Phú Thọ: Nhiều sai phạm trong đầu tư công ở xã Cao Xá

Ngô Hùng 17/02/2023 15:07

Trong quá trình thanh tra việc chấp hành pháp luật về đầu tư công, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Phú Thọ đã phát hiện nhiều vi phạm tại 2 dự án do UBND xã Cao Xá (huyện Lâm Thao) làm chủ đầu tư.

Hàng loạt những thiếu sót, vi phạm trong đầu tư công ở xã Cao Xá đã được chỉ ra. Ảnh Ngô Hùng
Hàng loạt những thiếu sót, vi phạm trong đầu tư công ở xã Cao Xá đã được chỉ ra. Ảnh: Ngô Hùng.

Theo đó, ngày 14/12/2022, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Phú Thọ ban hành kết luận thanh tra số 2600/KL-SKHĐT về việc chấp hành pháp luật về đầu tư công. Tại kết luận này, UBND xã Cao Xá làm chủ đầu tư của Dự án Nhà điều hành và các hạng mục phụ trợ Trường THCS Cao Xá và Dự án Nhà làm việc 3 tầng và sửa chữa các hạng mục phụ trợ thuộc khuôn viên trụ sở Đảng uỷ, HĐND, UBND xã Cao Xá.

Tìm hiểu được biết, Dự án Nhà điều hành và các hạng mục phụ trợ Trường THCS Cao Xá có Quyết định chủ trương đầu tư ngày 29/3/2021, tổng mức đầu tư hơn 7,3 tỷ đồng do UBND xã Cao Xá làm chủ đầu tư, đơn vị thi công là Công ty cổ phần đầu tư phát triển Sao Mai Phú Thọ.

Từ đầu tư vào trường học...
Từ đầu tư vào trường học...

Trong quá trình thanh tra, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Phú Thọ đã phát hiện nhiều sai sót, vi phạm như Quyết định chủ trương đầu tư chưa xác định cụ thể mức vốn dự kiến bố trí cho dự án theo từng nguồn vốn và tiến độ thời gian bố trí vốn theo quy định. Chủ đầu tư phê duyệt đề cương, nhiệm vụ khảo sát khi không có tờ trình, không có báo cáo kết quả thẩm định đề cương, nhiệm vụ khảo sát theo quy định. Áp dụng sai định mức, đơn giá và không đúng quy định của nhà nước dẫn đến sai tăng giá trị dự toán hơn 13,5 triệu đồng. Báo cáo tài chính của nhà thầu không có xác nhận của cơ quan kiểm toán độc lập, tất cả nhân sự chủ chốt nhà thầu đề xuất đều không đáp ứng yêu cầu trong hồ sơ mời thầu. UBND xã Cao Xá không thực hiện quy trình, thủ tục lập, thẩm định, phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu trước khi thực hiện chỉ định thầu gói thầu tư vấn thẩm tra thiết kế, dự toán công trình theo quy định. Lựa chọn đơn vị tư vấn giám sát và đơn vị tư đấu thầu không đủ tiêu chuẩn. Trong quá trình triển khai thi công nhà thầu bố trí nhân sự chủ chốt không đúng với hồ sơ dự thầu.

Còn tại Dự án Nhà làm việc 3 tầng và sửa chữa các hạng mục phụ trợ thuộc khuôn viên trụ sở Đảng uỷ, HĐND, UBND xã Cao Xá. Dự án có Quyết định chủ trương đầu tư ngày 7/1/2021, tổng mức đầu tư hơn 14,6 tỷ đồng, nhà thầu thi công là Tổng công ty cổ phần công trình Viettel.

Đến trụ sở làm việc của xã. Ảnh Ngô Hùng
Đến trụ sở làm việc của xã. Ảnh: Ngô Hùng.

Tại dự án này, Quyết định chủ trương đầu tư cũng chưa xác định cụ thể mức vốn dự kiến bố trí cho dự án theo từng nguồn vốn và tiến độ thời gian bố trí vốn theo quy định. Chủ đầu tư không lưu trữ hồ sơ khảo sát địa hình, báo cáo kết quả khảo sát địa hình theo quy định cũng như không phê duyệt vào báo cáo kết quả khảo sát xây dựng theo quy định. Áp dụng sai định mức, đơn giá và không đúng quy định của nhà nước dẫn đến sai tăng giá trị dự toán gần 46 triệu đồng. Tất cả các nhân sự chủ chốt nhà thầu không có tài liệu chứng minh loại, cấp công trình và tổng số năm kinh nghiệm trong các công việc tương tự. Chủ đầu tư tổ chức lựa chọn nhà thầu không có tờ trình phê duyệt kết quả chỉ định thầu nhà thầu tư vấn khảo sát, lập báo cáo kinh tế kỹ thuật và lựa chọn công ty tư vấn khảo sát, lập thiết kế bản vẽ thi công không đủ điều kiện năng lực hoạt động xây dựng theo quy định.

Ngày 16/2, có mặt tại dự án, phóng viên Báo Đại Đoàn Kết thấy dự án đang trong quá trình xây dựng dở dang nhưng không có hoạt động thi công.

Để thông tin rõ ràng, khách quan liên quan đến việc triển khai, thực hiện những dự án trên, ngày 13/2, phóng viên đã đến UBND xã Cao Xá để đặt lịch làm việc, cũng như để lại nội dung rõ ràng. Ngày 16/2, phóng viên hỏi khi nào có thể làm việc trực tiếp được thì ông Quách Văn Chí, Chủ tịch UBND xã Cao Xá cho hay: “Đang thanh tra, các ông ôm hết hồ sơ rồi sao chúng tôi trả lời được, chúng tôi chưa nhận được kết luận thanh tra. Các ông báo chí làm việc theo luật báo chí còn chúng tôi làm việc của chúng tôi. Nói rõ như thế…”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phú Thọ: Nhiều sai phạm trong đầu tư công ở xã Cao Xá

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO