Văn hóa

Quảng cáo, kịch bản và lối ra cho phim Việt

Ngọc Mai 23/12/2023 07:43

Tối 22/12, phim “Quỷ cẩu” có suất chiếu sớm để chính thức chiếu rộng rãi từ ngày 29/12/2023. Đây là bộ phim được kỳ vọng đem đến may mắn cho các bộ phim chiếu rạp năm 2024, khi mà 2023 là năm phim Việt có nhiều vấn đề.

ah-1-bai-duoi-trang-8-sang-9.jpg
Cảnh trong phim “Người vợ cuối cùng”. Nguồn: ELLE Feature Team.

Quảng cáo quá đà và “con dao hai lưỡi”

Theo giới truyền thông, “Quỷ cẩu" được đánh giá là phim kinh dị Việt nặng đô nhất năm 2023. Đây cũng chính là một xu hướng của nhiều nhà làm phim nội khi cố gắng tìm kiến khán giả. Phim kinh dị được cho là đề tài dễ có câu chuyện hấp dẫn khi mà điểm yếu chí tử của phim Việt được cho là quá thiếu kịch bản hay.

Dù đã có nhiều nỗ lực nhưng tới nay phim Việt hiện vẫn chưa đáp ứng sự kỳ vọng của khán giả, thể hiện qua doanh thu chiếu rạp của từng phim không cao, chỉ một vài phim hơn trăm tỷ đồng, còn lại đa số doanh thu rất thấp. Thậm chí có phim chỉ thu được hơn 200 triệu đồng.

Nhìn qua doanh thu của các phim Việt chiếu rạp gần đây, từ phim đình đám đến những phim ra rạp không ai chú ý, có thể thấy doanh thu phòng vé Việt đang có sự phân hóa, chênh lệch rõ. Rầm rộ như “Đất rừng phương Nam” thì tiền vé cũng chưa tới 15 tỷ đồng. “Người vợ cuối cùng” ra rạp từ đầu tháng 11, cũng chỉ ngấp nghe 100 tỷ. Phim “Chiếm đoạt” được quảng cáo rầm rộ với những tên tuổi ăn khách như Miu Lê, Karik, Lãnh Thanh, Phương Anh Đào, ca sĩ Phương Thanh, hoa hậu Lương Thùy Linh thì cũng chỉ thu được đâu đó 20 tỷ đồng.

Đáng chú ý, một bộ phim được cho là “rầm rộ” là “Giao lộ 8675” với sự tham gia diễn xuất của ca sĩ Isaac, Rocker Nguyễn, người đẹp Emma Lê, Lợi Trần, cây hài La Thành... chỉ thu được vài tỷ đồng. Có phim như “Thành phố ngủ gật” còn chưa thu lại được tỷ nào.

Để hy vọng bán nhiều vé, nhà sản xuất tung ra nhiều chiêu truyền thông, kể cả việc nửa úp nửa mở về "cảnh nóng" , hay tung scandal về dàn diễn viên gây ầm ĩ mạng xã hội. Nhưng, thời thế đã khác, những chiêu trò gây ồn ào trên mạng giờ như "dao hai lưỡi" có thể nhấn chìm luôn bộ phim.

Nguyên nhân nhiều phim không ăn khách thời gian qua được giới điện ảnh cho là do thiếu câu chuyện hay được kể một cách thuyết phục, kịch bản nhiều "sạn", hình ảnh, kỹ xảo chưa được tốt khiến tổng thể phim chưa đạt chất lượng tương đối. Vi thế, dù có mời chào các kiểu cũng khó đạt hiệu quả. Điều quan trọng nhất, yếu tố quyết định để thu hút khán giả vẫn là chất lượng tác phẩm. Phim dở thì dẫu có tô vẽ thì cũng không thể đạt được doanh thu.

anh-2-bai-duoi-trang-8-sang-9.jpg
Cảnh trong phim “Người Mặt trời”. Ảnh: Trân Huy.

Tìm kiếm thành công từ đề tài... lạ

Năm 2023, không hẹn mà gặp, nhiều nhà sản xuất phim đã đầu tư vào những kịch bản phim kinh dị, với nhiều yếu tố hồi hộp, giật gân. Có người còn cho đó là lối thoát cho phim nội, khi những đề tài quen thuộc đã trở nên nhàm chán.

“Người mặt trời” của đạo diễn Timothy Linh Bùi được chú ý vì đề tài lạ - phim về ma cà rồng. Tuy nhiên đề tài ma cà rồng ăn khách ở Âu - Mỹ nhưng vốn xa lạ với văn hóa Việt, rất khó thuyết phục được khán giả nếu không tạo nên bối cảnh hợp lý về nguồn gốc. Bên cạnh đó, việc hóa trang để tạo hình tượng ma cà rồng cho diễn viên trong một bộ phim giả tưởng cần nhiều ứng dụng kỹ xảo, mà điều đó ở ta còn thiếu.

Hoặc như phim “Kẻ ăn hồn” của đạo diễn Trần Hữu Tấn và nhà sản xuất Hoàng Quân, chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Thảo Trang. Phim có một phần nội dung, bối cảnh của series kinh dị cổ trang “Tết ở làng Địa Ngục” đang thu hút khán giả, chiếm vị trí cao ở các nền tảng xem phim trực tuyến. Bối cảnh phim là làng Sảo Há (tỉnh Hà Giang). Tuy nhiên, “kẻ ăn hồn” có vượt qua nổi “đàn anh” của nó là “Tết ở làng Địa ngục” hay không lại là vấn đề khác.

Một phim kinh dị khác là “Quỷ cẩu” của đạo diễn trẻ Lưu Thành Luân, do đạo diễn Võ Thanh Hòa lần đầu làm nhà sản xuất; xoay quanh câu chuyện nhân quả của một gia đình làm nghề bán thịt chó lâu năm với những bí ẩn ghê sợ phía sau để hóa giải những oan khiên. Phim mới ra rạp nên kết quả thế nào cũng chưa thể nói rõ ràng.

Vậy, đề tài lạ có kéo khán giả đến rạp? Khán giả luôn ủng hộ những tìm tòi khám phá, những sáng tạo độc đáo khi các đạo diễn, nhà sản xuất chấp nhận mạo hiểm, thử thách để dấn thân, đầu tư thực hiện, giúp thị trường phim Việt phát triển đa dạng hơn. Tuy nhiên, để thành công, sự “độc lạ” - trong đó có phim kinh dị - muốn thành công phải có nhiều yếu tố. Kịch bản, cốt truyện phải hay, có ý nghĩa, hợp lý với bối cảnh xã hội Việt Nam. Diễn xuất của diễn viên phải tự nhiên, gần gũi để tạo cảm xúc thật. Kỹ xảo, dàn dựng phải xuất sắc.

Không phải dòng phim kinh dị nước ngoài vào Việt Nam ăn khách mà chúng ta làm theo cũng ăn khách. Đó là hai câu chuyện khác nhau. Dòng phim này chỉ mới với người sản xuất phim ở Việt Nam, là lối mòn với điện ảnh thế giới. Khán giả hoàn toàn có thể so sánh, mà như thế sẽ bất lợi cho phim trong nước.

Vì thế, tìm được lối ra cho phim Việt không bao giờ là chuyện dễ dàng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng cáo, kịch bản và lối ra cho phim Việt

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO