Văn hóa

'Quảng cáo sản phẩm' tràn từ gameshow đến phim giờ vàng

Hoàng Vân 20/12/2023 14:56

Không chỉ đưa hình ảnh sản phẩm, logo quảng bá như truyền thống, nhiều phim giờ vàng hiện nay cũng lồng ghép quảng cáo sản phẩm một cách lộ liễu khiến khán giả khó chịu.

z4988992986599_d2e1cb67e70dd9938a852ed09a91cb98(1).jpg
Phân cảnh quảng cáo lộ liễu xuất hiện trong phim lên sóng giờ vàng VTV3 "Chúng ta của 8 năm sau". Ảnh: CMH.

Phát sóng trên khung giờ vàng trên VTV3, phim “Chúng ta của 8 năm sau” không tránh khỏi việc gây ức chế cho người xem bởi những phân cảnh quảng cáo nhãn hàng. Cụ thể, trong tập mới nhất lên sóng tối 18/12, phim có cảnh quảng cáo nước tẩy rửa lộ liễu.

Các chương trình truyền hình thực tế “gây sốt” thời gian gần đây cũng không tránh khỏi điều này. Người xem phát hiện trong tập 5 chương trình thực tế “Chị đẹp đạp gió rẽ sóng” có cảnh nhóm của ca sĩ Đoan Trang ngồi trò chuyện, khuyên nhau ăn uống đầy đủ để giữ sức khoẻ, chăm sóc gia đình. Chuyện sẽ không đáng bàn nếu sản phẩm của nhà tài trợ không xuất hiện lộ liễu ở đó. Họ cũng nhắn nhủ nhau uống sữa để đạt mục tiêu trên.

z4989425452715_1ac8aba8a3a48a3fc1478455a2dafd00(1).jpg
Gameshow "Chị đẹp đạp gió rẽ sóng" nhiều lần gây bức xúc vì quảng cáo lộ liễu. Ảnh: CMH.

Hay trong tập 4, sản phẩm của nhà tài trợ cũng “góp mặt” trong buổi tụ họp trò chuyện của các nghệ sĩ nữ; mừng sinh nhật ca sĩ Thanh Ngọc.

Lynk Lee cũng đến sử dụng dịch vụ tư vấn làm đẹp của một thẩm mỹ viện, kèm theo đó là lời giới thiệu cho một dịch vụ của đơn vị này. Chưa kể, logo của nhiều thương hiệu liên tục xuất hiện trong các tập phát sóng.

Trước đó, chương trình "2 ngày 1 đêm" cũng bị phàn nàn vì cố nhồi nhét sản phẩm của nhà tài trợ, là nước mắm, tương ớt, nước rửa tay, điện thoại... Điển hình trong tập 34, khi đến Nghệ An, Trường Giang cho rằng muốn món ăn ngon thì cần tương Nam Đàn, một đặc sản của địa phương. Nhưng anh nói hiện tại khó thể có loại tương này, đề nghị thay bằng chén nước mắm ớt. Sau đó, Lê Dương Bảo Lâm và Hieuthuhai thực hiện một tiểu phẩm quảng cáo cho loại nước chấm này.

Từ gameshow đến phim giờ vàng, những cảnh quảng cáo gây ảnh hưởng không nhỏ đến cảm xúc của công chúng.

Thực tế, việc các nhãn hàng tài trợ cho phim ảnh, gameshow là điều bình thường. Bởi ai cũng hiểu, chi phí cho một bộ phim truyền hình dài tập rất lớn, không thể chỉ dựa vào túi tiền của một tổ chức hay cá nhân nào.

Theo các nhà sản xuất, quảng cáo xuất hiện ngày một dày đặc, tràn lan, kém duyên đang buộc khán giả thụ động tiếp nhận sản phẩm vì nó gắn với hoạt động nội dung của chương trình.

Trước kia, nếu không thích xem đoạn quảng cáo nào đó trong gameshow, chương trình truyền hình, khán giả có thể lướt qua vì quảng cáo được phát từng đoạn video clip riêng biệt, đan xen. Những logo, hình ảnh của sản phẩm cũng hạn chế xuất hiện nhiều vào nội dung gameshow, chương trình vì e ngại tạo phản ứng ngược với khán giả.

Thế nhưng, hiện nay, có tình trạng chèn hình ảnh sản phẩm, logo đầy phô trương hoặc lồng ghép sản phẩm quảng cáo vào nội dung chương trình tràn lan, bất chấp khán giả thích hay không thích.

dsc_9210w.jpg
PGS.TS Lưu Hồng Minh.

Nhìn từ thực tiễn ở nước ta, chuyên gia xã hội học, PGS.TS Lưu Hồng Minh, nguyên Trưởng khoa Xã hội học và Phát triển, Trường Học viện Báo chí và Tuyên truyền cho rằng, bên cạnh những mẫu quảng cáo mang tính nhân văn, còn tồn tại nhiều mẫu quảng cáo chưa qua bộ lọc văn hóa, gây ảnh hưởng đến người xem.

"Trong nền kinh tế thị trường với tính cạnh tranh khốc liệt như hiện nay, các nhà làm quảng cáo luôn muốn gây sự chú ý với công chúng để đạt được mục tiêu. Điều này dẫn đến tình trạng còn khá nhiều những đoạn quảng cáo gượng gạo, thiếu văn hóa. Khán giả thường phải ép mình xem những đoạn quảng cáo thiếu chân thật, với lời lẽ khoa trương, phóng đại", PGS.TS Lưu Hồng Minh nhấn mạnh.

Theo PGS.TS Lưu Hồng Minh, việc quảng cáo tràn lan, "vô tội vạ" phản ánh tình trạng thiếu kiểm soát của nhà sản xuất, những người làm nội dung.

Cũng theo ông Minh, để chấm dứt tình trạng ngang nhiên quảng cáo trên truyền hình và gameshow tràn lan, các cơ quan chức năng cần mạnh tay và thường xuyên duy trì các đợt ra quân xử lý các đơn vị, người thực hiện việc quảng cáo thường xuyên.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    'Quảng cáo sản phẩm' tràn từ gameshow đến phim giờ vàng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO