Chuyện tử tế

Quảng Nam: Băng rừng vượt núi cứu sống một sản phụ bị băng huyết

Tấn Thành - Chí Đại 14/07/2024 14:39

Trưa 14/7, TS Mai Văn Mười, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Nam cho biết, người dân và cán bộ y tế địa phương đã thay phiên nhau khiêng một sản phụ bị băng huyết băng rừng vượt qua nhiều điểm sạt lở núi đi cấp cứu.

san-phu-1-51f08a17bf311169bb12c19a41349f05.jpg
Cán bộ Trạm Y tế xã Trà Cang vượt đường lầy lội sạt lở núi đưa cháu bé đi cấp cứu.

Theo đó, khoảng 3h sáng ngày 14/7, y sĩ Hồ Thị Hiếu - Trưởng trạm Y tế xã Trà Cang, nhận được điện thoại của người dân làng Tu Nấc, thôn 5, xã Trà Cang, huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam về trường hợp sản phụ Hồ Thị Thóa, 18 tuổi ở nóc Tu Nấc sinh con tại nhà (con so), bị băng huyết. Đây là nóc ở xa trung tâm xã khoảng 4 km đi bộ.

Sau khi nhận tin, y sĩ Hiếu đã hướng dẫn người nhà khiêng sản phụ ra trạm y tế, đồng thời chuẩn bị phương tiện, dụng cụ cho việc sơ cấp cứu. Sau hơn 2h đi bộ, sản phụ và cháu bé được người dân trong làng khiêng đến Trạm Y tế xã Trà Cang lúc 5h10’. Y sĩ Hiếu tiến hành sơ cấp cứu.

Lúc này tình trạng sản phụ mất nhiều máu, ngất đi, huyết áp 80/40 mmHg, mạch nhanh, nhỏ, có dấu hiệu trụy mạch. Y sĩ Hiếu điện báo về Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Nam Trà My xin hỗ trợ và đề nghị đưa xe cứu thương lên chuyển tuyến, đồng thời điện các viên chức khác của trạm lên hỗ trợ.

Trong khi đó, được các bác sĩ phiên trực tại TTYT huyện hướng dẫn, y sĩ Hiếu đã tiến hành truyền dịch và hồi sức tích cực. Ban giám đốc TTYT huyện cũng đã kịp thời chỉ đạo phiên trực tập trung công tác cấp cứu trường hợp này, liên hệ trực tiếp với các viên chức khác của trạm kịp thời lên hỗ trợ.

Mặc dù thời tiết mưa gió, đường lầy lội, sụt lún, không thể dùng xe cứu thương hay các loại xe ô tô khác trong lúc này, nhưng trên tinh thần trách nhiệm cao, các cán bộ y tế của Trạm Y tế xã Trà Cang đã đưa sản phụ bằng xe máy từ trạm đến đường lớn (QL 40) cách trạm khoảng 10 km nơi xe cứu thương đang chờ đón để đưa mẹ con sản phụ về TTYT huyện hồi sức tích cực và bóc lấy nhau cấp cứu thành công.

san-phu-2-7c5d6e562f37429acb704aa85ecbc8f7.jpg
Xe cấp cứu đón mẹ con sản phụ đưa về TTYT huyện Nam Trà My.

Hiện tại, sản phụ đã ổn định, huyết áp được nâng lên, tỉnh táo. Đang được tiếp tục theo dõi điều trị. Bé gái 2,7 kg hồng hào, bú tốt. Ban Giám đốc TTYT huyện Nam Trà My đã ghi nhận và biểu dương tinh thần trách nhiệm của y, bác sĩ và phiên trực tham gia cấp cứu trường hợp này.

Qua trường hợp này, TTYT huyện mong các sản phụ mang thai tháng cuối hãy chủ động đến TTYT huyện sớm để sinh nở an toàn cho mẹ và bé.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Nam: Băng rừng vượt núi cứu sống một sản phụ bị băng huyết