Mặt trận

Quan tâm, chăm lo Tết cho người nghèo

PHƯƠNG NGUYÊN 21/01/2024 08:43

Cứ mỗi độ Tết đến xuân về, công tác chăm lo Tết cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn luôn được Đảng bộ, chính quyền, MTTQ các cấp trên địa bàn tỉnh Yên Bái quan tâm, thực hiện tốt. Từ nguồn hỗ trợ của Trung ương và của tỉnh Yên Bái cùng sự chung tay góp sức của các nhà hảo tâm sẽ mang đến cho người nghèo một mùa xuân ấm áp, đong đầy tình người.

yen-bai-3-.jpg
Gia đình Hà Văn Hùng thôn Bản Tạo, xã Đồng Khê (huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái) được hỗ trợ làm nhà mới trong năm 2023.

Trong dịp Tết Giáp Thìn 2024, MTTQ các cấp cùng các ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn tỉnh Yên Bái tổ chức các đoàn đi thăm hỏi, tặng quà người nghèo, gia đình chính sách trên địa bàn tỉnh.

Tại huyện vùng cao Văn Chấn, vì đời sống của bà con còn gặp nhiều khó khăn nên tỉnh Yên Bái ưu tiên giành tặng nhiều phần quà cho người nghèo. Ngoài nguồn hỗ trợ của tỉnh, huyện Văn Chấn cũng tổ chức riêng các đoàn đi thăm, tặng quà cho người nghèo, người có công tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Bà Dương Thị Ngân - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Văn Chấn cho biết, trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn, huyện có 6.528 đối tượng được thăm hỏi, tặng quà và nhận hỗ trợ gồm: người có công với cách mạng và thân nhân người có công; hộ nghèo; hộ thoát nghèo tiêu biểu năm 2023; trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Bằng sự huy động các nguồn hỗ trợ Tết cho người nghèo, MTTQ và các ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn huyện sẽ tặng 500 nghìn đồng/ người nghèo và 5 hộ thoát nghèo tiêu biểu năm 2023, trị giá 1 triệu đồng/suất quà.

Ngoài những phần quà nêu trên, trong dịp Tết này, tỉnh Yên Bái cũng đã xem xét và hỗ trợ cho 285 hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn thiếu đói dịp Tết với 15kg/khẩu trong thời gian một tháng. Phần lớn hộ nghèo trên địa bàn huyện đều ở những xã xa trung tâm nên mỗi phần quà Tết sẽ trở thành niềm động viên, tiếp thêm nghị lực để mỗi hộ nghèo trong huyện nỗ lực vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống. Đặc biệt, thông qua cuộc điều tra rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo theo tiêu chí mới vừa được tổ chức mới đây, cấp ủy, chính quyền các cấp trong huyện đã nắm rõ những khó khăn nơi các hộ nghèo cư trú như giúp họ ngày công lao động hay hiện vật sẵn có để sửa sang nhà cửa đón Tết.

Còn tại huyện Mù Cang Chải, với mục tiêu để người nghèo bớt nghèo, phấn đấu vươn lên làm giàu, Ủy ban MTTQ huyện đã triển khai hiệu quả Quỹ Vì người nghèo. Do đó, mỗi năm, Quỹ Vì người nghèo của huyện cũng đã vận động được hàng trăm triệu đồng. Từ nguồn vận động được, nhiều ngôi nhà được xây dựng, sửa chữa, hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát cho người nghèo. Cũng từ nguồn quỹ này, nhiều người nghèo được khám chữa bệnh, nhiều trẻ em được cắp sách tới trường.

Chia sẻ vấn đề này, Bí thư Huyện ủy Mù Cang Chải Nông Việt Yên cho biết, để chăm lo cho người dân trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn, huyện đã thành lập 13 đoàn công tác đi kiểm tra cơ sở, thăm hỏi, tặng quà các đối tượng là gia đình chính sách, hộ nghèo với tổng số trên 6.720 suất quà.

Ngoài ra, huyện còn bố trí kinh phí từ nguồn dự trữ để mua 5.445 kg gạo cấp cho 82 hộ gia đình với 363 khẩu có nguy cơ thiếu lương thực dịp Tết Nguyên đán. Đồng thời, huyện cũng huy động thêm các nguồn lực xã hội để hỗ trợ và chăm lo Tết cho các hộ dân bị thiệt hại nặng về tài sản, hoa màu trong đợt mưa lũ tháng 8/2023.

“Chung tay chăm lo Tết cho người nghèo mỗi độ Tết đến xuân về là hoạt động có ý nghĩa nhân văn cao đẹp thể hiện rõ tinh thần “tương thân, tương ái”, “lá lành đùm lá rách” của dân tộc. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Mù Cang Chải sẽ tiếp tục huy động mọi nguồn lực để cùng chia sẻ, hỗ trợ, giúp đỡ người nghèo, hộ nghèo có điều kiện vươn lên thoát nghèo bền vững và đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 vui tươi, đầm ấm”, ông Yên nói.

Theo ông Giàng A Tông - Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Yên Bái, thực hiện chủ trương chăm lo Tết cho người nghèo xuân Giáp Thìn 2024, Ủy ban MTTQ tỉnh đã phối hợp hướng dẫn MTTQ các cấp tiến hành rà soát, nắm cụ thể từng hoàn cảnh để hỗ trợ đúng người, đúng đối tượng.

Do đó, trong thời gian qua, MTTQ các cấp trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã tập trung mọi nguồn lực, tích cực vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp cùng chung tay chăm lo Tết cho người nghèo.

Ủy ban MTTQ các cấp cũng đã tích cực phối hợp với các tổ chức thành viên tuyên truyền, vận động nhân dân phát huy truyền thống “tương thân, tương ái”. Bên cạnh đó, kết nối các nguồn lực để chung tay ủng hộ cả về vật chất lẫn tinh thần giúp hộ nghèo, cận nghèo và gia đình đặc biệt khó khăn có điều kiện vui xuân, đón Tết.

“Có được sự hỗ trợ đúng lúc, kịp thời không những giúp người nghèo yên tâm đón Tết, mà còn động viên, khích lệ để những người gặp hoàn cảnh khó khăn cảm thấy ấm lòng. Cùng với sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền các cấp, MTTQ và các tổ chức đoàn thể trên địa bàn tỉnh cũng tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, nghĩa tình để cùng chung tay giúp đỡ người nghèo và các đối tượng chính sách”, ông Tông chia sẻ.

Không khí xuân đang về, lòng người như được sưởi ấm khi được đón nhận sự quan tâm của cả hệ thống chính trị, các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm. Đây cũng là nét đẹp truyền thống của dân tộc. Khi tất cả mọi người cùng chung tay chăm lo thì những người nghèo, những người có hoàn cảnh khó khăn sẽ vơi bớt phần lo toan, vất vả trong những ngày Tết đến, xuân về.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quan tâm, chăm lo Tết cho người nghèo

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO