Tiếng dân

Phú Thọ: Lùm xùm chuyện hàng nghìn cây bạch đàn bị chặt hạ

Ngô Hùng 04/05/2024 13:07

Thời gian gần đây, câu chuyện hàng nghìn cây bạch đàn ở bãi bồi thuộc phường Minh Nông (TP Việt Trì, Phú Thọ) bị chặt hạ gây nhiều ý kiến trái chiều.

trong-cay-minh-nong-2.jpg
Số cây bị chặt hạ được trồng trên diện tích đất bãi bồi do Nhà nước quản lý, chưa giao cho tổ chức, cá nhân nào. Ảnh: THQH

Theo phản ánh của người dân ở phường Minh Nông, thời gian gần đây, hàng nghìn cây bạch đàn của người dân trồng tại bãi bồi sông Hồng bỗng bị chặt hạ. Người dân đã có đơn gửi Công an tỉnh Phú Thọ, nhưng đến nay vẫn chưa có câu trả lời cụ thể.

Trao đổi với PV Báo Đại Đoàn Kết, ông Nguyễn Quang Chung – Chủ tịch UBND phường Minh Nông cho biết, khu vực cây bạch đàn bị chặt hạ là đất công do phường quản lý. Phường đã có văn bản yêu cầu người dân không được phép trồng cây ở đây từ nhiều năm trước.

Tại biên bản làm việc ngày 2/4, UBND phường Minh Nông cho biết, vừa qua có vụ việc nhiều cây bạch đàn bị chặt phá, chưa xác định được lý do, đối tượng chặt phá. Khu vực này là đất thuộc Nhà nước quản lý, chưa giao cho tổ chức, các nhân nào.

trong-cay-minh-nong-1.jpg
Thông báo của UBND phường Minh Nông về việc người dân tự ý trồng cây cối, hoa màu trên diện tích đất do Nhà nước quản lý. Ảnh: Ngô Hùng.

Tìm hiểu của PV được biết, trong các năm 2020, 2022, 2023, UBND phường Minh Nông liên tiếp có thông báo về việc trồng cây cối, hoa màu trên diện tích bãi bồi do Nhà nước quản lý trên địa bàn.

Theo thông báo này, UBND phường Minh Nông nêu rõ, qua kiểm tra thực tế thấy hiện nay có một số người dân tự ý chiếm dụng diện tích bãi bồi do Nhà nước quản lý để canh tác trồng cây cối, hoa màu. “Để thuận tiện trong công tác quản lý, sử dụng theo đúng quy định của Nhà nước về đất đai, UBND phường Minh Nông đề nghị các khu dân cư tổ chức thông báo, tuyên truyền, vận động người dân không được tự ý chiếm dụng diện tích đất bãi bồi do Nhà nước quản lý để canh tác trồng cây cối, hoa màu. Đối với các hộ đang canh tác trồng cây cối, hoa màu phải tự thu dọn trả lại mặt bằng cho Nhà nước”, thông báo nêu.

trong-cay-minh-nong.jpg
Khi các cơ quan tiến hành cắm mốc giới mỏ cát để giao cho doanh nghiệp trúng đấu giá thì bị hàng chục người dân ngăn cản. Ảnh: Ngô Hùng.

Như Báo Đại Đoàn Kết có loạt bài phản ánh về việc khi các cơ quan chức năng tiến hành cắm mốc giới mỏ cát để giao cho doanh nghiệp trúng đấu giá ở phường Minh Nông đã bị hàng chục người dân “quây” nhằm ngăn cản. Sự việc gây mất an ninh trật tự, ảnh hưởng đến môi trường đầu tư của tỉnh nên Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ đã phải ra “tối hậu thư” chỉ đạo các đơn vị liên quan, trong đó có Công an tỉnh vào cuộc kiểm tra, xử lý.

Phản ánh đến Báo Đại Đoàn Kết, một doanh nghiệp cho biết đã nhiều lần gửi văn bản đến các cơ quan chức năng về việc đơn vị này có trúng đấu giá Quyền khai thác khoáng sản mỏ cát lòng sông Hồng thuộc phường Minh Nông. Sau khi trúng đấu giá, doanh nghiệp bắt đầu triển khai công tác xin cấp phép thăm dò khoáng sản.

trong-cay-minh-nong-3.jpg
Khi mỏ cát đấu giá xong, nhiều người dân đã trồng cây trên diện tích đất mỏ nhằm "tạo yêu sách" cho doanh nghiệp phải bồi thường. Ảnh: Ngô Hùng.

“Trong quá trình thực hiện, công ty đã gặp phải một số vướng mắc về mặt bằng. Cụ thể là trong phương án đấu giá, mỏ cát nằm trong khu vực lòng sông Hồng thuộc phần diện tích của các bãi bồi non, không thuộc diện tích đất canh tác của người dân, không phải giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên, toàn bộ diện tích hơn 30 ha của mỏ cát đã bị một số người cố ý trồng cây bạch đàn với mục đích chờ chủ đầu tư đi vào hoạt động dự án sẽ yêu cầu đền bù phần cây trồng trên đất”, lãnh đạo doanh nghiệp trên cho biết.

Tìm hiểu thêm được biết, ngày 28/6/2023, Văn phòng thừa phát lại Đại Việt đã lập vi bằng Hợp đồng mua bán giữa ông Tạ Phúc Thắm và Công ty cổ phần tư vấn xây dựng và thương mại Thiên Trường (Công ty Thiên Trường).

Theo đó, ông Thắm bán toàn bộ cây bạch đàn trên diện tích 600.000 m2 đất tại khu Hồng Hải (phường Minh Nông) cho Công ty Thiên Trường với số tiền 88 tỷ đồng. Theo một số người buôn gỗ, số tiền hơn 1 tỷ đồng mua 1 ha cây bạch đàn là cái giá không tưởng, nó gấp cả chục lần so với giá thực tế. Nếu không có mục đích khác thì không ai mua với giá đó cả.

Liên quan đến việc này, ông Tạ Phúc Thắm thừa nhận có việc mua bán trên. Tuy nhiên, ông Thắm cho biết, ngay sau đó, ông đã trả lại tiền cho Công ty Thiên Trường và hợp đồng trên cũng đã được huỷ bỏ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phú Thọ: Lùm xùm chuyện hàng nghìn cây bạch đàn bị chặt hạ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO