Mặt trận

Quảng Điền (Thừa Thiên - Huế): 2 năm, tiếp nhận hơn 460 đơn thư kiến nghị, khiếu nại, tố cáo

Nguyễn Quốc 17/09/2024 16:48

Trong 2 năm, UBND huyện Quảng Điền và các cơ quan, đơn vị đã tiếp nhận 465 đơn. Nội dung các đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh chủ yếu liên quan đến lĩnh vực quản lý đất đai, đầu tư kết cấu hạ tầng, chính sách xã hội…

z5839041865709_349f96b8383258fc8cc00e6ed7dbbb9e.jpg
Đoàn giám sát làm việc tại huyện Quảng Điền. Ảnh: N.Q.

Ngày 17/9, Đoàn giám sát của UBTƯ MTTQ Việt Nam do Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc tại huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên - Huế về việc triển khai thực hiện pháp luật tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của Chủ tịch UBND các cấp.

Báo cáo tại buổi làm việc, đại diện UBND huyện Quảng Điền cho biết, thời gian qua, địa phương đã chỉ đạo các cơ quan, ban ngành từ huyện đến cơ sở tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên các lĩnh vực nhằm ổn định tình hình an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội, góp phần tổ chức thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn huyện luôn được quan tâm; tranh thủ sự phối hợp của Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện và các tổ chức đoàn thể, các cơ quan, ban ngành nên công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đã có sự chuyển biến tích cực.

Qua tiếp công dân định kỳ, thường xuyên của UBND huyện và các cơ quan, đơn vị trên địa bàn đã tiếp 428 lượt với 434 công dân. Nội dung tiếp công dân chủ yếu kiến nghị, phản ánh liên quan đến các lĩnh vực đất đai, đầu tư hệ thống hạ tầng, vệ sinh môi trường, chính sách xã hội...

Qua công tác tiếp công dân, lãnh đạo UBND huyện và địa phương, đơn vị đã tiếp nhận đơn, tiếp thu và ghi nhận những khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân để xem xét, giải quyết, trả lời theo thẩm quyền hoặc hướng dẫn công dân đến đúng cấp có thẩm quyền để xem xét, giải quyết.

Trong 2 năm 2022 và 2023, UBND huyện và các cơ quan, đơn vị đã tiếp nhận 465 đơn. Nội dung các đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh chủ yếu liên quan đến lĩnh vực quản lý đất đai, đầu tư kết cấu hạ tầng, chính sách xã hội… Tất cả các đơn thư đều được cấp có thẩm quyền ban hành các văn bản, quyết định trả lời, giải quyết đúng thẩm quyền theo quy định của pháp luật. Đặc biệt, qua kiểm tra, rà soát trên địa bàn huyện Quảng Điền không có vụ việc nào liên quan đến khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng, kéo dài.

Việc thực hiện các kiến nghị giám sát của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện, Chủ tịch UBND huyện Quảng Điền đã thường xuyên duy trì mối quan hệ phối hợp với Thường trực HĐND huyện, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện theo Quy chế 02 về mối quan hệ công tác và hoạt động giữa HĐND, UBND và Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện.

Hàng năm, đều tổ chức hội nghị sơ kết đánh giá kết tình hình, kết quả công tác phối hợp hoạt động. Đối với các kiến nghị giám sát của Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đều được UBND huyện ghi nhận, tiếp thu; đồng thời chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, đơn vị có liên quan tổ chức thực hiện theo quy chế phối hợp và theo quy định của pháp luật.

Tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo UBND các cấp, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện Quảng Điền cũng đã lắng nghe và tiếp thu những ý kiến đóng góp của thành viên Đoàn giám sát trong việc thực hiện pháp luật tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

z5839041891177_e9e2013e24f30c9bdc4d6264c8cf8c09.jpg
Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: N.Q.

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh (Trưởng Đoàn giám sát) ghi nhận những kết quả, sự quan tâm của UBND huyện Quảng Điền, các đơn vị có liên quan trong công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân. Đặc biệt, là sự chỉ đạo sâu sát của cấp ủy, sự quan tâm của Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế đã chỉ đạo chính quyền các cấp thực hiện nghiêm túc các quy định về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân.

Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh đề nghị cấp ủy tiếp tục lãnh chỉ đạo việc nâng cao nhận thức, tăng cường trách nhiệm của Chủ tịch UBND các cấp, Thủ trưởng các cơ quan chuyên môn trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo ở địa phương.

Quan tâm hơn đến công tác lưu trữ, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý hồ sơ khiếu nại, tố cáo; chú trọng, tăng cường công tác phối hợp với các cơ quan, đơn vị, MTTQ Việt Nam và các tổ chức đoàn thể ở địa phương.

Ngoài ra, Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh cũng đề nghị lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên - Huế tiếp tục quan tâm đến việc lựa chọn cán bộ, tăng cường tập huấn, đào tạo kỹ năng cho cán bộ, cũng cần đề xuất có cơ chế, chính sách phù hợp để động viên cán bộ thực hiện nhiệm vụ này.

Đối với những ý kiến, đề xuất của UBND huyện Quảng Điền , các cơ quan, đơn vị tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh cho biết, Đoàn giám sát sẽ tổng hợp và có những kiến nghị cụ thể đối với các cơ quan Trung ương, các bộ, ngành có liên quan.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Điền (Thừa Thiên - Huế): 2 năm, tiếp nhận hơn 460 đơn thư kiến nghị, khiếu nại, tố cáo