Quảng Nam: Bệnh viện y học cổ truyền chậm trả lương cho cán bộ, nhân viên

Tấn Thành - Chí Đại 12/10/2023 13:09

Gần 4 tháng qua, cán bộ, nhân viên y tế tại Bệnh viện Y học Cổ truyền (YHCT) Quảng Nam chưa nhận được tiền lương, khiến cuộc sống của những người này gặp rất nhiều khó khăn nhưng càng đáng nói là không biết đến khi nào mới tháo gỡ được tình cảnh này.

Trao đổi với phóng viên Đại Đoàn Kết Online, một cán bộ (xin dấu tên) của Bệnh viện YHCT Quảng Nam cho biết, từ tháng 7/2023 đến nay, các anh, chị em làm trong bệnh viện chỉ được nhận phần chênh lệch chi từ quỹ cải cách tiền lương, sau thời điểm tăng lương cơ bản vào ngày 1/7/2023 và tiền trực ngoài giờ. Phần lương theo hệ số cơ bản còn lại đến nay vẫn chưa được trả.

Bệnh viện y học cổ truyền Quảng Nam.

“Tôi lấy ví dụ trước tháng 7/2023 mức lương cơ sở của tôi là hơn 1,49 triệu đồng, sau đó đến ngày 1/7 mức lương của tôi tăng lên 1,8 triệu đồng. Thì phía bệnh viện chỉ chi trả được khoảng chênh lệch hơn 300 ngàn đồng, số tiền còn lại bệnh viện nợ chưa chi trả hơn 3 tháng”, một cán bộ của Bệnh viện YHCT Quảng Nam chia sẻ.

Theo nhiều cán bộ của Bệnh viện YHCT, việc chi trả tiền lương, khiến nhiều cán bộ, nhân viên của bệnh viện gặp khó khăn trong sinh hoạt gia đình. Trước sự việc này, cán bộ, nhân viên đã có đơn gửi đến công đoàn cơ quan kiến nghị giải quyết vấn đề này nhưng hiện tại vẫn chưa được giải quyết. Nhiều cán bộ, nhân viên mong sao lãnh đạo bệnh viện hay các cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra để đưa ra hướng xử lý, giúp cán bộ, nhân viên của bệnh viện được trả tiền lương đầy đủ để lo cuộc sống và an tâm làm việc.

Một số phòng của Bệnh viện YHCT Quảng Nam không có bệnh nhân.

Trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Ngọc Tuấn, Chủ tịch Ban chấp hành công đoàn Bệnh viện YHCT Quảng Nam cho biết, bệnh viện hiện có 123 cán bộ y tế thuộc biên chế và 14 nhân viên y tế đang hợp đồng với số giường bệnh khoảng hơn 240 giường. Hiện nay, thực trạng đời sống của đoàn viên, viên chức và người lao động (VC, NLĐ) của bệnh viện hết sức khó khăn, bệnh viện mới trả đủ lương đến tháng 6/2023. Từ tháng 7/2023 đến nay, bệnh viện không trả đủ lương và các khoản đóng góp Bảo hiểm xã hội (BHXH), Bảo hiểm y tế (BHYT), Bảo hiểm tai nạn (BHTN);… Do đó cuộc sống bình thường của VC, NĐL bệnh viện bị xáo trộn.

“Trước khó khăn này, Ban chấp hành công đoàn cơ sở lập tờ trình kính báo cáo và đề nghị công đoàn y tế Quảng Nam có giải pháp can thiệp với các cấp lãnh đạo, giúp cho bệnh viện tháo gỡ khó khăn về tài chính. Đồng thời kính mong công đoàn ngành xem xét hỗ trợ khó khăn cho đoàn viên công đoàn cơ sở bệnh viện, để động viên tinh thần và giúp cho đoàn viên ổn định cuộc sống yên tâm công tác, phục vụ người bệnh được tốt hơn”, ông Phạm Ngọc Tuấn nói.

Ông Phạm Ngọc Tuấn, Chủ tịch Ban chấp hành công đoàn bệnh viện chia sẻ khó khăn của bệnh viện.

Liên quan vấn đề này, ngày 6/10/2023, Bệnh viện YHCT đã có báo cáo số 441/BVYHCT-TCHC&TCKT trả lời kiến nghị về nợ lương của đoàn viên, VC, NLĐ trong bệnh viện.

Báo cáo cho biết: “Nguyên nhân dẫn đến nợ lương VC, NLĐ là do nguồn thu khám chữa bệnh (KCB) từ đầu năm đến nay của bệnh viện chỉ đạt 49,5% (10.787/21.792 triệu đồng). Và do thiếu thuốc, vật tư y tế, hóa chất;... dẫn đến số lượng bệnh nhân đến KCB tại bệnh viện thấp hơn so với cùng kỳ nhiều năm trước khi dịch Covid 19 xảy ra, nên nguồn thu của bệnh viện không đảm bảo. Trong 6 tháng đầu năm bệnh viện đã sử dụng nguồn kinh phí cấp bù năm 2022 chuyển sang 2023 là hơn 4,8 tỷ đồng và kinh phí cấp tạm ứng KCB BHYT quý I và quý II của BHXH Quảng Nam, để chi lương và chi hoạt động thường xuyên. Từ tháng 7/2023 bệnh viện đã không còn đủ nguồn kinh phí tiếp tục chi lương”.

Bên trong khuôn viên Bệnh viện YHCT Quảng Nam vắng bóng người.

Để giải quyết sự việc này, ông Ngô Ngọc Toàn, Giám đốc Bệnh viện YHCT Quảng Nam đã đưa ra các giải pháp: Đề nghị Sở y tế tạm ứng kinh phí hỗ trợ chi hoạt động thường xuyên năm 2023 theo hướng dẫn tại quyết định số 496/TTr-SYT ngày 14/3/2023 của UBND tỉnh, Sở y tế tổng hợp nhu cầu kinh phi theo tờ trình 167/TTr- SYT ngày 14/7/2023 gửi Sở tài chính xem xét, tham mưu UBND tỉnh. Xin ý kiến chỉ đạo của Sở y tế về việc tiếp tục mượn nguồn cải cách tiền lương để chi lương và chi hoạt động thường xuyên theo tờ trình số 319/TTr-BVYHCT ngày 09/8/2023.

“Trong thời gian chờ cấp có thẩm quyền xem xét, phê duyệt bổ sung nguồn kinh phí theo các văn bản nói trên, bệnh viện đã sử dụng nguồn cải cách tiền lương để chi phần tăng thêm do chênh lệch giữa lương cũ và lương mới cho đối tượng là biên chế của bệnh viện. Bệnh viện đã thương thảo chấm dứt hợp đồng với Công ty dịch vụ vệ sinh vì bệnh nhân ít để tiết kiệm;... và báo cáo Sở y tế thực trạng tình hình tài chính cũng như thực trạng khó khăn về đời sống của viên chức và người lao động theo tờ trình số 385/BC-BVYHCT ngày 13/9/2023”, ông Ngô Ngọc Toàn nói.

Một số bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện y học cổ truyền Quảng Nam.

Ông Nguyễn Văn Văn, Phó Giám đốc Sở y tế tỉnh Quảng Nam cho biết: “Sở y tế đã nhận được thông tin về việc Bệnh viện YHCT Quảng Nam nợ lượng của VC, NLĐ và đang chỉ đạo cho phòng ban chuyên môn để xem xét có hướng dẫn khắc phục tình trạng này. Hiện nay UBND tỉnh Quảng Nam đã có quyết định bổ sung kinh phí cho Sở y tế hơn 28 tỷ đồng để chi hoạt động thường xuyên cho các cơ sở y tế điều trị tuyến tỉnh và hoạt động khám chữa bệnh tại Trung tâm y tế huyện, thị xã, thành phố trực thuộc Sở y tế”.

Hy vọng rằng với quyết định bổ sung kinh phí cho Sở y tế hơn 28 tỷ đồng của UBND tỉnh Quảng Nam, bước đầu sẽ tháo gỡ khó khăn về tiền lương để VC, NLĐ ổn định cuộc sống yên tâm công tác, phục người bệnh được tốt hơn.

Tuy nhiên về lâu dài ,vấn đề nhân lực, quản lý, điều hành và tháo gỡ thiếu thuốc, vật tư y tế, hóa chất;... ngành y tế Quảng Nam cần phải xem xét thấu đáo để bệnh viện ổn định lâu dài, không chỉ đảm bảo cuộc sống của VC, NLĐ mà còn đáp ứng được công tác khám chữa bệnh cho nhân dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Nam: Bệnh viện y học cổ truyền chậm trả lương cho cán bộ, nhân viên

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO