Phủ sóng hóa đơn điện tử

H.Hương 03/06/2022 13:10

Hóa đơn điện tử (HĐĐT) là loại hình hóa đơn mới, ngày càng phát huy tác dụng trong việc ngăn chặn tình trạng hóa đơn giả. Theo nhìn nhận của Tổng cục Thuế, HĐĐT được lưu trên hệ thống nên nếu có gian lận trong dòng chảy thương mại liên tục thì cơ quan thuế sẽ vẫn có biện pháp quản lý rủi ro để thanh, kiểm tra.

Hóa đơn điện tử tiện ích cho người mua, người bán cũng như cơ quan thuế.

Theo báo cáo mới nhất của Tổng cục Thuế, tính đến ngày 24/5, số lượng người nộp thuế là DN thực hiện HĐĐT trong giai đoạn 1 đạt 100%; giai đoạn 2 có 309.243 DN thực hiện HĐĐT (chiếm 83,6% tổng số DN). Số lượng người nộp thuế là cá nhân kinh doanh theo phương pháp kê khai trong giai đoạn 1 cũng bảo đảm 100% tham gia, với tổng số 30.489 cá nhân kinh doanh.

Như vậy, trên cả nước, đã có 764.314 DN (chiếm 92,6% tổng số DN) và 52.778 hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh theo phương pháp kê khai đã đăng ký và chuyển đổi sử dụng HĐĐT. Số lượng hóa đơn cơ quan Thuế đã tiếp nhận xử lý từ khi triển khai đến ngày 24/5/2022 là hơn 318 triệu hóa đơn.

Theo ước tính của Tổng cục Thuế, khi toàn bộ người nộp thuế sử dụng HĐĐT, số HĐĐT trong một năm dự kiến là 6,5-7 tỷ hóa đơn, trung bình một tháng 400-500 triệu HĐĐT được sử dụng.

Ông Đặng Ngọc Minh- Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cho biết, HĐĐT là một loại hình hóa đơn mới và khi được triển khai thì nhiều người nộp thuế còn chưa nắm rõ được nội dung, lợi ích trong việc áp dụng. Do đó, ngành Thuế đã xác định công tác tuyên truyền là nội dung quan trọng được triển khai ngay từ giai đoạn chuẩn bị triển khai với việc phối hợp với các sở, ban, ngành địa phương trong việc tuyên truyền với nhiều các hình thức như truyền hình, tờ rơi, thư ngỏ của cơ quan Thuế, áp phích cổ động,... Chính việc triển khai rộng khắp công tác tuyên truyền đã góp phần giúp người nộp thuế nắm bắt và phối hợp cùng cơ quan Thuế trong triển khai HĐĐT.

Tuy nhiên, có câu hỏi đặt ra rằng liệu khi phổ cập được HĐĐT, tình trạng gian lận hóa đơn, mua bán hóa đơn giả có giảm? Nền kinh tế đã thất thu hàng nghìn tỷ đồng từ việc gian lận hóa đơn, nhiều DN trong quá trình sản xuất kinh doanh đi mua hóa đơn giả.

Vẫn theo Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Đặng Ngọc Minh, bất kỳ hình thức nào, điện tử hay giấy đều có gian lận. Nhưng rõ ràng HĐĐT sẽ lưu vết trên hệ thống. Trong quá trình làm nếu có gian lận, dòng chảy thương mại dù có liên tục nhưng tất cả giao dịch đều được lưu vết ở cơ quan Thuế. Cơ quan Thuế sẽ có biện pháp quản lý rủi ro, sẽ sử dụng các biện pháp phân tích dữ liệu lớn, phân tích xu thế, sử dụng trí tuệ nhân tạo,... để phát hiện hành vi vi phạm.

Ông Minh cũng lưu ý, quan trọng nhất đối với vấn đề này là những dữ liệu đều lưu ở cơ quan Thuế và việc đối soát sẽ thuận lợi hơn.

“Ngành Thuế cũng có đề án ứng dụng những công nghệ để phân tích, phát hiện nhanh xử lý triệt để vấn đề gian lận hóa đơn. Trong thời gian vừa qua chưa phát hiện trường hợp nào gian lận HĐĐT “ - ông Minh nói.

Ông Giang Văn Hiển - Phó Cục trưởng Cục Thanh tra - kiểm tra thuế (Tổng cục Thuế) cho biết, Tổng cục Thuế đã có nhiều văn bản chỉ đạo ngăn chặn tình trạng buôn bán hóa đơn. Bộ Tài chính cũng đã có văn bản gửi Bộ Công an về vấn đề này. Tổng cục Thuế cũng đang xây dựng một ứng dụng để làm công tác xác minh về xuất hóa đơn, xác minh việc có hàng hoá hay không có hàng hóa. Đặc biệt cơ quan Thuế đã thành lập một ban chỉ đạo để xử lý các nội dung trong đó có việc buôn bán hóa đơn.

Lãnh đạo Tổng cục Thuế cũng cho biết, cơ quan Thuế cũng khuyến khích người dân khi mua hàng hóa, dịch vụ hãy lấy HĐĐT bởi đây là chứng từ dân sự để xác định nguồn gốc, giá trị hoàng hóa và là cơ sở trong giải quyết tranh chấp dân sự.

Hệ thống HĐĐT là một bước tiến quan trọng trong hiện đại hóa quản lý thuế, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của thành phố, quốc gia và hướng tới chính phủ số. Việc sử dụng HĐĐT giúp xây dựng cơ sở dữ liệu về hóa đơn, kết hợp với các thông tin quản lý thuế khác để xây dựng cơ sở dữ liệu đầy đủ về người nộp, đáp ứng yêu cầu phân tích thông tin phục vụ điều hành, dự báo, hỗ trợ người nộp thuế tuân thủ luật về thuế và quản lý rủi ro trong quản lý thuế.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phủ sóng hóa đơn điện tử

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO