Phú Thọ: Đường đi 'lạ' của những xe chở đất từ hoạt động san hạ cốt nền

Ngô Hùng 18/05/2023 14:11

Việc san hạ cốt nền để sử dụng đất có hiệu quả là chủ trương đúng đắn, tuy nhiên, tại Phú Thọ nhiều trường hợp đã lợi dụng hoạt động này để “trục lợi” cũng như gây bức xúc cho người dân.

Đất san lấp chạy đi đâu?

Ngày 28/4, UBND huyện Thanh Ba (Phú Thọ) có văn bản số 728/UBND-TNMT về việc chấp thuận phương án thi công san gạt, hạ cốt nền đối với đất ở, đất vườn.

Văn bản này đồng ý cho bà Cao Thị Hồng và Công ty TNHH thương mại Hoàng Quân VINA được phép san hạ cốt nền đối với diện tích 955 m2 ở khu 1, xã Đại An. Khối lượng san hạ 3.121,8 m3, lượng đất dư thừa vận chuyển đổ thải vào thửa đất số 118, tờ bản đồ 20 của hộ bà Lê Thị Nhật (khu 1, xã Đại An); thửa đất số 133, tờ bản đồ số 15 của hộ ông Nguyễn Công Hiến (khu 7, xã Đại An); thửa đất số 90, tờ bản đồ số 44 của hộ ông Dương Văn Luận (khu 3, xã Đại An) và thửa đất số 380, tờ bản đồ số 5 của hộ ông Đào Thanh Thiên (khu Hoàng Xá, xã Mạn Nạn).

Những chiếc xe đi vào đường làng, bụi mù mịt.
Những chiếc xe đi vào đường làng, bụi mù mịt.

Văn bản nêu rõ là vậy, tuy nhiên, ngày 16/5, theo chân những chiếc xe chở đất, PV Báo Đại Đoàn Kết lại thấy đường đi “lạ” của những chiếc này. Cụ thể, sau khi được múc đầy thùng, những chiếc xe chạy thẳng ra dự án kè suối tại khu 4, thị trấn Thanh Ba và chở thẳng vào nhà máy gạch của Công ty cổ phần gốm sứ Haceco (khu phố Ẻn, xã Mạn Lạn).

Xe chở đất từ khu 1, xã Đại An chở thẳng vào nhà máy gạch của Công ty cổ phần gốm sứ Haceco.
Xe chở đất từ khu 1, xã Đại An chở thẳng vào nhà máy gạch của Công ty cổ phần gốm sứ Haceco.

“Việc vận chuyển đất Công an kinh tế huyện nắm hết, số đất dư thừa dùng để san lấp ở một số hộ dân ở xã Đại An, nếu chuyển ra ngoài là sai”, ông Nguyễn Xuân Hiển, Chủ tịch UBND xã Đại An cho biết. Tuy nhiên, khi PV Báo Đại Đoàn Kết cho biết thực tế đất đã được chuyển thẳng vào nhà máy gạch cũng như dùng để san lấp dự án thì ông Hiển cho biết không nắm được và sẽ cho kiểm tra lại.

Xe chở đất phá đường?

Ngày 30/3, UBND huyện Tam Nông có văn bản số 616/UBND–TNMT về việc chấp thuận cho ông Phan Đình Sinh (trú tại khu 9, xã Thọ Văn) được cải tạo, hạ cốt nền, san gạt mặt bằng đất trồng cây lâu năm để phát triển kinh tế tại khu 9.

Theo văn bản này, vị trí cải tạo là thửa đất số 20 tại tờ bản đồ số 23, tổng diện tích 7.465,2 m2, diện tích xin cải tạo là 2.355,5 m2, khối lượng đất dư thừa 9.552 m3. Khối lượng đất thừa sau cải tạo, ông Phan Đình Sinh, đại diện chủ dự án sẽ hợp đồng với Công ty TNHH Đầu tư Đại Thịnh Khôi (xã Đồng Xuân, huyện Thanh Ba, Phú Thọ) để san lấp các công trình đấu giá QSDĐ và làm đường theo quy định. Thời hạn tiến hành cải tạo là 3 tháng kể từ ngày được chấp thuận.

Những xe chở đất từ khu 9 đi.
Những xe chở đất từ khu 9 đi.

“Trong quá trình cải tạo, thi công vận chuyển đất đá thừa các xe phải chở đúng trọng tải của xe, áp dụng các biện pháp như: che, chắn bạt khu vực cải tạo đất, làm sạch xe trước khi tham gia giao thông, không được làm rơi vãi đất ra đường. Không được cải tạo, hạ cốt, vận chuyển đất trong điều kiện trời mưa. Khi vận chuyển trong điều kiện nắng ráo phải thu đoạn đất bùn rơi vãi ra đường, tưới nước giảm bụi đảm bảo an toàn giao thông và môi trường…”, văn bản nêu rõ.

Dù văn bản nêu rõ như vậy, tuy nhiên, nhiều ngày cuối tháng 4 và đầu tháng 5, có mặt tại đây, phóng viên thấy hai chiếc máy xúc cỡ lớn hoạt động, cùng cả chục chiếc xe ô tô trọng tải lớn nối đuôi chở đất. Khu vực cải tạo đất không hề được che chắn mặc dù gần nhà dân. Nhiều ngày theo chân những chiếc xe thì thấy địa điểm đổ đất ở cả địa bàn huyện Tam Nông và Lâm Thao (Phú Thọ). Dù đã có yêu cầu không được thực hiện san gạt, vận chuyển vào ngày mưa, nhưng thực tế ngày 25/4, trời có mưa nhưng hoạt động này vẫn diễn ra.

Con đường phải oằn mình
Con đường phải oằn mình "gánh" những xe chở đất...

“Đấy nắng thì bụi, mưa thì bùn đất trơn trượt. Trước dân có ý kiến, nghỉ được vài hôm, dạo này việc san gạt, vận chuyển đất lại hoạt động trở lại rồi”, bà N.T.V. (khu 9, xã Thọ Văn) bức xúc.

“Không chỉ ô nhiễm, bụi bẩn, xe trọng tải lớn chạy khiến đường liên xã bị nứt gãy, sụt lún hết rồi anh chị à. Không biết ai sẽ là người chịu trách nhiệm làm lại đây?”, bà P. T. H. (khu 9, Thọ Văn) băn khoăn.

Cũng theo người dân nơi đây, việc đơn vị vận chuyển gây ô nhiễm, đường hỏng, người dân đã phản ánh lên xã, lên huyện rồi. Tuy nhiên, chẳng biết vì sao, hoạt động san gạt, vận chuyển đất vẫn diễn ra khiến: “Chúng tôi chán chẳng buồn nói nữa”.

Khiến đường bị nứt, gãy.
Khiến đường bị hư hại.

Trao đổi với PV Báo Đại Đoàn Kết, ông Trần Văn Đồng, Phó Chủ tịch UBND xã Thọ Văn cho biết, xã có nhận được phản ánh của người dân về việc gây ô nhiễm và hỏng đường. “Việc người dân phản ánh là đúng, xã cũng đã phối hợp với huyện xuống kiểm tra. Ngày 26/4, chúng tôi đã yêu cầu đơn vị xuống làm việc nhưng đơn vị này không phối hợp. Xã đã yêu cầu đơn vị khi thực hiện vận chuyển đất phải đặt cọc số tiền 100 triệu đồng, nhưng đến nay (ngày 17/5) đơn vị mới nộp 20 triệu đồng để sau khi vận chuyển đất xong, nếu đường hỏng sẽ sửa lại”, ông Đồng cho biết thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phú Thọ: Đường đi 'lạ' của những xe chở đất từ hoạt động san hạ cốt nền

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO