Quảng Nam: Cả làng làm đám giỗ tưởng nhớ Anh hùng Liệt sĩ

Thanh Huyền - Chí Đại 27/07/2023 13:47

Nhân ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7, tại làng Thạch Tân, xã Tam Thăng, TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam, nhiều người dân địa phương đã tổ chức đám giỗ để tưởng nhớ các Anh hùng Liệt sĩ. Đây là cũng là dịp để nhắc nhở con cháu về truyền thống hào hùng của ông cha ta.

Ông Huỳnh Kim Ta, Trưởng thôn Thạch Tân cho biết, làng Thạch Tân có 263 hộ dân, trong đó có 210 hộ gia đình chính sách có công với cách mạng gồm cha mẹ liệt sĩ, con liệt sĩ, người thờ cúng liệt sĩ, thương binh và người ảnh hưởng chất độc da cam, nên cứ đến dịp 27/7 cả làng này người dân từng nhà đã làm mâm cơm, dâng lễ lên những người đã hy sinh vì Tổ quốc. Đây là việc làm vô cùng cảm động và đầy ý nghĩa.

Bà Lâm thắp hương tưởng nhớ đến người cha đã hy sinh của bà.

Còn bà Nguyễn Thị Lâm ở thôn Thạch Tân cho biết, từ sáng sớm bà đã đi chợ mua thực phẩm về làm mâm cơm và hoa quả dâng trên bàn thờ liệt sĩ của gia đình. Không chỉ lần này mà năm nào cũng vậy, cứ đến ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7, bà đi chợ làm mâm cơm cúng cha ruột của bà hy sinh trong chiến tranh.

“Mâm cơm gồm thịt, cá, gà cùng hoa quả rồi đặt lên bàn thờ để cúng, đồng thời tôi cũng thắp hương, cầu nguyện cho người thân đã khuất yên nghỉ. Qua đây, tôi cũng mong muốn giáo dục cho các con cháu hiểu được truyền thống hào hùng của người thân gia đình mình trong công cuộc kháng chiến bảo vệ nền độc lập của dân tộc”, bà Nguyễn Thị Lâm chia sẻ.

Bà Nguyễn Thị Lâm đặt trái cây lên bàn thờ của cha.

Theo bà Lâm, cha bà hy sinh lúc bà con nhỏ nên bà chỉ nghe mẹ kể lại, chứ bà không nhớ chi tiết về cha mình. Ngoài ra, nhân dịp Tết hoặc Ngày Thương binh - Liệt sĩ thì các cấp, các ngành ở tỉnh Quảng Nam rất quan tâm đến thăm hỏi và hỗ trợ cho gia đình bà. Điển hình như Ngày Thương binh – Liệt sĩ thì chính quyền đã hỗ trợ cho gia đình bà 2,5 triệu đồng.

Cách nhà bà Lâm không xa, gia đình bà Huỳnh Thị Tư ở thôn Thạch Tân cũng tất bật chuẩn bị mâm cơm cúng liệt sĩ. Bà Tư chia sẻ: “Anh ruột của tôi đã hy sinh trong kháng chiến nên được công nhận là liệt sĩ. Hằng năm, gia đình tôi luôn luôn được các cấp chính quyền quan tâm hỗ trợ theo các chính sách của Đảng, Nhà nước”.

Bà Tư nói thêm, lễ cúng này để tưởng nhớ anh ruột của bà, nhằm nhắc nhở con cháu biết ơn cha ông đã anh dũng hy sinh để bảo vệ nền độc lập của Tổ quốc. Đồng thời, đây cũng là dịp con cháu trong gia đình gặp gỡ, thăm hỏi công việc của nhau.

Bà Huỳnh Thị Tư chia sẻ về làm đám giỗ cho liệt sĩ.

Theo nhiều người dân địa phương, cả làng đều nằm sát địa đạo Kỳ Anh, trước đây là cái nôi nuôi dưỡng cách mạng. Trong kháng chiến chống giặc có nhiều người hy sinh, nên cứ đến dịp ngày 27/7 ở làng này rất nhiều người làm lễ vật dâng hương tưởng nhớ những người đã hy sinh.

“Trong những năm qua, được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước và sự vươn lên của các gia đình có công với cách mạng, từng bước đời sống của người dân đã ổn định. Đặc biệt, hằng năm vào dịp Tết và Ngày Thương binh - Liệt sĩ được sự chăm lo của Đảng, Nhà nước đến đời sống của gia đình chính sách, gia đình Thương binh - Liệt sĩ, các gia đình có liệt sĩ họ tổ chức đám giỗ vào ngày 27/7 để tưởng nhớ các người thân đã hy sinh cho đất nước”, ông Huỳnh Kim Ta chia sẻ.

Gia đình của bà Tư làm mâm cơm để tướng nhớ các Anh hùng liệt sĩ.

Ông Trần Văn Chiến, Phó Giám đốc Sở Lao động, thương binh và xã hội cho biết, hằng năm đến dịp 27/7 các hoạt động tri ân người có công lại được toàn xã hội hướng tới. Những hoạt động tri ân, chăm sóc người có công hiện nay đã nhận được sự quan tâm thiết thực của cộng đồng. Đặc biệt khi tỉnh Quảng Nam có chính sách nâng cao thu nhập cho người có công bằng hoặc cao hơn mức sống bình quân của khu dân cư, hiện nay đời sống của người có công đã được cải thiện, mức sống người có công cũng được nâng lên.

Các gia đình ở thôn Thạch Tân làm đám giỗ cho Anh hùng liệt sĩ.

Ngoài thực hiện nghĩa cử với người còn sống, việc chăm sóc các phần mộ liệt sĩ, nghĩa trang liệt sĩ đã được các cấp, các địa phương quan tâm thực hiện, làm ấm lòng thân nhân liệt sĩ khi đến viếng hương.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Nam: Cả làng làm đám giỗ tưởng nhớ Anh hùng Liệt sĩ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO