Xã hội

Quảng Bình: Nước biển xâm thực bất thường, gây sạt lở bãi biển Bảo Ninh

Thu Quỳnh 22/01/2024 08:29

Bãi biển Bảo Ninh (xã Bảo Ninh, TP Đồng Hới, Quảng Bình) đang bị nước biển xâm thực mạnh, gây sạt lở nghiêm trọng. Đây là bãi biển đẹp, thu hút rất đông khách du lịch đến tắm biển, nghỉ dưỡng vào mùa hè, song tình trạng này đã ảnh hưởng đến một số công trình, cảnh quan.

Gần 100 mét bờ biển Bảo Ninh đoạn phía sau Quảng trường biển xảy ra hiện tượng bị nước biển xâm thực, một khối lượng cát bờ biển đã bị cuốn trôi, nước biển đang ngày càng ăn dần vào bờ; sạt lở tạo thành những vực sâu 2-4m. Đây là hiện tượng bất thường chưa từng xảy ra tại bãi biển Bảo Ninh trong hàng chục năm qua.

Ông Lại Minh Tư (65 tuổi, Đội trưởng Đội cứu hộ Quảng trường biển Bảo Ninh, thành phố Đồng Hới cho biết), ông làm cứu hộ tại đây 15 năm, song chưa khi nào thấy tình trạng xâm thực, gây sạt lở như năm nay. Tình trạng này chỉ mới diễn ra trong vòng 1 tháng gần đây. Ông Tư và người dân mong muốn lãnh đạo các cấp có những giải pháp đảm bảo an toàn, đảm bảo mỹ quan tại bãi biển trong thời gian tới.

Ông Trần Duy Khánh - Giám đốc Ban Quản lý Dịch vụ công ích thành phố Đồng Hới (Quảng Bình) cho biết, từ trước đến nay, có những năm mưa bão lớn nhưng bờ biển Bảo Ninh chưa bao giờ xảy ra hiện tượng xâm thực mạnh, sạt lở nghiêm trọng như hiện nay.

Theo ông Khánh, tình trạng xâm thực mạnh đã ăn sâu vào gần đến các công trình công cộng, như cột điện trên bãi biển. Trước đây, cột điện cách mực nước biển khoảng 150m, song nay xói lở khiến cột điện cách nước biển chỉ tầm 2m. Để đảm bảo an toàn, Ban Quản lý Dịch vụ công ích thành phố Đồng Hới đã dựng một hàng rào bằng gỗ, bao cát trước khu vực có cột điện để tránh bị nước biển ăn sâu. Tuy nhiên, hàng rào vẫn bị đổ sập, lực lượng chức năng phải xử lý, tháo dỡ cột điện để đảm bảo an toàn.

Trao đổi về vấn đề này, ông Trần Xuân Tiến - Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi Quảng Bình cho biết, tình trạng xâm thực gây xói lở tại bãi biển Bảo Ninh cũng đang diễn ra tương tự tại nhiều bãi biển ở các tỉnh. Đơn vị đã có báo cáo hiện trạng này lên lãnh đạo tỉnh, đồng thời đề xuất mời các chuyên gia của các Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài Nguyên và Môi trường đến khảo sát, lên phương án xử lý lâu dài.

Ngày 19/1, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Bình Vũ Đại Thắng cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương liên quan đã trực tiếp đến kiểm tra hiện trạng sạt lở tại bãi biển Bảo Ninh. Nhấn mạnh tầm quan trọng của bãi biển Bảo Ninh đối với sự phát triển du lịch của thành phố Đồng Hới nói riêng, tỉnh Quảng Bình nói chung, cũng như đời sống nhân dân, Bí thư Tỉnh ủy chỉ đạo các Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài nguyên và Môi trường, thành phố Đồng Hới và các đơn vị liên quan khẩn trương nghiên cứu, đề xuất các giải pháp kịp thời ứng phó với tình trạng sạt lở.

Đồng thời, sớm mời các chuyên gia đầu ngành tiến hành khảo sát, tìm phương án phù hợp, bảo vệ bãi biển, đảm bảo cảnh quan trong mùa du lịch sắp tới; khẩn trương thành lập đoàn khảo sát để tham quan, học hỏi thực tế các công trình chống sạt lở tại một số bãi biển trong nước như: Cửa Đại (Quảng Nam), Thuận An (Thừa Thiên Huế)… nhằm tìm ra giải pháp phù hợp, khả thi nhất để áp dụng cho bãi biển Bảo Ninh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Bình: Nước biển xâm thực bất thường, gây sạt lở bãi biển Bảo Ninh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO