Quần thể danh thắng Yên Tử: 6 điểm di tích ở 3 địa phương nằm trong hồ sơ di sản

Hương Lê- Xuân Quảng 25/06/2015 10:10

Ngay sau khi kết thúc hội thảo lần thứ nhất về nhận diện giá trị nổi bật toàn cầu của quần thể di tích và danh thắng Yên Tử (Quảng Ninh), Ban chỉ đạo xây dựng hồ sơ khoa học Quần thể di tích danh thắng Yên Tử đã lên kế hoạch triển khai công tác lập hồ sơ khoa học, dự thảo kế hoạch quản lý Quần thể di sản trình UNESCO công nhận Di sản thế giới.

Quần thể danh thắng Yên Tử: 6 điểm di tích ở 3 địa phương nằm trong hồ sơ di sản

Chùa Vĩnh Nghiêm- Bắc Giang sẽ nằm trong hồ sơ di sản

Ảnh:Xuân Quảng

Qua hội thảo khoa học vừa rồi, giá trị nổi bật toàn cầu của xoay quanh Thiền phái Trúc Lâm và di sản nhà Trần trên dãy Yên Tử được nhận diện rõ ràng và có căn cứ khoa học hơn. Phân tích tại hội thảo đã làm sáng tỏ các khía cạnh về giá trị vật thể và phi vật thể của quần thể di tích và danh thắng Yên Tử, trên cơ sở các bằng chứng và phân tích khoa học. Qua đó, xác định sơ bộ các tiêu chí mà hội thảo quan tâm là 4 tiêu chí 2, 3, 5, 6 (theo qui định của UNESCO). Trong đó, các chuyên gia quốc tế tập trung vào 2 tiêu chí 5 và 6; xác định sơ bộ danh mục các địa danh đưa vào quần thể di sản.

Tại hội nghị lên kế hoạch triển khai công tác làm hồ sơ khoa học cho quần thể di tích và danh thắng Yên Tử (chiều 23-6), đại diện 3 địa phương là Quảng Ninh, Hải Dương, Bắc Giang đã bày tỏ sự quyết tâm trong việc chung sức lập hồ sơ di sản; phân công nhiệm vụ giữa các tỉnh, kinh phí lập hồ sơ… Theo đó, 6 điểm di tích thuộc địa bàn 3 tỉnh, gồm: Bạch Đằng, Yên Tử, Ngoạ Vân (Quảng Ninh), Côn Sơn- Kiếp Bạc (Hải Dương), chùa Vĩnh Nghiêm (Bắc Giang) đã được đưa vào phạm vi ranh giới di sản để lập hồ sơ đề cử. Trước đó cho tới tận tháng 3-2015 UBND tỉnh Hải Dương mới có ý kiến nhất trí chủ trương phối hợp cùng các tỉnh Quảng Ninh và Bắc Giang lập hồ sơ xét công nhận quần thể di tích danh thắng Yên Tử là di sản thế giới. Hồi tháng 9-2014 website của Trung tâm di sản thế giới UNESCO đã đăng tải hồ sơ Yên Tử vào danh mục dự kiến xây dựng hồ sơ di sản thế giới. Theo kế hoạch, sau khi Hội thảo khoa học quốc tế lần 2 về giá trị quần thể danh thắng Yên Tử được tổ chức vào tháng 8-2015, bộ hồ sơ này sẽ được 3 địa phương khẩn trương xây dựng để có thể hoàn thiện vào tháng 9 – 2015. Hồ sơ quần thể di tích và danh thắng Yên Tử sẽ tiếp tục chỉnh sửa và trình UNESCO trong năm 2016, với hi vọng có thể được xem xét công nhận di sản thế giới vào năm 2017.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quần thể danh thắng Yên Tử: 6 điểm di tích ở 3 địa phương nằm trong hồ sơ di sản

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO