Phú Thọ: Chủ tịch tỉnh ra 'tối hậu thư' chỉ đạo giải quyết việc dân phản đối không cho cắm mốc mỏ cát

Ngô Hùng 04/08/2023 07:42

Trong quá trình đoàn công tác tiến hành cắm mốc giới mỏ cát ở phường Minh Nông (TP Việt Trì, Phú Thọ) đã có hàng chục người dân cầm cuốc, xẻng ra ngăn cản, gây mất an ninh trật tự.

Khi đoàn công tác xuống thực địa để đo mốc giới, hàng chục người dân đã tụ tập.
Khi đoàn công tác xuống thực địa để đo mốc giới, hàng chục người dân đã tụ tập tại đây.

Cụ thể, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Phú Thọ, ngày 11/7, Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp UBND TP Việt Trì, UBND phường Minh Nông và các đơn vị liên quan triển khai, thực hiện tổ chức cắm mốc giới ngoài thực địa để quản lý, bảo vệ khoáng sản chưa khai thác tại mỏ cát sông Hồng - Minh Nông 3 thuộc phường Minh Nông.

Trong văn bản báo cáo UBND tỉnh ngày 19/7, Sở Tài nguyên và Môi trường Phú Thọ cho biết: Trong quá trình triển khai cắm mốc tại thực địa có khoảng 30 - 40 người mang cuốc, xẻng, khẩu hiệu kéo ra (quay phim, chụp ảnh, gõ kẻng, hô hào kích động) tụ tập, vây xung quanh đoàn công tác và phương tiện của đoàn, ngăn cản không cho đoàn thực hiện xác định ranh giới, cắm mốc để bảo vệ khoáng sản chưa khai thác mỏ cát lòng sông Hồng. Do việc người dân tụ tập phản đối, cản trở dẫn đến việc cắm mốc giới và bàn giao mốc giới cho đơn vị trúng đấu giá quyền khai thác trên sông Hồng không thực hiện được.

Ngoài cuốc, xẻng, người dân còn chuẩn bị cả khẩu hiệu để ngăn cản đoàn công tác.
Ngoài cuốc, xẻng, người dân còn chuẩn bị cả khẩu hiệu để ngăn cản đoàn công tác.

Theo một cán bộ của Sở Tài nguyên và Môi trường Phú Thọ, không dừng lại ở đó, khi đoàn lên xe để về trụ sở UBND phường Minh Nông làm việc, người dân đã vây kín xung quanh xe ôtô, không cho xe di chuyển khiến đoàn công tác phải để một xe ôtô ở lại và lên xe khác di chuyển về.

Sau khi nhận được báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường, ngày 31/7, UBND tỉnh Phú Thọ đã có văn bản yêu cầu Công an tỉnh chỉ đạo Công an TP Việt Trì xác minh, làm rõ dấu hiệu gây mất an ninh trật tự có tổ chức trong việc người dân tụ tập sử dụng cuốc, xẻng, khẩu hiệu phản đối, ngăn cản việc cơ quan quản lý nhà nước thực hiện cắm mốc giới để bảo vệ khoáng sản chưa khai thác tại phường Minh Nông.

Chỉ đạo Công an TP Việt Trì phối hợp Sở Tài nguyên và Môi trường triển khai thực hiện cắm mốc giới để bảo vệ khoáng sản chưa khai thác mỏ cát lòng sông Hồng - Minh Nông 3. Đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 20/8.

Giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp UBND TP Việt Trì, Công an TP Việt Trì, UBND phường Minh Nông tiếp tục triển khai thực hiện cắm mốc giới để bảo vệ khoáng sản chưa khai thác mỏ cát lòng sông Hồng hoàn thành trước ngày 30/8.

Thậm chí, khi đoàn công tác lên xe để về cũng bị dân
Thậm chí, khi đoàn công tác lên xe để về cũng bị "quây", đoàn phải để lại 1 chiếc xe ô tô.

Chỉ đạo Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường tổ chức thanh tra việc giao, cho thuê đất, quản lý quỹ đất công ích, đất bãi sông Hồng; quỹ đất Ủy ban nhân dân cấp xã quản lý tại khu vực ngoài đê sông Hồng, phường Minh Nông hoàn thành trước ngày 15/9.

Chủ tịch UBND tỉnh phú Thọ cũng yêu cầu UBND TP Việt Trì chỉ đạo UBND phường Minh Nông và các đoàn thể tại địa phương có trách nhiệm tuyên truyền, vận động, giải thích cho người dân không được ngăn cản việc cơ quan quản lý nhà nước thực hiện cắm mốc giới để bảo vệ khoáng sản chưa khai thác theo quy định của pháp luật.

Chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường, UBND phường Minh Nông kiểm tra, rà soát hiện trạng sử dụng đất; thống kê các hộ dân có cây cối, hoa màu, tài sản trên đất, các hợp đồng thuê đất, giấy tờ sử dụng đất (nếu có), lập danh sách chi tiết, cụ thể gửi Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường trước ngày 15/8.

Chủ tịch UBND TP Việt Trì chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh nếu tiếp tục để xảy ra trường hợp người dân tiếp tục tụ tập, phản đối, ngăn cản cơ quan nhà nước thực hiện nhiệm vụ tương tự như vụ việc nêu trên.

Theo doanh nghiệp trúng đấu giá mỏ cát, những cây bạch đàn non được trồng khoảng 1 tháng trở lại đây.
Theo doanh nghiệp trúng đấu giá mỏ cát, những cây bạch đàn non được trồng khoảng 1 tháng trở lại đây.

Phản ánh đến Báo Đại Đoàn Kết, một doanh nghiệp cho biết vừa gửi văn bản đến các cơ quan chức năng về việc đơn vị này có trúng đấu giá Quyền khai thác khoáng sản mỏ cát lòng sông Hồng thuộc phường Minh Nông. Sau khi trúng đấu giá, doanh nghiệp bắt đầu triển khai công tác xin cấp phép thăm dò khoáng sản.

"Trong quá trình thực hiện, công ty đã gặp phải một số vướng mắc về mặt bằng. Cụ thể là: Trong phương án đấu giá, mỏ cát nằm trong khu vực lòng sông Hồng thuộc phần diện tích của các bãi bồi non, không thuộc diện tích đất canh tác của người dân, không phải giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên, toàn bộ diện tích hơn 30ha của mỏ cát đã bị một số người cố ý trồng cây bạch đàn với mục đích chờ chủ đầu tư đi vào hoạt động dự án sẽ yêu cầu đền bù phần cây trồng trên đất. Qua khảo sát thực tế, số cây này mới được trồng khoảng 1 tháng trở lại đây", lãnh đạo doanh nghiệp trên cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phú Thọ: Chủ tịch tỉnh ra 'tối hậu thư' chỉ đạo giải quyết việc dân phản đối không cho cắm mốc mỏ cát

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO