Xã hội

Phụ nữ Hạ Long ‘hồi sinh’ rác thải nhựa

Thanh Phương 04/05/2024 18:15

Những năm qua, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) TP Hạ Long đã và đang triển khai nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo nhằm bảo vệ môi trường, giữ gìn thành phố di sản xanh – sạch – đẹp.

Tái chế rác thải nhựa, lan tỏa lối sống xanh

114c75ea-e6fa-4dcb-bcd9-e6eb5abec33c.jpeg
Hội Phụ nữ khu 10 (phường Bãi Cháy, TP Hạ Long) làm làn nhựa từ nguyên liệu tái chế.

Từ cuối năm 2022, Hội Phụ nữ khu 10 (phường Bãi Cháy, TP Hạ Long) thành lập Tổ thu gom tái chế rác thải nhựa với 8 thành viên. Hàng ngày, các thành viên tiến hành thu gom các dây buộc gạch từ các công trình xây dựng về để đan thành những chiếc làn nhựa có thể dùng để đựng đồ, đi chơi, đi làm.

Với bàn tay khéo léo của người phụ nữ, những chiếc làn từ nguyên liệu tái chế đã ra đời, từng bước hình thành thói quen thân thiện với môi trường trong sinh hoạt hàng ngày. Qua đó, góp phần giảm thiểu rác thải nhựa và lan tỏa lối sống xanh. Đặc biệt, các sản phẩm còn được Hội LHPN phường Bãi Cháy trưng bày, giới thiệu và tiêu thụ, mang lại lợi ích kinh tế.

8b8fe6c8-21a3-4211-81cf-1262c3e37a95.jpeg
Hội LHPN TP Hạ Long phối hợp tổ chức tuyên truyền “thúc đẩy phân loại rác tại nguồn, vì một môi trường xanh không có rác”.

Bên cạnh đó, trong 5 năm qua, các cấp Hội phụ nữ thành phố đã triển khai rất nhiều hoạt động hay, cách làm sáng tạo trong bảo vệ môi trường, tái chế rác thải nhựa. Theo đó, đã có 290 mô hình, câu lạc bộ, tổ nhóm được duy trì và nhân rộng, thu hút gần 30.000 hội viên tham gia, tạo sức lan tỏa trong cộng đồng.

Điển hình phải kể đến mô hình “Biến rác thành tiền”. Qua hơn 5 năm triển khai mô hình này đã thu gom trên 50 tấn rác thải nhựa, phế liệu, vỏ bia,... bán được với tổng số tiền trên 1,2 tỷ đồng.

Mô hình “gạch sinh thái”, rác thải nhựa được làm sạch, nhồi chặt vào các chai nhựa để trở thành những viên gạch sinh thái làm vật liệu xây dựng, bồn cây, hàng rào… Đến nay, việc thực hiện mô hình đã cho ra đời 20.115 viên gạch sinh thái, xây dựng được 117 bồn hoa, vườn hoa, tiểu cảnh,..

Hay như mô hình ”Làm sản phẩm từ rác tái chế” với số lượng rác thải nhựa được thu gom hàng năm: Hơn 4 tấn dây buộc gạch, 1.350kg giấy bìa, 11.000kg pano, băng rôn; 5.000kg vải thừa... Qua đôi bàn tay khéo léo và sáng tạo các chị em đã tái chế được trên 50.000 sản phẩm các loại như: Làn đi chợ, làn thời trang; thùng rác; giỏ, túi, khay, lọ các loại, chổi quét,.. và tạo việc làm cho gần 100 hội viên.

Tiên phong trong bảo vệ môi trường

Các hội viên Hội phụ nữ các cấp tích cực thực hiên
Mô hình “Biến rác thành tiền” được các cấp Hội Phụ nữ TP Hạ Long duy trì thực hiện.

Từ hiệu quả của những mô hình tái chế rác thải nhựa tại cộng đồng đã gây dựng được nguồn quỹ thực hiện Chương trình “Mẹ đỡ đầu” và có thêm kinh phí tặng quà cho phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố. Các mô hình này không chỉ góp phần bảo vệ môi trường mà còn đóng góp vào việc đảm bảo công tác an sinh xã hội của thành phố.

Song hành cùng những thuận lợi, các hoạt động bảo vệ môi trường cũng gặp rất nhiều khó khăn, như: Nhiều người dân còn chưa nhận thức rõ được về tác hại của sản phẩm nhựa dùng một lần; việc phân loại rác tại nguồn, tái chế rác thải, xử lý rác thải đúng cách còn chưa được phổ biến và được nhiều người quan tâm;...

cf8cd851-13d6-41f8-becc-92dcbaae2eb2.jpeg
Các cấp Hội Phụ nữ TP Hạ Long ra quân vệ sinh môi trường.

Tuy nhiên, bằng sự quyết tâm cao độ của các cấp Hội Phụ nữ thành phố, công tác bảo vệ môi trường nói chung, tái chế rác thải nhựa nói riêng đã lan tỏa mạnh mẽ đến nhiều đối tượng, tạo được sự đồng thuận và thực hiện. Với những thành tích đó, Hội LHPN TP Hạ Long là một trong những điển hình tiêu biểu của Hội LHPN Việt Nam trong 5 năm triển khai phong trào “Chống rác thải nhựa” (2018-2023).

Bà Nguyễn Thị Bích, Phó Chủ tịch Hội LHPN TP Hạ Long chia sẻ: “Để đạt được những thành tích ấn tượng đó, Hội LHPN thành phố đã có nhiều biện pháp cụ thể để huy động sự chung tay, đồng hành của các cấp Hội trên địa bàn. Thời gian qua, công tác bảo vệ môi trường nói chung và chương trình vệ sinh môi trường trên địa bàn TP Hạ Long có nhiều chuyển biến tích cực, công tác vệ sinh môi trường giữ vai trò rất quan trọng đối với đời sống dân sinh và góp phần phát triển xã hội".

Trong thời gian tới, để các phong trào tiếp tục đạt được hiệu quả, các cấp Hội Phụ nữ TP Hạ Long sẽ tiếp tục tích cực, đi đầu trong việc bảo vệ môi trường, hạn chế việc sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần, ưu tiên lựa chọn sản phẩm tái chế, thực hiện phân loại rác tại hộ gia đình... Cùng với đó, công tác truyền thông, nâng cao nhận thức cần được tăng cường, nhân rộng các mô hình hiệu quả, phát động thi đua thực hiện các giải pháp bảo vệ môi trường, giảm thiểu rác thải nhựa ra môi trường...

Với những nỗ lực cùng mục tiêu, định hướng cụ thể, Hội LHPN TP Hạ Long kỳ vọng sẽ phát huy hơn nữa những thắng lợi đã đạt được trong công tác bảo vệ môi trường, đặc biệt trong việc chung tay thay đổi nhận thức, thói quen và lan tỏa lối sống xanh trong toàn xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phụ nữ Hạ Long ‘hồi sinh’ rác thải nhựa

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO