Giáo dục

Quan tâm tới nhân viên trường học

Thu Hương 07/03/2024 06:58

Toàn quốc hiện có khoảng 150.000 người làm công việc hỗ trợ, phục vụ trong trường học. Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đang đề xuất nhóm nhân viên trường học được hưởng mức phụ cấp ưu đãi bằng 25%.

anhbaitren.png
Học sinh Trường THCS Nguyễn Tri Phương (quận Ba Đình, Hà Nội) trong tiết sinh hoạt đầu tuần. Ảnh: NTCC.

Công việc nhiều, thu nhập chẳng bao nhiêu

Nhân viên thư viện ở mỗi nhà trường hiện nay không chỉ làm mỗi nhiệm vụ trông giữ sách, cho mượn sách như trước đây. Theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, hàng tuần học sinh (HS) đều có tiết đọc sách. Vì thế, nhân viên thư viện cũng phải chuẩn bị một tiết đọc sách cho HS sao cho hấp dẫn, thú vị, thu hút HS. Bên cạnh đó, tùy yêu cầu của mỗi trường để tổ chức cho HS đọc sách với các hình thức đa dạng khác nhau giúp bồi dưỡng khả năng đọc, niềm say mê với sách của học trò. Điều đó đòi hỏi nhân viên thư viện phải đầu tư, tìm tòi và học hỏi các đồng nghiệp khác để cải tiến hiệu quả công việc.

Tương tự, với nhân viên y tế trong nhà trường, ngoài việc phụ trách vấn đề sức khỏe của giáo viên, HS tại trường, tùy từng trường còn kiêm nhiệm thêm các công việc khác như kiểm soát bữa ăn bán trú của HS, lưu giữ mẫu thức ăn bán trú, kiêm nhiệm công việc văn thư… Do định mức biên chế mỗi trường có hạn và thường ưu tiên tuyển mới giáo viên đáp ứng yêu cầu có HS là phải có giáo viên, nhân viên trường học là vị trí ít được các nhà trường tuyển bổ sung mà thường tận dụng những cán bộ, nhân viên đang có để kiêm nhiệm thêm. Điều này khiến những nhân viên trường học luôn gánh thêm rất nhiều công việc không tên khác trong khi lương, thưởng luôn thấp hơn nhiều so với giáo viên có cùng thâm niên công tác.

Cô Đặng Thu Thủy, cán bộ y tế một trường tiểu học trên địa bàn huyện Thanh Trì, Hà Nội cho biết, mình được giao nhiệm vụ giám sát việc giao nhận thực phẩm của bữa ăn bán trú cho HS, nên 6 giờ sáng đã phải có mặt tại trường. Trong suốt buổi học phải liên tục túc trực tại trường để đề phòng trường hợp có HS đau ốm, sốt… “Lo nhất là nếu HS trong buổi học có xảy ra va chạm, ngã… thì cần khẩn trương sơ cứu, tùy tình hình để phối hợp với giáo viên đưa các em đến bệnh viện. Hơn một nghìn HS nên những xây xát là khó tránh khỏi. Ngày nào đi làm tôi cũng không dám lơ là công việc của mình, bên cạnh đó là những công việc kiêm nhiệm khác theo sự phân công của ban giám hiệu, nhất là những ngày trường tổ chức các sự kiện lớn nhỏ thì bao nhiêu việc hậu cần đến tay” - cô Thủy chia sẻ.

Mong sớm cải thiện chính sách

Theo thống kê, toàn quốc hiện có khoảng 150.000 người làm công việc hỗ trợ, phục vụ trong trường học; trong đó có hơn 37.800 nhân viên kế toán; trên 32.100 nhân viên y tế, trên 35.100 nhân viên thư viện, gần 32.300 nhân viên thiết bị thí nghiệm, hơn 13.600 nhân viên công nghệ thông tin, văn thư, thủ quỹ, giáo vụ, hỗ trợ người khuyết tật.

Mức lương thấp, nhiều nhân viên trường học khó bám trụ lại với nghề hoặc phải làm thêm rất nhiều công việc khác bên ngoài. Bộ GDĐT nêu thực tế, nhiều nhân viên kế toán trong trường học phải bỏ nghề tìm việc khác. Năm học 2021 - 2022 có hơn 1.300 nhân viên trong biên chế nghỉ việc. Đến năm học 2022 - 2023 có hơn 1.400 nhân viên trong biên chế nghỉ việc.

Theo ĐBQH Trịnh Minh Bình (đoàn Vĩnh Long), đội ngũ nhân viên trường học có vị trí, vai trò quan trọng trong tổ chức các hoạt động dạy và học của nhà trường. Tuy nhiên hiện lương của nhân viên nhà trường còn rất thấp. Đại biểu đề xuất cần có giải pháp để cải thiện lương cho nhóm này.

Trả lời vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà thông tin, nhân viên trường học gồm thủ quỹ, kế toán, văn thư với 150.000 viên chức. Chế độ lương của những người này hiện rất thấp, chưa đảm bảo lương tối thiểu vùng theo quy định. Những người này là viên chức, không được hưởng phụ cấp công vụ 25% nên nếu cải cách tiền lương mới có thể sẽ bị thiệt thòi, trong khi địa phương, bộ ngành chưa hướng dẫn thi thăng hạng viên chức. Vì vậy, theo bà Trà, trong thời gian tới, Bộ sẽ đề nghị địa phương tổng rà soát nhân viên trường học, có phương án sắp xếp đúng danh mục vị trí việc làm để cải cách tiền lương với nhóm này. Đồng thời sẽ xét thăng hạng cho nhân viên là viên chức trường học.

Bộ GDĐT đã đưa ra đề xuất nhân viên trường học được hưởng phụ cấp ưu đãi bằng 25% và khi được tuyển dụng mới, sau khi hoàn thành tập sự, được bổ nhiệm, xếp lương ở bậc 2 trong thang bảng lương của ngạch viên chức tương ứng. Lý do là mức 25% là mức phụ cấp ưu đãi nghề thấp nhất mà cán bộ quản lý, giáo viên đang được hưởng và đây cũng là mức phụ cấp công vụ đối với công chức đang được hưởng. Khi được tuyển dụng mới, sau khi hoàn thành tập sự, nhân viên trường học được bổ nhiệm và xếp lương ở bậc 2 trong thang bảng lương của ngạch viên chức tương ứng.

Từ ngày 1/7/2024 thực hiện cải cách tổng thể chính sách tiền lương theo Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018. Nhân viên trường học nói chung đều mong muốn sớm ngoài việc được áp dụng bảng lương mới còn được hưởng thêm phụ cấp 25% để thêm động lực gắn bó với nghề.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quan tâm tới nhân viên trường học

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO