Kết quả cuộc thi năm nay còn chờ huyện công bố vào ngày 24/3/2024.

Trao đổi với một số hộ dân tại các tổ đoàn kết, được biết, ngoài việc dọn dẹp vệ sinh sạch sẽ, có hộ đã chi ra 300 nghìn đến 1,5 triệu đồng; bình quân khoảng gần 500 nghìn đồng/hộ mua cờ, hoa, cây cảnh, các loại đèn lồng, đèn điện bày trí tạo cảnh quan mừng xuân đón Tết và hưởng ứng cuộc thi do huyện phát động.

W_xuan-2.jpg
Một điểm dừng chân vui chơi cờ tướng ở xã Tam Vinh.

“Với những gì người dân xã Tam Vinh đã làm được tôi tin tưởng rằng, ý Đảng, lòng dân xã nhà ngày càng đồng thuận. Phú Ninh nói chung, xã Tam Vinh nói riêng phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới ngày càng bền vững”, ông Huỳnh Tấn Hải, Chủ tịch UBND xã Tam Vinh khẳng định.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phú Ninh (Quảng Nam): Sắc xuân trên quê hương nông thôn mới

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO