Phú Thọ: Tổ chức cuộc họp 'chốt' việc cắm mốc giới cho 2 mỏ cát 'khủng'

Ngô Hùng 27/08/2023 10:14

Ngày 29/8, Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ chủ trì phối hợp với các cơ quan chức năng của tỉnh Phú Thọ sẽ có cuộc họp để chốt việc cắm mốc giới cho 2 mỏ cát “khủng” ở phường Minh Nông, TP Việt Trì.

Theo đó, ngày 23/8, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Phú Thọ vừa có văn bản gửi UBND TP Việt Trì, Công an TP Việt Trì, UBND phường Minh Nông, Công ty cổ phần Thái Minh Group và Công ty TNHH XD và thương mại Phùng Hải về việc thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh tại văn bản số 2891 ngày 31/7 và văn bản số 3059 ngày 10/8.

Văn bản nêu rõ, UBND tỉnh Phú Thọ giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng tiếp tục triển khai thực hiện cắm mốc giới để bảo vệ khoáng sản chưa khai thác mỏ cát lòng sông Hồng – Minh Nông 3 và kiểm tra việc Công ty TNHH XD và thương mại Phùng Hải phản ánh (người dân trồng cây trong phạm vi mỏ cát trúng đấu giá quyền khai thác khoáng sản – Minh Nông 7), tổ chức cắm mốc khoanh định phạm vi mỏ để bàn giao cho đơn vị tiến hành khảo sát, lập đề án thăm dò theo quy định. Thời gian bắt đầu thực hiện vào lúc 8h ngày 29/8, địa điểm tại UBND phường Minh Nông và thực địa.

Trước đó, ngày 11/7, khi tổ công tác gồm nhiều đơn vị di chuyển từ bờ kè sông Hồng thuộc xóm Hạ Bạn, khu Đoàn Kết, phường Minh Nông ra bãi nổi sông Hồng để xác định mốc giới. Trong quá trình triển khai cắm mốc tại thực địa có khoảng 30 - 40 người mang cuốc, xẻng, khẩu hiệu kéo ra (quay phim, chụp ảnh, gõ kẻng, hô hào kích động) tụ tập, vây xung quanh đoàn công tác và phương tiện của đoàn, ngăn cản không cho đoàn thực hiện xác định ranh giới, cắm mốc để bảo vệ khoáng sản chưa khai thác mỏ cát lòng sông Hồng. Do việc người dân tụ tập phản đối, cản trở dẫn đến việc cắm mốc giới và bàn giao mốc giới cho đơn vị trúng đấu giá quyền khai thác trên sông Hồng không thực hiện được.

Sau khi nhận được báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường, ngày 31/7, UBND tỉnh Phú Thọ đã có văn bản yêu cầu các cơ quan liên quan xác minh làm rõ dấu hiệu gây mất an ninh trật tự; thực hiện cắm mốc giới để bảo vệ khoáng sản chưa khai thác mỏ cát lòng sông Hồng - Minh Nông 3; tổ chức thanh tra việc giao, cho thuê đất, quản lý quỹ đất công ích, đất bãi sông Hồng; quỹ đất Ủy ban nhân dân cấp xã quản lý tại khu vực ngoài đê sông Hồng, phường Minh Nông…

Trao đổi với PV Báo Đại Đoàn Kết, đại diện Công ty cổ phần Thái Minh Group cho biết, cuối năm 2022, công ty có trúng đấu giá mỏ cát rộng 56ha tại khu Minh Nông 7 với số tiền 252 tỷ đồng. “Mỏ được phép hoạt động 29 năm kể từ ngày có quyết định phê duyệt kết quả. Nghĩa vụ tài chính với nhà nước được thực hiện 5 lần, trong đó, trước tháng 3/2023, công ty đã nộp đủ số tiền 62 tỷ đồng theo đúng kế hoạch. Đến nay, công ty vẫn chưa được bàn giao mốc giới nên vẫn chưa thể làm được các thủ tục tiếp theo để tiến hành khai thác. Việc này đã ảnh hưởng đến kế hoạch hoạt động, tài chính của doanh nghiệp”, đại diện Công ty cổ phần Thái Minh Group nói với phóng viên. Theo tìm hiểu của phóng viên, mỏ cát này có quy mô và trúng đấu giá với số tiền lớn nhất tỉnh Phú Thọ từ trước đến nay.

Còn theo lãnh đạo Công ty TNHH XD và thương mại Phùng Hải, sau khi trúng đấu giá quyền khai thác mỏ cát lòng sông Hồng – Minh Nông 7, công ty đã bắt đầu triển khai công tác xin cấp phép thăm dò khoáng sản đúng theo trình tự hồ sơ yêu cầu về hoạt động Luật khoáng sản.

Những cây bạch đàn vừa được trồng mới trên bãi bồi non.
Những cây bạch đàn vừa được trồng mới trên bãi bồi non.

"Trong quá trình thực hiện, công ty đã gặp phải một số vướng mắc về mặt bằng. Cụ thể là: Trong phương án đấu giá, mỏ cát nằm trong khu vực lòng sông Hồng thuộc phần diện tích của các bãi bồi non, không thuộc diện tích đất canh tác của người dân, không phải giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên, toàn bộ diện tích hơn 37 ha của mỏ cát đã bị một số người cố ý trồng cây bạch đàn với mục đích chờ chủ đầu tư đi vào hoạt động dự án sẽ yêu cầu đền bù phần cây trồng trên đất. Qua khảo sát thực tế, số cây này mới được trồng khoảng 1 tháng trở lại đây", đại diện doanh nghiệp trên cho biết.

Sau khi nhận được phản ánh của Công ty TNHH XD và thương mại Phùng Hải vào ngày 2/8, UBND tỉnh Phú Thọ có văn bản số 3059/UBND-NNTN ngày 10/8 giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra việc công ty phản ánh. Đồng thời, UBND tỉnh Phú Thọ yêu cầu tổ chức cắm mốc khoanh định phạm vi mỏ cho Công ty TNHH XD và thương mại Phùng Hải.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phú Thọ: Tổ chức cuộc họp 'chốt' việc cắm mốc giới cho 2 mỏ cát 'khủng'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO