Quan tham ăn đất có bền?

Kim Dân 08/01/2021 07:23

TAND TP Hà Nội đã tạm hoãn xét xử sơ thẩm vụ cựu Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng và đồng phạm trong vụ án liên quan đến dự án 2-4-6 Hai Bà Trưng, TP Hồ Chí Minh.

Đây là vụ án chuyển nhượng quyền sử dụng khu đất hơn 6.000 m2 là tài sản của Nhà nước sang tài sản tư nhân trái pháp luật.

Theo đó, ông Hoàng và đồng phạm bị truy tố về tội “vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”; “vi phạm các quy đinh về quản lý đất đai”. Bằng quyền hành, sự chỉ đạo lòng vòng, tinh vi, hơn 6.000 m2 đất của công đã bị biến sang đất tư nhân. Và số tiền của Nước, của Dân được xác định thất thoát đến hơn 2.700 tỷ đồng.

Không rõ trong số hơn 2.700 tỷ đồng bị thất thoát kia được chia chác ra sao? Có bao nhiêu phần trăm mà những người có chữ ký quan trọng nhất được hưởng? Các bị cáo khi đứng trước vành móng ngựa thì bị truy vấn, phân định về trách nhiệm, nhưng đằng sau, trong bóng tối, họ được phân chia bằng tiền vàng, đô la...

Lâu nay, thời gian qua, rất nhiều, nhiều các vụ án, các quan tham đều dính đến đất đai, bất động sản. Lại không chỉ các quan trực tiếp quản lý đất đai, bất động sản dính chàm mà không ít các quan ở lĩnh vực khác như hành chính, văn hóa, quân sự, khoa học…cũng dính chàm vì liên quan đến bất động sản, đất đai. Ai nghĩ đến ông Bộ trưởng Bộ Công thương lại dính chàm vì đất đai?

Vậy nhưng, cái gì cũng có nguyên mầm, cái giá của nó. Cái bất chấp pháp luật của ông bộ trưởng, cái tham về đất, bất động sản đã có từ… rất lâu rồi. Liệu có ai còn nhớ cách đây hơn 20 năm, ở khu phố Triệu Việt Vương (HN) có một nhà tư của một vị thứ trưởng đã lấn chiếm đất công, dùng thủ đoạn tinh vi để hợp pháp hóa từ đất công sang đất tư. Chủ cái nhà tư ấy bất chấp pháp luật, cứ xây lên một tầng, bị phạt, lại xây, bị phạt lại vẫn xây…

Người dân khi ấy không ít người đã lấy làm tiếc, làm buồn trước việc một vị thứ trưởng còn rất trẻ, rất có tương lai, từng được đào tạo bài bản ở nước ngoài, được đánh giá là khá giỏi… ở địa bàn dân cư lại có những hành vi như vậy. Tuy nhiên, có người sau khi được “chia sẻ”, lại nghĩ nên thông cảm cái khó khăn trước mắt của gia đình ông thứ trưởng, để tạo điều kiện cho một tài năng…

Ai ngờ rằng nuông cho cái máu liều, cái tham thì nó càng phát triển. Người ta không chỉ xơi, xây cái nhà trái phép bốn tầng, mà tiếp tục xây những tòa tháp tham lên cao mãi. Tất nhiên rồi nó sẽ phải sụp đổ. Ăn đất, nhất là ăn của Dân của Nước, sao bền?

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quan tham ăn đất có bền?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO