Quảng cáo cờ bạc trá hình: Trách nhiệm thuộc về ai?
Tình trạng quảng cáo trá hình cho cờ bạc trực tuyến đang trở thành vấn đề nhức nhối trên không gian mạng. Sự việc liên quan đến một nhóm nhạc mới đây cho thấy khoảng trống trong quản lý, đồng thời, đặt ra yêu cầu cấp bách về trách nhiệm của nghệ sĩ, người có ảnh hưởng và sự vào cuộc đồng bộ của cơ quan chức năng, xã hội để ngăn chặn tệ nạn này.

Hệ lụy từ “khoảng trống” quản lý
Thời gian gần đây, không khó để bắt gặp những lời mời gọi tham gia cá cược, cờ bạc trực tuyến dưới nhiều hình thức khác nhau: từ tờ rơi, biển bảng, tin nhắn rác cho đến các app game trá hình. Cơ quan Công an tại nhiều tỉnh, thành phố từng vào cuộc quyết liệt, đã từng kéo giảm được tệ nạn này, nhưng vẫn chưa chấm dứt được tình trạng trên.
Đặc biệt, trên không gian mạng, các trang web, ứng dụng cá cược được “ngụy trang” tinh vi, len lỏi qua những clip, MV ca nhạc hay nội dung giải trí vốn có sức hút lớn với giới trẻ. Hệ lụy không dừng ở chuyện một số bạn trẻ, học sinh, sinh viên bị lôi kéo, nợ nần, mà còn kéo theo những hành vi phạm pháp, gây bất ổn xã hội.
Trong vụ việc liên quan đến một nhóm nhạc với sự tham gia của nhiều ca sĩ nổi tiếng, bị Công an TPHCM triệu tập mới đây để làm rõ dấu hiệu quảng cáo cho trang web cá cược, đã gióng lên hồi chuông cảnh báo. Dù những nghệ sĩ liên quan có phủ nhận, khán giả vẫn không khỏi hoang mang khi những hình ảnh, logo gắn với cờ bạc xuất hiện ngay trong MV ca nhạc. Sự việc này không chỉ là một “tai nạn nghề nghiệp”, mà còn phơi bày thực tế rằng những sản phẩm văn hóa - nghệ thuật nếu bị lợi dụng làm công cụ lôi kéo cá độ thì hậu quả xã hội vô cùng nặng nề.
Đại diện cơ quan chức năng đã khẳng định, nếu chứng minh được sự thông đồng, chia lợi nhuận giữa nghệ sĩ và nhà cái, người vi phạm có thể bị xử lý hình sự theo quy định. Trường hợp biết rõ nhưng vẫn tham gia, nghệ sĩ sẽ bị xử phạt hành chính. Bởi lẽ, “mạng xã hội là ảo nhưng hậu quả là thật”, sự tác động đến nhận thức, hành vi của công chúng là không thể xem nhẹ.
Siết chặt “quảng cáo đen”
Câu chuyện đặt ra là trách nhiệm của người nổi tiếng, những người vốn có sức ảnh hưởng mạnh mẽ đến xã hội, đặc biệt là giới trẻ. Trong nhiều năm qua, tình trạng nghệ sĩ quảng cáo sản phẩm không rõ nguồn gốc, thổi phồng công dụng, thậm chí bịa đặt thông tin, đã không ít lần gây bức xúc. Chỉ sau khi dư luận phản ứng, nghệ sĩ mới vội vã xin lỗi, còn mức xử phạt hiện hành chưa đủ sức răn đe. Chính vì vậy, Luật Quảng cáo cần sửa đổi, bổ sung để hoàn thiện, đảm bảo quản lý chặt chẽ các biến tướng của nạn “quảng cáo đen”, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cần tiếp tục đề xuất các quy định quản lý chặt chẽ hơn đối với “người chuyển tải sản phẩm quảng cáo có tầm ảnh hưởng”. Trong đó, các nghệ sĩ, KOLs, những người sở hữu tài khoản mạng xã hội lớn khi quảng cáo phải có bằng chứng cụ thể về việc sử dụng sản phẩm, phải chịu trách nhiệm pháp lý trước nội dung họ truyền tải. Đây là bước đi cần thiết để chấm dứt tình trạng vô trách nhiệm trong quảng cáo.
Tuy nhiên, pháp luật dù chặt chẽ đến đâu cũng cần đi cùng ý thức tự giác của chính những người nổi tiếng. Danh tiếng gắn liền với niềm tin xã hội, nếu bị lợi dụng để phục vụ cho quảng cáo sai trái, đặc biệt là tệ nạn cờ bạc, thì chính họ đã góp phần gieo rắc hệ lụy cho cộng đồng. Cùng với đó, vai trò giám sát của dư luận xã hội, báo chí và người hâm mộ cũng rất quan trọng, để từng hành vi sai phạm không thể dễ dàng bị bỏ qua.
Đấu tranh với quảng cáo cờ bạc trá hình không chỉ là nhiệm vụ của cơ quan Công an hay ngành văn hóa, mà cần sự đồng lòng: từ cơ quan quản lý siết chặt pháp lý, nghệ sĩ nâng cao ý thức trách nhiệm, cho tới công chúng chủ động tẩy chay các sản phẩm văn hóa trá hình quảng cáo cờ bạc. Có như vậy, môi trường văn hóa - nghệ thuật mới trong sạch, lành mạnh, góp phần bảo vệ thế hệ trẻ trước những cạm bẫy nguy hiểm từ “quảng cáo đen”.