Quà lạ Hà Giang

Minh Nguyệt 22/11/2015 09:25

Mật ong bạc hà - món quà lạ khi trở về từ Hà Giang. Đây là đặc sản mà bất kỳ ai đến với Hà Giang cũng tìm mua bằng được. Nhưng không phải ai cũng có thể sở hữu một chai mật ong bạc hà nguyên chất. 

Quà lạ Hà Giang

Cây bạc hà.

Bày bán ở các chợ, những khu du lịch người ta cũng quảng bá là mật ong bạc hà, nhưng đa số mật ở đây không phải mật bạc hà, hoặc chỉ được pha phách một chút mật bạc hà cho có chút hương. Nếu tỷ lệ bạc hà thấp, mật sẽ có màu vàng nâu.

Khi mật đông đặc lại, sẽ có màu trắng sữa pha ánh hồng. Trong khi đó, mật bạc hà nguyên chất khi đông đặc sẽ có màu vàng chanh ánh xanh lóe lên, và đặc biệt là chỉ cần mở nút chai là đã thấy một mùi hương bạc hà rất đặc trưng tỏa ra.

Mật ong bạc hà được người Mông trên cao nguyên đá Đồng Văn, Hà Giang làm theo phương pháp truyền thống, chủ yếu lấy từ hoa bạc hà và một số loài hoa của các loại thảo mộc hoang dại.

Vì lẽ đó mà giá bán của mật ong bạc hà cũng cao gấp nhiều lần các loại mật ong khác. Sản lượng mật ong bạc hà mỗi năm không nhiều, nên không có để bán ở chợ hay khu du lịch một cách tràn lan. Do vậy, du khách phải thật kỳ công mới tìm mua được thứ đặc sản quý hiếm này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quà lạ Hà Giang

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO