Xã hội

Phường Phương Lâm (TP Hòa Bình): Hoàn thành tốt các nhiệm vụ từ công tác cải cách hành chính và nâng cao vai trò trong lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, Chính quyền

Hoàng Sa 11/01/2024 16:13

Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Thành ủy, HĐND thành phố; căn cứ Nghị quyết của Đảng ủy, Nghị quyết của HĐND phường về nhiệm vụ năm 2023, UBND phường Phương Lâm (TP Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình) đã phối hợp với UBMTTQ và các đoàn thể phường để triển khai đồng bộ, kịp thời các biện pháp, giải pháp phòng chống các dịch dịch bệnh gắn với thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, quyết liệt chỉ đạo công tác chỉnh trang đô thị, quản lý đất đai, xây dựng và trật tự đô thị, cải cách hành chính,… Với sự cố gắng, nỗ lực, đoàn kết, nhất trí từ phường tới tổ dân phố, tình hình kinh tế - xã hội của phường Phương Lâm đã đạt được nhiều kết quả tích cực trong năm 2023.

Việc giải tỏa hành lang, lấn chiếm lòng đường để bán hàng tại các tuyến đường trên địa bàn phường đảm bảo, tạo “đường thông hè thoáng”, phục vụ việc đi lại, buôn bán của người dân trên địa bàn. Nhiều trường hợp sử dụng đất sai mục đích đã được kiểm tra, xử lý, báo cáo thành phố xử lý theo thẩm quyền. Việc tiếp công dân và giải quyết đơn thư kiến nghị của công dân đảm bảo theo quy định. Công tác đảm bảo an ninh trật tự, phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn trên địa bàn được duy trì thường xuyên.

a12.jpg
Công tác triển khai thực hiện Đề án 06 được UBND phường bám sát mục tiêu,
chỉ đạo và thực hiện hiệu quả.

UBND phường đã tập trung triển khai nhiều giải pháp tăng cường công tác quản lý đô thị trên địa bàn phường; Xây dựng kế hoạch tăng cường đảm bảo trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị, quản lý đất đai, vệ sinh môi trường; Chương trình, phương án công tác định kỳ hàng tháng; Kế hoạch ra quân các đợt cao điểm, trước, trong và sau các sự kiện chính trị - văn hoá của tỉnh, thành phố, phường. Thành lập Tổ xử lý vi phạm về trật tự đô thị phường, đồng thời chỉ đạo các lực lượng công an phường, Ban bảo vệ dân phố phối hợp với Đội trật tự đô thị thành phố thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở các hộ kinh doanh, buôn bán tuân thủ theo những quy tắc đô thị. Việc lấn chiếm lòng đường để kinh doanh, buôn bán tại các khu vực chợ đều đã giảm mạnh, được nhân dân đồng thuận, ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực của các cấp chính quyền phường trong việc lập lại trật tự đô thị.

a11.jpg

Trong năm 2023, tập thể lãnh đạo UBND phường đã tập trung mọi nguồn lực để phát triển kinh tế - xã hội phường, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội nhìn chung ổn định, bộ mặt đô thị phường có nhiều thay đổi với diện mạo mới, khang trang sạch đẹp hơn. Chủ trương, chính sách của Đảng, nhà nước được triển khai có hiệu quả đảm bảo phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. Hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Đại bộ phận nhân dân trên địa bàn phường chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ phong phú. Các nhiệm vụ, kế hoạch công tác của các ngành, các bộ phận đều được triển khai đảm bảo đạt kết quả tốt, đặc biệt là trong các lĩnh vực an ninh quốc phòng, PCCC, cải cách hành chính. Năm 2023, giá trị thương mại, dịch vụ của phường Phương Lâm ước đạt 4.280 tỷ đồng (ước đạt 104,4% so với kế hoạch); tiểu thủ công nghiệp ước đạt 445 tỷ đồng (ước đạt 109,6 % so với kế hoạch); Thu nhập bình quân đầu người đạt 106 triệu đồng/người/năm. Tổng thu ngân sách Nhà nước ước đạt hơn 7,3 tỷ đồng (ước đạt trên 115% dự toán giao);Tổng thu ngân sách địa phương ước đạt 11,2 tỷ đồng (ước đạt trên 110,1% dự toán giao). Bên cạnh đó, phường Phương Lâm đặc biệt chú trọng và thực hiện tốt Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 06/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06).

a13.jpg

Theo ông Sơn, để thực hiện tốt Đề án 06, UBND phường Phương Lâm đã kịp thời chỉ đạo Công an phường phối hợp với các ban ngành, đoàn thể, cán bộ công chức chuyên môn của phường nghiên cứu đồng thời tham mưu cho UBND phường ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, huy động sự vào cuộc của các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức Hội, các tổ dân phố; thành lập Ban chỉ đạo, các Tổ công tác triển khai Đề án 06/CP tại 18 tổ dân phố. Công tác tuyên truyền về Đề án 06 luôn được quan tâm triển khai thực hiện quyết liệt. UBND phường đã tập trung chỉ đạo Công an phường phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, các tổ dân phố tuyên truyền các nội dung liên quan đến Đề án 06 để thực hiện cùng với các nhiệm vụ chính trị của địa phương; trong đó chú trọng công tác tuyên truyền trên trang thông tin điện tử của phường, trên hệ thống loa truyền thanh của tổ dân phố và các ứng dụng mạng xã hội. Tập trung chỉ đạo rà soát, nâng cấp và hoàn thiện hệ thống cơ sở vật chất, hạ tầng công nghệ thông tin phục vụ giải quyết thủ tục hành chính. Tổ chức triển khai các dịch vụ công thiết yếu bảo đảm thực hiện chuẩn hóa tái cấu trúc quy trình, cắt giảm đơn giản hóa thủ tục hành chính sử dụng xác thực, chia sẻ dữ liệu từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. UBND phường đã bám sát các mục tiêu, nhiệm vụ thực hiện Đề án 06. Sau 02 năm thực hiện theo Kế hoạch, Ban chỉ đạo thực hiện Đề án 06 của phường đã triển khai thực hiện 05 nhóm tiện ích và 25 dịch vụ công thiết yếu (trong năm 2022) và triển khai 16 nhiệm vụ trên địa bàn phường (trong năm 2023). Qua đó, nhiều kết quả, hiệu quả đã đạt được trong tiến trình thực hiện Đề án 06 như: Đã tiếp nhận và giải quyết: 4.131 hồ sơ (Trong đó: Hồ sơ thường trú 955; Hồ sơ tạm trú 250; Lưu trú 2926). Công an phường đã trả toàn bộ thẻ CCCD cho công dân ngay sau khi nhận thẻ từ Công an thành phố chuyển về. Công tác làm sạch dữ liệu dân cư đảm bảo đúng "đúng, đủ, sạch, sống" (Công an phường đã thường xuyên chú trọng công tác làm sạch dữ liệu, đảm bảo theo đúng tiến độ của Công an cấp trên).

a21.jpg
Đề cao sự an toàn đối với nhân dân trước những nguy cơ cháy nổ, UBND phường đã tổ chức phổ biến những giải pháp an toàn PCCC và là một trong những mô hình điển hình được tỉnh công nhận.

Để đạt được hiệu quả thực hiện Đề án 06, UBND phường đã Duy trì họp Ban chỉ đạo thường xuyên để đánh giá kết quả triển khai, thực hiện và đề ra các giải pháp thực hiện hiệu quả Đề án 06 tại địa phương; Công tác thống kê, tổng hợp báo cáo kết quả triển khai, thực hiện Đề án 06 về Tổ Công tác Đề án 06 thành phố (Báo cáo hàng ngày, hàng tuần đầy đủ, đúng thời gian, không có tình trạng chậm hoặc không có báo cáo). UBND phường Phương Lâm là một trong những đơn vị dẫn đầu trong triển khai, thực hiện, hoàn thành sớm nhất các chỉ tiêu được giao khoán. Tính đến nay đã kích hoạt mức 2 được 6200 tài khoản, 463 tài khoản chưa kích hoạt; Mức 1: đã kích hoạt được1066 tài khoản,158 chưa kích hoạt.

a22.jpg

Công tác CCHC (cải cách hành chính) cũng đã được phường Phương Lâm triển khai đồng bộ, đảm bảo thực chất, mang lại hiệu quả và hướng đến đối tượng được phục vụ là người dân, tổ chức. Phường Phương Lâm đã xây dựng kế hoạch cụ thể hóa Nghị quyết của Ban chấp hành Đảng bộ phường về xây dựng mô hình điểm của tỉnh "Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ" trên địa bàn phường. Từ khi triển khai mô hình đến nay, công tác tiếp dân được duy trì thường xuyên, bảo đảm đúng quy định; đã xây dựng kế hoạch thực hiện, tổ chức hội nghị đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với Nhân dân, qua đó trả lời thỏa đáng kiến nghị của công dân theo đúng quy định pháp luật. Vì vậy, phường không có đơn thư, khiếu nại, tố cáo vượt cấp. Cơ sở vật chất được trang bị đầy đủ bàn ghế, quạt, bình nước, bàn máy tính, lắp đặt Wife miễn phí tại Bộ phận Một cửa, bố trí các cây xanh sắp xếp khoa học, gọn gàng tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp để phục vụ người dân, tổ chức. Cùng với đó, đã tổ chức lắp màn hình thông báo lịch công tác của lãnh đạo, công chức; giải quyết đúng hẹn, trước hẹn, đúng pháp luật 100% hồ sơ thủ tục hành chính. Bên cạnh đó, là đơn vị cấp xã đầu tiên xây dựng kế hoạch và tổ chức giải quyết TTHC tại nhà cho công dân. Qua rà soát, toàn phường có khoảng 170 người (là đối tượng tàn tật, người già, người gặp khó khăn trong việc đi lại). Đến nay, đã giải quyết trực tiếp hồ sơ tại nhà cho 12 đối tượng, giải quyết và trả kết quả tại nhà qua dịch vụ bưu chính đối với 6 hồ sơ và có trên 20 trường hợp đăng ký giải quyết TTHC tại nhà trong tháng 12 năm 2023.

a23.jpg
UBND phường đã tổ chức phổ biến những giải pháp an toàn PCCC và là một trong những mô hình điển hình được tỉnh công nhận.

Cấp Ủy, Chính quyền phường Phương Lâm cũng đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong công tác tuyên truyền, vận động 12 trường hợp hộ gia đình, cá nhân tự giác tháo dỡ công trình vi phạm hạn chế ở mức thấp nhất việc thực hiện cưỡng chế xử lý vi phạm hành chính; ra mắt mô hình và xây dựng được 36 Tổ liên gia an toàn về PCCC, 22 Khu dân cư an toàn PCCC, 100% các hộ gia đình có chuồng cọp mở cửa thoát hiểm thứ 2 trở lên, trên 98,6% số hộ gia đình được trang bị ít nhất 1 bình chữa cháy tại nhà. Năm 2023, Phường Phương Lâm tổ chức triển khai có hiệu quả 02 mô hình: "Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ" và "Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy", được UBND tỉnh công nhận là mô hình điển hình tiên tiến tỉnh Hoà Bình.

Với những kết quả đạt được trong năm 2023, phường Phương Lâm tiếp tục được UBND thành phố Hòa Bình đánh giá là đơn vị đứng đầu trong thực hiện công tác CCHC và đơn vị xếp thứ nhất khối thi đua các phường, xã trên địa bàn thành phố. Vừa qua, phường Phương Lâm đã được Chủ tịch tỉnh tặng Bằng khen và Hội đồng thi đua khen thưởng tỉnh Hòa Bình đã họp với 100% số phiếu đồng thuận phường Phương Lâm được Xét tặng cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ cho nhân dân và cán bộ của phường Phương Lâm năm 2023.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phường Phương Lâm (TP Hòa Bình): Hoàn thành tốt các nhiệm vụ từ công tác cải cách hành chính và nâng cao vai trò trong lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, Chính quyền

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO