Quán cơm 2.000 đồng, ấm lòng người nghèo đất Tây Đô

Hồng Diễm 11/08/2020 14:59

Chỉ với 2.000 đồng người dân nghèo, bán vé số, lao động khó khăn ở TP Cần Thơ đã có được bữa cơm trưa ấm lòng.

Ở TP Cần Thơ chỉ với 2.000 đồng những người lao động nghèo, sinh viên nghèo, người bán vé số sẽ mua được một suất cơm trưa với đầy đủ dinh dưỡng, hợp vệ sinh ở Quán cơm 2.000 đồng.

Người dân nghèo, lao động tranh thủ đến ăn trưa tại quán

Quán cơm 2.000 đồng nằm trong con hẻm cùng trên đường Nguyễn Văn Cừ nối dài, thuộc phường An Khánh, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ, dù chỉ mới mở hơn một tuần nay nhưng đã có nhiều người lao động tìm đến. Nhiều người biết đến Quán cơm 2.000 không phải do quảng cáo mà do mọi người truyền tai nhau.

Đồ ăn được chế biến rất vệ sinh và vừa ăn

Được biết hệ thống Quán cơm 2.000 đồng có mặt đầu tiên tại TP HCM từ năm 2009, những năm tiếp theo quán cơm này có mặt ở Đà Lạt và Cần Thơ. Với phương châm hoạt động “lá lành đùm lá rách” nhiều năm qua quán cơm là địa chỉ quen thuộc của rất nhiều người lao động nghèo và sinh viên nghèo. Đây cũng là nơi kết nối của những tấm lòng yêu thương giữa con người với con người, tấm lòng nhân ái được nhân rộng lan tỏa ra nhiều thế hệ.

Cô Võ Thị Thanh Tâm, là người thường xuyên đến phụ giúp quán, cô chia sẻ: “Lúc trước khi con cô còn là sinh viên, nó thường đến quán phụ giúp rồi nó kéo ba nó qua sửa ống nước, làm chuyện vặt phụ giúp, sau này cô nghỉ hưu nó lại thuyết phục cô qua phụ luôn, vậy là cả gia đình đều qua phụ những lúc rảnh rỗi.

Cô xem đây như niềm vui tuổi già lúc về hưu, nhìn thấy họ ăn mình vui lắm, có người ăn tám chén cơm luôn. Những người đến đây dù họ nghèo nhưng cư xử rất phải phép, điều đó làm cô cảm động, tự thấy việc làm của mình là ý nghĩa nên hôm nào quán hoạt động là tối hôm trước tranh thủ làm cho xong việc nhà đặng sáng đến quán sớm.”

Quán cơm có chừng 15 bàn, mở bán buổi sáng từ 10 giờ đến khi hết cơm, 1 tuần mở 3 ngày thứ 3, 5, 7 mỗi tuần, khách đến sẽ xếp hàng và phải rửa tay bằng nước sát khuẩn khi vào quán.

Quán đã chuẩn bị các khay cơm canh, khách vào sẽ đến vị trí đặt sẵn để lấy cơm, mỗi người một phần thức ăn cơm thì quán “bao no”, cứ thế không ai nhắc ai mọi thứ đều ngăn nắp đâu vào đấy, từng lượt người xếp hàng đi vào không tranh giành xô lấn. Mỗi ngày bán trên dưới chừng 100 suất cơm với đầy đủ các món mặn, món xào, món canh , cơm và trái cây.

Sinh viên, học sinh ở gần quán cũng đến ăn, tiết kiệm để trang trải học tập

Chia sẻ với phóng viên về hoạt động ý nghĩa của quán cơm, chị Bạch Thị Kim Quyên quản lý quán trải lòng: “Quán cơm ở Cần Thơ đã mở từ năm 2010 hoạt động được 9 năm thì tạm đóng cửa để tìm mặt bằng khác. Vừa rồi tìm được mặt bằng trong hẻm cùng này để mở quán, do mình bán cơm với giá 2.000 đồng nhưng mình cũng phải giữ xe miễn phí cho các em sinh viên, người lao động.

Những lớp tình nguyện viên cũ giờ đã ra trường đi làm không thể phụ như ngày xưa nên quán chỉ có 3 người phụ vì thế rau củ phải chế biến từ tối hôm trước để sáng hôm sau kịp nấu cho bà con. Những hôm bà con đến nhiều không còn đủ cơm, cũng tiếp tục nấu thêm chứ không để ai ra về mà trong bụng không có gì'.

Theo lời chị Quyên, với giá 2.000 đồng một suất cơm có khi quán phải bù lỗ cả 1 triệu đồng mỗi hôm, nhưng quán hoạt động từ thiện là chính nên lời lỗ không đặt thành vấn đề, mỗi phần cơm đều bỏ tâm vào mà làm. Có khi quán không còn đủ kinh phí để duy trì hoạt động thì Quán cơm 2.000 đồng ở TP HCM sẽ hỗ trợ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quán cơm 2.000 đồng, ấm lòng người nghèo đất Tây Đô

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO