Ở TP HCM có một thực tế là nhiều tuyến đường đang bị “phung phí” do mặt đường bị chia sẻ làm dải phân cách trồng cây, hoa kiểng hay làm vỉa hè. Điều đáng nói, nhiều tuyến đường luôn bị ùn tắc nhưng lại sử dụng tới 3 làn đường với bề rộng cả chục mét để trồng cây. Vẫn biết hệ thống cây xanh, hoa kiểng cũng có ý nghĩa trong đời sống đô thị nhưng nhu cầu đi lại của người dân đang cần giải quyết cấp bách hơn rất nhiều.
Theo quy hoạch, hiện nay nhiều tuyến đường lớn ở TP HCM được chia làm 2 chiều với dải phân cách ở giữa để trồng cây. Ngoài ra, một số tuyến đường thì giữa làn dành cho xe thô sơ và làn cho xe ô tô cũng có sử dụng để trồng hoa, kiểng. Tổng cộng là có tới 3 dải phân cách được sử dụng để trồng cây trên một tuyến đường. Đây là cách phân chia khá hợp lý và khoa học, hài hoà. Tuy nhiên, điều này chỉ đúng trên lý thuyết trong khi tình trạng ùn tắc, kẹt xe ở TP HCM đã vô cùng phức tạp, thậm chí là vượt qua cả kiểm soát của cơ quan chức năng. Nhiều nơi, dù phung phí dải phân cách nhưng cơ quan chức năng vẫn đau đầu tìm dự án mở rộng tuyến đường.
Trong khi đó, nhiều chuyên gia về hạ tầng giao thông cho biết việc phân chia tỷ lệ diện tích dải phân cách ở các tuyến đường tại TP HCM có nhiều bất cập. Nhiều tuyến đường không có nhu cầu dải phân cách cũng được xây dải phân cách. Đây vừa là hình thức lãng phí hạ tầng, vừa gây khó khăn cho chính người dân khi tham gia lưu thông. “Ai cũng biết đường có cây xanh, hoa kiểng thì rất phù hợp với mỹ quan đô thị. Tuy nhiên, nếu hoa kiểng đẹp mà đường lúc nào cũng kẹt xe, ùn tắc thì vô cùng bất hợp lý. Xét theo thứ tự ưu tiên thì hiện nay, hạ tầng cho phương tiện giao thông phải đặt lên hàng đầu. Nếu thay đổi các khu vực này thì nhiều tuyến đường được mở rộng ra rất nhiều, giải quyết được nhiều nút điểm đen mà không phải chi hàng ngàn tỷ đồng để đầu tư các dự án mở rộng, xây cầu vượt khác. Ngoài các dải phân cách, nhiều khu vực vỉa hè cũng để lãng phí bởi diện tích quá rộng nhưng nhu cầu sử dụng để đi bộ lại không có. Ngược lại, vỉa hè lại bị các hộ dân ven đường chiếm dụng để buôn bán, kinh doanh khiến cho việc ùn tắc kẹt xe thêm phần trầm trọng” - chuyên gia này cho biết.
Vẫn biết vai trò của mỹ quan đô thị là cần thiết nhưng tại những khu vực mà nhu cầu sử dụng hạ tầng lớn như tại khu vực cửa ngõ thành phố, việc dành quá nhiều diện tích mặt đường làm dải phân cách là bất hợp lý. Đó là việc gây khó chứ không phải mang lại mỹ quan cho người dân.